ACT ออกแถลงการณ์ จี้ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ออกแถลงการณ์ สนับสนุนให้ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต พร้อมเรียกร้องกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศจุดยืนชัดเจน และขอให้เปิดเผยการลงมติของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย”ต่อสาธารณะ ชี้เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชนทุกคน

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ACT ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอสนับสนุนให้รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เห็นควรให้ยกเลิกการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงทั้ง 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า รัฐบาลมิได้เพิกเฉยต่อชีวิตและสุขภาพของคนไทยทั้งเด็กและผู้ใหญ่

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอเสนอแนวทางให้ดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อความโปร่งใสและมิให้เกิดข้อกังวลใจของทุกฝ่าย 3 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้รัฐบาลได้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจได้รับความเดือดร้อน หากยกเลิกการใช้ สารเคมีดังกล่าว 2.ขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศนโยบายในประเด็นนี้อย่างชัดเจน ให้ประชาชนและผู้แทนของกระทรวงที่ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้รับทราบตรงกัน และ 3.ในการลงมติครั้งนี้ของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย” ควรกระทำโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ และในกรณีที่กรรมการท่านใดเห็นควรให้มีการใช้สารพิษเหล่านี้ต่อไป ก็ให้กรรมการผู้นั้นแสดงเหตุผลให้สังคมทราบ เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้คนอย่างรุนแรง จึงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกคนจะได้รับรู้ความจริงที่เกิดขึ้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท