Skip to main content
sharethis

43 ปี 6 ตุลา “ขวาพิฆาตซ้าย” “ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป” มาพร้อมกับทีวีไทยถ่ายทอดสดพิธีฉลอง 70 ปีวันชาติจีน ซึ่งความจริงก็คือวัน “ปลดแอก” วันพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รับชัยชนะ แต่วันนี้ “ขวาไทย” กลับยกจีนเป็นแบบอย่าง ระบอบพรรคเดียวทำให้ประเทศเจริญ

เออนะ ทำไมตอนนั้นไม่ยักเชียร์ให้พรรคคอมมิวนิสต์ไทยชนะ เผื่อจะเจริญก้าวหน้ากว่านี้เยอะ ทำไมกลับมาเชียร์จีนเพื่อค้ำเผด็จการสืบทอดอำนาจ ชนชั้นนำรัฐราชการ ซึ่งเทียบกันแล้ว ล้าหลัง ด้อยประสิทธิภาพ ฉลาดน้อยกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลายพันเท่า

อย่างน้อย สี จิ้นผิงก็ไม่เคยดูถูกประชาชน ว่าไม่รู้จักใช้เน็ตหาความรู้ เอาแต่แบมือขอเงิน น้ำท่วมก็ไม่ย้ายไปอยู่ห้องแอร์ ชอบอยู่บนถนน รอคนมาเยี่ยม

เผด็จการไทยและสมุนคว้าทุกอย่างที่อ้างได้ เคยปลุกผีคอมมิวนิสต์ วันนี้กลับยกย่องจีน แล้ววกมาด่าม็อบฮ่องกง ด่าประชาธิปไตยตะวันตก แต่ซื้ออาวุธอเมริกา แบบเดียวกับเคยต้านประชานิยม ทุนสามานย์ แต่วันนี้บอกการเมืองต้องสงบ เดี๋ยวกระทบการกระตุ้นบริโภคนิยม

ขณะเดียวกันก็มีด้านที่ไม่เคยเปลี่ยน คือการอ้างสถาบัน ตั้งข้อหา “ล้มเจ้า” บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ ทำลายชาติ ขายชาติ วัฒนธรรมความเป็นไทย หรืออีกนัยหนึ่งคือผูกขาดว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะมั่นคงอยู่ได้ด้วยระบอบเผด็จการ ระบอบสืบทอดอำนาจ รัฐทหารรัฐราชการเป็นใหญ่เท่านั้น

ปล่อยให้เป็นประชาธิปไตย ปล่อยให้อำนาจมาจากการเลือกตั้ง ปล่อยให้มีความคิดใหม่ มีคนรุ่นใหม่ที่คิดต่างเกิดขึ้นไม่ได้ จะทำลายสถาบันสำคัญ ต้องทำลายพวกมันก่อน เป็นเช่นนี้ 43 ปีไม่เคยเปลี่ยน หรือ 87 ปีไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเช่นไร

ทั้งที่ความขัดแย้งวันนี้เป็นเรื่องระหว่าง “ระบอบประยุทธ์” กับระบอบประชาธิปไตย ก็ยังบิดเบือนกันได้ ระบอบที่ใช้ปืนใช้รถถังยึดอำนาจ ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย ร่างรัฐธรรมนูญเอง บีบให้ประชาชนลงประชามติภายใต้อำนาจเผด็จการ โดยไม่มีตัวเลือก กำหนดกติกาเอง ตั้งองค์กรอิสระผ่าน สนช.ที่ตั้งเอง ลงเลือกตั้งเอง โดยไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ใหญ่คับเหนือรัฐ กวาดต้อนนักการเมืองมาเข้าพรรค ได้แค่ 8.4 ล้านเสียง ก็ยังตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตให้ตัวเองเป็นนายกฯ

ระบอบนี้ไม่ต้องใช้มาตรฐานประชาธิปไตยวัด แค่ใช้จรรยามารยาทที่บรรพบุรุษไทยสั่งสอนมา ก็บอกได้ว่ายังมียางอยู่หรือไม่ แล้วระบอบนี้หรือ ที่ใช้อ้างว่าจะปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

