Skip to main content
sharethis

'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์' หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนต้องแก้ รธน. เชื่อ 'ประยุทธ์' ไม่ขัดข้องเพราะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรค ไม่ออกความเห็นฝ่านค้านถูกแจ้งจับจัดเวทีแก้ รธน. ด้าน 'ชลน่าน' ระบุฝ่ายค้านไม่ต้องการแก้ รธน.มาตรา 1-2 ซึ่งเป็นข้อห้ามแก้ไม่ได้อยู่แล้ว


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (แฟ้มภาพ)

5 ต.ค. 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนตั้งแต่แรกที่ไม่รับการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาล จึงผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งใน 12 นโยบายเร่งด่วน และยังเป็นผู้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสภาได้บรรจุในวาระและพร้อมพิจารณาทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภา ส่วนจะแก้ไขในประเด็นในต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว. จึงเป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีเป็นธงนำในการเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ได้รับการปฏิเสธนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่าการที่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลยอมบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วน แสดงว่ามีจุดยืนที่ชัดเจน ขณะที่ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านและนักวิชาการ ถูก กอ.รมน.ภาค4 แจ้งความดำเนินคดีจากการเปิดเวทีเสวนาการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ นั้น นายจุรินทร ไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ 

นายจุรินทร์ ยังย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ ให้ยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ชนิด โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันพร้อมให้ยกเลิกโดยไม่มีข้อสงสัย และส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ก็เห็นพ้องแนวทางเดียวกัน

'ชลน่าน' ระบุฝ่ายค้านไม่ต้องการแก้ รธน.มาตรา 1-2 ซึ่งเป็นข้อห้ามแก้ไม่ได้อยู่แล้ว

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่ กอ.รมน.แจ้งความดำเนินคดี มาตรา 116 กับบรรดาหัวหน้าพรรคและนักวิชาการที่ไปรณรงค์ในการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ จังหวัดปัตตานีนั้น ถือเป็นความพยายามในการรักษาอำนาจของคณะผู้ก่อการยึดอำนาจ เพราะเป็นที่ยอมรับว่า ผู้มีอำนาจมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ในการที่จะสืบทอดอำนาจ และส่งต่ออำนาจผ่านทางรัฐธรรมนูญ แม้อำนาจของ คสช.จะหมดไปตามรัฐธรรมนูญ แต่คณะผู้มีอำนาจมีการเตรียมการไว้ โดยส่งต่ออำนาจ คสช. ไปที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. พร้อมกับมีการเพิ่มอำนาจและงบประมาณให้กับ กอ.รมน. เพื่อดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ข้อหาดังกล่าวทางผู้มีอำนาจ มีไว้เพื่อกำจัดนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และนักวิชาการฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล รวมทั้งนักการเมืองหลายคน เคยโดนฝ่ายความมั่นคง แจ้งข้อกล่าวหานี้เมื่อครั้งที่มีการแจกขันแดงให้ชาวบ้าน ไว้เล่นน้ำช่วงสงกรานต์

นายแพทย์ ชลน่าน กล่าวด้วยว่า จากพฤติกรรมของฝ่ายรัฐบาล ที่พยายามสร้างความสับสนแก่ประชาชนและการปฏิบัติการทางการข่าว เพื่อสร้างกระแสในสังคม ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแก้รัฐธรรมนูญในมาตรา 1และมาตรา 2 การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เลวร้ายมาก

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันมาตลอดว่าการรณรงค์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนมาตลอดว่าไม่แก้ในมาตรา 1 และมาตรา 2 ซึ่งเป็นข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นแก้ไม่ได้อยู่แล้ว การพยายามสร้างกระแสให้เกิดความปั่นป่วนในสังคม ถือว่า ปฏิบัติการด้านการข่าวที่รัฐพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติอย่างแท้จริง อยากให้มีหน่วยงานไหน แจ้งความเอาผิดรัฐในการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เป็นที่ทราบกันว่า รัฐบาลพยายามที่จะไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลจะเสียประโยชน์ ทั้งนี้ เพราะหากแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ แผนยึดอำนาจประเทศไทย 20 ปี จะเสียของ ดังนั้นคณะผู้ยึดอำนาจจึงยอมไม่ได้

'เทพไท' ห่วงแจ้งจับฝ่ายค้าน ม.116 ปลุกขัดแย้งรอบใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live จากร้านกาแฟอะเมซอน ปั้ม ปตท.นาพรุ อ.พระพรหม เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าสิ่งที่ตนเองมีความกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นในสังคมรอบใหม่ กำลังจะมีปรากฎการณ์ให้เห็นขึ้นมาแล้ว จากกรณีที่มี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารสังกัด กอ.รมน.ไปกล่าวร้องทุกข์กล่าวโทษ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านและนักวิชาการจำนวน 12 คน ว่ามีความผิดตามมาตรา 116 และในขณะเดียวกันแกนนำพรรคฝ่ายค้านก็แจ้งความกลับ นับว่ากำลังก่อความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในเบื้องต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก เพราะต่อจากนี้ไปอาจจะขยายผลลุกลามไปสู่ความขัดแย้งของกองเชียร์ หรือผู้สนับสนุนของแต่ละฝ่ายอีก เป็นเรื่องที่ไม่มีใครปรารถนา หรืออยากเห็นบ้านเมืองเดินย้อนกลับไปสู่จุดความขัดแย้งเดิมๆเหมือนในอดีตที่ผ่านมาอีก

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนความเคลื่อนไหวในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังดำเนินไปต่มปกติ ไม่น่ากังวลเรื่องความขัดแย้งใดๆ ดูจากสัญญานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนญัตติด่วน เรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาก่อน แสดงให้เห็นว่ากระบวนการในสภาผู้แทนราษฎรกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี แต่การที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย ยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะเชิญ พ.ต.บุรินทร์ ทองประไพ มาชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกเชิญก็มีสิทธิ์ชี้แจง และให้ข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการได้ ถ้าทุกฝ่ายดำเนินการใดๆภายใต้กรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้ว ความขัดแย้งและปัญหาจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

"ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกติกา และกฎหมายของบ้านเมือง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้นมาอีก อย่าให้เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มาสะดุดหยุดลงด้วยความขัดแย้งในเรื่องไร้สาระที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญของบ้านเมือง" นายเทพไท กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย | ไทยรัฐออนไลน์ | สยามรัฐ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net