Skip to main content
sharethis

กองทัพเรือแจงบ้านพักรับรอง ผบ.ทร. งบ 112 ล้าน ใช้รับรองแขกต่างประเทศ ผ่านขั้นตอนตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ยันใช้พื้นที่เต็มศักยภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประเดิมงานแรกการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน 17 พ.ย.นี้

3 ต.ค.2562 จากกรณีมีการเผยแพร่การจัดสร้างบ้านพักรับรองของผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ริมแม่น้ำเจ้าพระยา งบประมาณ 112 ล้านบาท ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น

ล่าสุด วันนี้ เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ ห้องประชุม กรมช่างโยธาทหารเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร พล.ร.ต.อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ และพล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เลขานุการกองทัพเรือ ได้ชี้แจงข่าว กรณีดังกล่าว โดย พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า บ้านพักเดิมก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี โครงสร้างไม่แข็งแรง  และอาคารชำรุด เพราะมีน้ำท่วมขัง เมื่อปี 2554 จึงมีการขออนุมัติหลักการขออนุมัติซื้อและสร้างใหม่ ในเดือนมีนาคม 2562 และปรับขยายให้ครอบคลุมการใช้งาน เพื่อให้การรับรองแขกต่างประเทศ และแขกวีไอพี รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งปกติแล้วจะเดินทางมาเฉลี่ยเดือนละ 1 ถึง 3 คน  และซ่อมขยายห้องจัดเลี้ยงให้สมเกียรติขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นเพียงแค่บ้านพักรับรองของผู้บัญชาการทหารเรือเท่านั้น  

“ปัจจุบันผู้บัญชาการทหารเรือไม่ได้พักอาศัยอาคารแห่งนี้  และยืนยันว่า เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผู้บัญชาการทหารเรือก็จะไม่ได้มาใช้อาคารนี้เพื่อพักอาศัย  แต่จะใช้ในงานรับรองแขก ยืนยันว่าใช้พื้นที่เต็มศักยภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา” พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าว

พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวว่า  การก่อสร้างใช้งบประมาณ 112 ล้านบาท เป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือ  แบ่งเป็น  3 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นตัวอาคารมูลค่า 65 ล้านบาท ที่รวมทั้งค่ารื้อถอน ค่าก่อสร้าง และค่าเดินระบบสาธารณูปโภคต่างๆ  ที่เป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้าง และ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560  ส่วนที่ 2 คือ การตกแต่ง 32.5 ล้าน มีโคมไฟแชนเดออเลีย ตกแต่งอย่างสวยงาม สมเกียรติ ภายในเนื้อที่  3,000 ตารางเมตร และสุดท้าย คือ งานภูมิสถาปัตย์ภายนอก มูลค่า 15 ล้านบาท ที่รวมถึงศาลาริมน้ำ เพื่อรองรับรองรับการจัดเลี้ยงภายนอก  ภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะตึก 3 ชั้นที่เป็นอาคารรับรองผู้ติดตาม จะลักษณะคล้ายกับโรงแรมขนาดย่อมๆ สามารถรองรับจำนวนคนได้ 20-30 คน

 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและเพจกองทัพเรือ Royal Thai Navy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net