แต่พอจะแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไร้ความชอบธรรม ก็มีสื่อ “ดาวสยาม” จ้องบิดเบือนตั้งข้อหาปลุกความเกลียดชัง เช่น โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า “รัฐธรรมนูญเฮงซวยทุกมาตรา” แม้อาจติงได้ว่าใช้ถ้อยคำไม่รัดกุม แต่ทุกคนก็รู้ว่าเวลาพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครแตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์ “รัฐธรรมนูญ” ในความหมายทางการเมือง จึงตัดหมวด 2 ออกจากความคิดโดยอัตโนมัติ

แต่คนมันจ้องจับผิดเสียอย่าง แบบเดียวกับนักวิชาการกล่าวถึงปัญหาภาคใต้ว่า หากจะแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ด้วยก็ไม่แปลกอะไร ซึ่งหมายถึงแก้ความเป็นรัฐเดี่ยวให้มีเขตปกครองตนเองได้ หากทุกฝ่ายเห็นพ้องว่าจะทำให้เกิดความสงบ แต่กลับถูกบิดเบนว่าต้องการล้มราชอาณาจักร!

อันที่จริงการปลุก 6 ตุลา รุนแรงมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ “ชนะเลือกตั้ง” ได้คะแนนนิยมถล่มทลายเกินความคาดหมาย แม้แต่ในเขตเพื่อไทย เพราะนอกจากคนเคยเลือกพรรคเพื่อไทยบางส่วน ยังได้คนรุ่นใหม่ และคนที่เปลี่ยนใจจากพรรคอนุรักษนิยม

พูดอีกอย่างคือกระแสไม่เอาประยุทธ์ และต้องการสิ่งใหม่ ทำให้อนาคตใหม่พุ่งขึ้นมา ทำให้เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมตื่นตระหนก ปลุกความเกลียดชัง “ความคิดอันตราย” หรือบางพวกก็เสไปอ้างจริยธรรม เรื่องถือหุ้นนิตยสารที่ปิดไปแล้ว เรื่องให้กู้พรรค เรื่องไม่ทำบลายด์ทรัสต์ ขณะที่เพิกเฉยต่ออำนาจไร้ยางอาย

พูดโดยธรรมชาติสังคม คนรุ่นใหม่แต่ละยุคสมัย ย่อมมีความคิดแตกต่างหลากหลาย หลากมุมมองต่อสิ่งเดิม แต่ไม่ได้แปลว่าจะนำไปสู่การทำลาย ที่สุดก็ปรับตัวอยู่ร่วมได้

ระบอบประยุทธ์ต่างหาก ที่เป็นเป้า ไม่สามารถอยู่ร่วมกับสังคมประชาธิปไตย กับกระแสคนรุ่นใหม่ ที่กำลังทะลักทลาย กระแสคนไม่พอใจ แบบไลฟ์สดโอ่ผลงาน มีแต่คนกดโกรธล้นไปหมด

การย้อนยุคปลุกความเกลียดชังแบบ 6 ตุลา แน่ละ ไม่ได้หวังให้เกิดการเข่นฆ่าเพื่อรัฐประหาร เพราะนี่เป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจ แต่หวังสร้างกระแสเกลียดชังเพื่อยับยั้งพลังประชาธิปไตย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่นหากเกิดการรุมทำร้าย อย่างที่เกิดกับจ่านิว ก็จะอ้างได้ว่าแก้รัฐธรรมนูญทำให้บ้านเมืองแตกแยก รวมไปถึงปลุกเพื่อทำลายธนาธร พรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ดี อุปสรรคสำคัญคือ ปลุกอย่างไร คนเบื่อระบอบประยุทธ์ก็ยังมากกว่า มากขึ้นๆ โดยไม่ต้องปลุกเลยด้วยซ้ำ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2943427

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net