ITF เรียกร้องช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจาก 'โทมัส คุก' ล้มละลาย

สหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้พนักงานกว่า 22,000 คนทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของบริษัทนำเที่ยว Thomas Cook ต้องให้พนักงานทุกคนมั่นใจว่าพวกเขาจะเดินทางกลับบ้านได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเอง และได้รับค่าจ้างเต็มจำนวน


ที่มาภาพประกอบ: Mark Harkin (CC BY 2.0)

4 ต.ค. 2562 จากกรณีที่โทมัส คุก (Thomas Cook) บริษัทท่องเที่ยวเก่าแก่อายุ 178 ปีของสหราชอาณาจักร ประกาศล้มละลายเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากการพยายามเจรจาเพื่อรักษาบริษัทไว้ล้มเหลว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรตกค้าง อยู่ต่างประเทศมากกว่า 1.5 แสนคน มีพนักงาน 22,000 ตำแหน่งทั่วโลก เสี่ยงตกงาน รวมถึง 9,000 ตำแหน่งในสหราชอาณาจักร ซึ่งกระบวนการจากนี้ไป บริษัทต้องระดมเงินสดให้ได้ 200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,525 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้บริษัทมีหนี้สินสะสมมากถึง 1.7 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 63,965 ล้านบาท) 

การท่าอากาศยานพลเรือนอังกฤษระบุว่าเที่ยวบินและการเดินทางที่มีการจองเอาไว้กับโทมัส คุก ได้ถูกยกเลิกทั้งหมดทันทีที่บริษัทประกาศล้มละลาย สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน ซึ่งทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องร่วมมือกับบรรดาบริษัทประกันและสายการบินรายอื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า จะยื่นมือช่วยเหลือโทมัส คุก ได้เฉพาะในกรณีการนำประชาชนสหราชอาณาจักรกลับประเทศเท่านั้น แต่จะไม่มีการดึงงบประมาณรัฐออกมาช่วยอุ้มกิจการ โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้เหตุผลว่าการที่รัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่โทมัส คุก ก็เพราะไม่ต้องการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับบริษัทอื่นๆ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ต.ค. สหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) ได้ออกมาแสดงความห่วงใยต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของบริษัทนำเที่ยว Thomas Cook ว่าจะต้องได้รับการเยียวยาอย่างเท่าเทียม มีมาตรฐานเดียวกันกับที่ปฏิบัติต่อลูกค้าของบริษัทฯ 

ITF ระบุว่าขั้นตอนการล้มละลายมักจะจัดลำดับความสำคัญต่อผลประโยชน์ของเจ้าหนี้และนักลงทุนมากกว่าผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ที่รวมถึงลูกค้าผู้เสียภาษีและพนักงาน ก่อนหน้านี้แม้บริษัทฯ จะอยู่ในภาวะวิกฤต แต่ผู้บริหารระดับสูงของโทมัส คุก ยังคงได้รับแพคเกจค่าตอบแทนเมื่อปีที่แล้วถึง 1.02 ล้านปอนด์ (ประมาณ 38.38 ล้านบาท)

เลขาธิการฝ่ายบินพลเรือนของ ITF ระบุว่าภาครัฐและผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องไม่ลืมพนักงาน เพราะขณะนี้อดีตพนักงานของโทมัส คุก จำนวนมากยังคงให้บริการลูกค้าโดยไม่ทราบชะตากรรมว่าพวกเขาจะได้รับเงินเมื่อไร และจะกลับบ้านได้อย่างไร

"พนักงานของโทมัส คุก กำลังเผชิญกับการสูญเสียงานในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังถดถอย อย่างน้อยที่สุดกระบวนการจากนี้ไปควรทำให้พนักงานทุกคนมั่นใจว่าพวกเขาจะเดินทางกลับบ้านได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเอง และได้รับค่าจ้างเต็มจำนวน" เลขาธิการฝ่ายบินพลเรือนของ ITF กล่าว

ที่มา
Thomas Cook workers also deserve protection and compensation (ITF, 1/10/2019)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท