Skip to main content
sharethis

ดราม่าโซเชียล “ชิมช้อปใช้” ระบบล่ม คนทิ้งรถเข็นเกลื่อนห้างโลตัส เพราะคิวยาว รอหลายชั่วโมงจ่ายผ่านแอปฯ ไม่ได้ แบงก์กรุงไทยโต้ทันควันว่าระบบไม่ได้มีปัญหา แต่ห้างบริหารจัดการไม่ดีเอง เพราะ “ชิมช้อปใช้” มีเงื่อนไข ให้เปิดใช้งานได้ 20 จุด ห้างโลตัสลงทะเบียนในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 20 สาขา ก็เลยรับชำระเงินได้แค่สาขาละ 1 จุด จนคิวยาวเหยียด

กล่าวโดยสรุป กระทรวงการคลัง แบงก์กรุงไทย ไม่ผิดอะไร แล้วก็คงจะโพนทะนาต่อไปว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ เห็นไหม ประชาชนแห่ใช้ล้นหลาม

แต่คำถามคือ นี่เป็นมาตรการกระตุ้นให้คนเดินทางท่องเที่ยวจริงหรือเปล่า ท่องเที่ยวประสาอะไร แห่มาซื้อของโลตัสเนี่ยนะ

ไปถามผู้บริหารโลตัสก็ได้ ทำไมจึงเข้าร่วมโครงการเฉพาะในกรุง 20 สาขา ก็เขารู้ไง คนส่วนใหญ่ใน 10 ล้านคนไม่ได้ไปเที่ยวไหนหรอก เงื่อนไขการลงทะเบียนเพียงบอกให้ไปใช้จ่ายในจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่ภูมิลำเนา คน ตจว.ที่มาทำงานกรุงเทพฯ ก็เอามาซื้อของในกรุงนี่แหละ ส่วนคนกรุง ก็ขึ้นรถไปเมืองนนท์ ปากน้ำ รังสิต ใกล้นิดเดียวหาช้อปหาชิมร้านไหนก็ได้ที่เข้าร่วมโครงการ

ตัวเลขใช้จ่ายที่คลังอวด 294 ล้าน จึงมีค่าโรงแรมรีสอร์ทแค่ 7 ล้านเท่านั้น คนออกมาตรการก็รู้แก่ใจ บังคับให้ใช้จ่ายใน 14 วัน ใครจะไปเที่ยวภูเก็ตกระบี่เชียงใหม่แม่ฮ่องสอนได้ทัน อย่างเก่งก็ขับรถไปกินอาหารย่านปริมณฑล

ชิมช้อปใช้ จึงไม่มีอะไรมากกว่าแจกเงินพันไปซื้อของห้าง ไปกินอาหาร ส่วนที่คุยคำใหญ่ว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้คนเอาเงินออกมาใช้จ่าย ไม่ได้ผลมากนัก ดังนั้นที่นับกันไว้ล่วงหน้าว่าจะกระตุ้นจีดีพี 0.02-0.03% ก็ยังสูงเกินไป

มาตรการแบบนี้ จึงทำให้หลายคนบอกว่า แจกเช็คช่วยชาติดื้อๆ 2,000 บาท แบบรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยังยุ่งยากน้อยกว่า

นี่คล้ายกับแจกบัตรคนจน ซึ่งเอาง่ายๆ ใครรายได้ไม่ถึง 30,000 ไม่ถึง 100,000 ก็ไปลงทะเบียนได้ คนที่ครอบครัวมีกินมีใช้ คนที่มีรายได้นอกระบบภาษี นิสิตนักศึกษาที่พ่อแม่ส่งเรียน ฯลฯ แห่ไปลงทะเบียนกันครึกครื้น กระทรวงการคลังบอกว่าเดี๋ยวๆ จะตรวจสอบ เดี๋ยวๆ จะคัดออก แต่สุดท้ายไม่ทำอะไร ดูเหมือนดีใจด้วยซ้ำที่มี “คนจน” เพิ่มขึ้นๆ 14.5 ล้าน จะได้แจกเงินไปกระตุ้นเยอะๆ

พูดอย่างนี้ไม่ได้หวงก้าง ต่อต้านประชานิยม หรือขัดแข้งขัดขา เพราะวันนี้ต้องยอมรับกันว่าเศรษฐกิจย่ำแย่ จำเป็นต้องกระตุ้น แต่ที่รัฐบาลนี้ทำ ที่คนวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมันเป็นมาตรการย่ำเท้าแบบ “สิ้นคิด” แบบไม่รู้จะแก้อย่างไรแล้ว สักแต่ว่าจ่ายเงินๆ ออกไป เผื่ออะไรๆ จะดีขึ้น

กระทั่งฝ่ายค้าน อย่างพรรคอนาคตใหม่ ก็เสนอให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ใหญ่กว่า นานกว่า โดยออก พ.ร.บ.ผ่านสภา แบบสมัย ปชป. เพื่อไทย (ศาลรัฐธรรมนูญตีตกไป) กู้เงิน 7-9 แสนล้าน มาปรับโครงสร้างหนี้ภาคเกษตร ลงทุนปรับปรุงภาครัฐให้ทันสมัย โดยหารือมาตรการต่างๆ กันในสภา ขอเพียงอย่าเอาเงินไปซื้ออาวุธ

พูดอีกอย่างว่า ขืนกระตุ้นเศรษฐกิจตามแนวทางที่รัฐบาลทำมา 5 ปี คุยอวดว่ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ตลาดประชารัฐ สินเชื่อ SME วิสาหกิจชุมชน ฯลฯ ก็เจ๊งอย่างที่เห็นข่าวตลาดร้างหลายๆ แห่ง

ส่วนคำคุย หรือการประเมินต่างๆ ก็ขายฝันทั้งสิ้น ก่อนขึ้นปี 62 วาดฝันจีดีพี 4.0-4.2 ต้นปีปรับเป็น 3.8 ถัดมา 3.3 เดือนกันยา 2.8 ไม่รู้ปลายปีจะเหลือเท่าไหร่

เศรษฐกิจแย่อย่างไร นายกฯ กูเกิลก็ปากเก่งได้เสมอ ชาวบ้านต้องทนกันไป

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/319167

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net