แพทย์ย้าย 'ผู้พิพากษาคณากร' ออกจากห้องไอซียูไปอยู่ห้องพิเศษแล้ว

แพทย์ย้าย 'ผู้พิพากษาคณากร' ออกจากห้องไอซียูไปอยู่ห้องพิเศษแล้ว 'ปิยบุตร' ยืนยันกรณีนี้ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง เรียกร้องอย่าเล่นการเมืองบนชีวิตคน-อย่าลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศ ด้านเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมย้ำไม่มีใครแซกแทรกการทำงานผู้พิพากษาได้


คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา (แฟ้มภาพ)

5 ต.ค. 2562 จากกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาล จ.ยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองภายในห้องพิจารณาคดี บัลลังก์ 4 ชั้น 2 ศาล จ.ยะลา หลังการอ่านแถลงการณ์ของคดีจนได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น “ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.ยะลา” เข้าเยี่ยม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ บอกสั้นๆ อาการปลอดภัยดีแล้ว

เมื่อเวลา 11.10 น. นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทนายความมุสลิมได้เข้าเยี่ยมอาการนายคณากร ที่ห้องไอซียู รพ.ยะลา แต่แพทย์สั่งให้งดเยี่ยมอาการโดยเด็ดขาด หลังจากที่ได้เข้าตรวจสอบอาการล่าสุดเมื่อเช้านี้ จากนั้นในช่วงบ่าย แพทย์ได้ย้ายนายคณากร จากห้องไอซียูมาพักฟื้นที่ห้องพิเศษชั้น 2 ตึกพิเศษยี่เกียว โดยมีครอบครัว โดยเฉพาะภรรยาและลูกสาว ที่เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้แล้ว ขณะที่ด้านนอกห้องพัก เจ้าหน้าที่จากศาล จ.ยะลา คอยดูแลความปลอดภัยบริเวณหน้าห้องผู้ป่วยและไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยม กระทั่งเวลา 13.40 น. นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา ได้มาเยี่ยมอาการ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น บอกเพียงสั้นๆ ว่าขณะนี้อาการปลอดภัยดีแล้ว ส่วนรายละเอียดต่างๆ เป็นไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้ นายคณากร เพียรชนะ อายุ 49 ปี ที่อยู่ตามที่ระบุในรายงานการตรวจสอบที่เกิดเหตุระบุว่าอยู่บ้านเลขที่ 90/62 หมู่ 8 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ย้ายจาก จ.ปัตตานี มาอยู่ที่ จ.ยะลา เมื่อเดือน เม.ย. 2562

สมาคมพิทักษ์ รธน. เรียกร้องให้ศาลยุติธรรมคลี่ปมเบื้องหลังกรณีผู้พิพากษายิงตัวเอง
คดีที่ผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง พบ 'ศรีวราห์' เคยลงไปแถลงจับกุมปี 61 - กอ.รมน.ยันไม่เคยแทรกแซง
เปิดคำแถลงของผู้พิพากษา จ.ยะลา ก่อนก่อเหตุยิงตัวเอง ขออย่าแทรกแซงและความเป็นธรรมทางการเงิน
ศาลยะลา : 'ผู้พิพากษา' ยิงตัวเองสาหัส หลังลงจากบัลลังก์ พิจารณาคดี

'วันนอร์' รุเยี่ยมให้กำลังใจ เพื่อคารวะแก่นักต่อสู้เพื่อความยุติธรรม

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.15 น.นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลยะลา พร้อมนำกระเช้าเข้าเยี่ยมอาการของนายคณากร โดยนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าได้เยี่ยมให้กำลังใจ เพื่อคารวะแก่นักต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เราต้องการหาคนแบบนี้ เพื่อช่วยหาความยุติธรรมให้กับพี่น้องประชาชน และผดุงไว้เพื่อความสูงส่งของขบวนการยุติธรรม จากนั้นจึงได้เข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้พิพากษาภายในห้องไอซียู ชั้น 2 โดยที่สื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพภายในได้ ซึ่งนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ใช้เวลาในการเข้าเยี่ยมประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะออกมา พร้อมระบุว่า ท่านผู้พิพากษาอาการปลอดภัย แต่ยังคงมีอาการบาดเจ็บ ได้มีการพูดคุยกันเพียงนิดหน่อยเท่านั้น ตนเองก็ให้กำลังใจและให้ท่านพักผ่อนเพื่อรักษาอาการให้ดีขึ้น

'ปิยบุตร' ยืนยันกรณีนี้ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเพราะกดดันที่ถูกแทรกแซงการทำหน้าที่ว่า เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ตนเองได้รับการติดต่อจากนายคณากรผ่านทางเฟสบุ๊คของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับนโยบายหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดี ไม่ให้ผู้บริหารมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงประสานขอเข้าพบมาโดยตลอดเพื่อให้ข้อมูลแต่ยังไม่เคยได้พบเป็นการส่วนตัวจนมาเกิดเหตุในวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา 

“เอกสารคำพิพากษา 25 หน้า รวมถึงคลิปของนายคณากร  ที่โพสต์ไว้ในเฟสบุ๊กส่วนตัวแม้จะหายไป แต่ก็มีผู้หวังดีส่งเอกสารทั้งหมดมาให้กับตนเองแล้ว รวมถึงยังได้รับเอกสารจากผู้พิพากษาหลายคนที่มีความอึดอัด และให้ข้อมูลลักษณะเดียวกัน เกี่ยวกับการตรวจร่างคำพิพากษาของผู้บริหาร  แต่ก็ยอมรับว่าเป็นไปตามระเบียบปัจุบันที่ทำได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเดินหน้าทบทวน และ หาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกฎหมายพระธรรมนูญ ศาลยุติธรรม รวมถึงระเบียบของศาลฎีกาที่ให้อำนาจผู้บริหารตรวจร่างคำพิพากษาได้  ว่าสุดท้ายจะหาจุดสมดุลอย่างไรไม่ให้เกิดการแทรกแซงความเป็นอิสระ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาแนวคำพิพากษาของศาลด้วย” 

นายปิยบุตร ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองและนายคณากรก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่านายคณากรเคยแชร์ข้อความของพรรคนั้น ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้ พร้อมอยากเรียกร้องอย่าเล่นการเมืองบนชีวิตคน อย่าลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศ

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมย้ำไม่มีใครแซกแทรกการทำงานผู้พิพากษาได้

ด้านนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าได้รับรายงานข้อเท็จจริงเหตุการณ์ผู้พิพากษายิงตัวเองในห้องพิจารณาที่ศาลจังหวัดยะลา ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อรายงานที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) แล้ว ต้องดูว่า ก.ต. จะพิจารณาอย่างไร พร้อมแจงกรณีที่อ้างมีการแทรกแซงคดีจนเป็นเหตุกดดันให้ก่อเหตุยิงตัวเอง ว่าตามขั้นตอนปกติในคดีสำคัญหรือมีอัตราโทษสูง กฎหมายพระธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ให้อำนาจอธิบดีตรวจสำนวนและทำความเห็นแย้งได้ แต่ไม่สามารถก้าวก่ายการตัดสินได้ การทำงานของผู้พิพากษาจึงมีความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงแน่นอน

ที่มาเรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์ | เว็บไซต์ข่าวสด | สำนักข่าวไทย [1] [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท