2 พรรคฝ่ายรัฐบาลเบี้ยวร่วมเวทีเสวนาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วน ปชป. ติดต่อยาก

5 ต.ค. 2562 ที่ห้องริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะรณรค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน(ครช.) ได้จัดกิจกรรม "สู่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน" โดยภายในเวทีได้มีการจัดวงเสวนาว่าด้วยพรรคการเมืองกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามกำหนดการมีชื่อตัวแทนพรรคการเมืองทั้งหมด  พรรคการเมืองเข้าร่วม ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา

แต่ก่อนเริ่มวงเสวนา อนุสรณ์ อุนโณ ตัวแทน ครช. ระบุว่า ก่อนวันงานได้เชิญพรรคพลังประชารัฐไป โดยวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค รับปากว่าจะมาร่วมงาน แต่จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดยังมาไม่ถึง ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา นิกร จำนงค์ รับว่าจะมาร่วมงาน ได้ก็ได้โทรมาบอกเมื่อวานนี้ว่า ป่วยกระทันหัน ซึ่งได้พยายามหาคนอื่นมาแทน แต่ก็ไม่สามารถหามาได้ทัน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้นได้มีการติดต่อประสานไปแล้ว แต่ก็พบว่า มีความยากลำบากในการติดต่อประสานงาน

“หากพรรคการเมืองไม่ใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารกับสาธารณะ ในพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้พูดอย่างเสมอกันไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล หากว่ามีความจริงใจที่จะอาศัยรัฐธรรมนูยที่จะเขียนขึ้นมาใหม่ในการคลี่คลายปัญหา หรือวิกฤติที่ประเทศกำลังประสบ ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และเสียดายถ้าปฏิเสธที่จะเข้าร่วม” อนุสรณ์ กล่าว

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้เพื่อไม่ให้มีการแก้ไข เพราะจะต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ส. ทุกพรรคการเมือง และจะต้องอาศัยเสียง ส.ว. อีก 84 คน ซึ่งมีความเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นโจทย์สำคัญที่ฝ่ายค้านกำลังเจออยู่ในเวลานี้คือ จะแก้รัฐธรรมนูญได้อย่างไร เพราะทางที่จะไปต่อเป็นไปได้ยาก มีเพียงทางเดียวต้องให้คนกลางเข้ามาแก้ และคนกลางที่ว่านั้นคือประชาชน

สุทิน กล่าวด้วยว่า การจะเอาประชาชนเข้ามาแก้จะทำอย่างไร ทั้ง 7 พรรคก็คิดร่วมกันว่า เราต้องแก้มาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร. เข้ามา เพื่อที่ทุกพรรคการเมืองจะได้ตระหนักว่าผู้ที่เข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นประชาชนที่เขามาแก้ไข

เขากล่าวต่อไป ถึงการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงที่ผ่านมาว่า พรรคฝ่ายค้านไปยื่นญัตติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา จากนั้นก็มีพรรคอื่นพรรคเช่น ประชาธิปัตย์ พลังประขารัฐ และชาติไทยพัฒนา มายื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งในการประชุมครั้งก่อนสภามีเสียงเป็นเอกฉัทน์ให้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นวาระแรกในการประชุมครั้งถัดไป

ขณะที่ ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ปัญหาต่างๆ ของประเทสไทยในเวลานี้เช่น ปัญหาคุณภาพชีวิต และปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตย เกิดจากการที่ประเทศไทยยังไม่มีรัฐธรรมนูญที่ดี ซึ่งจำเป็นต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยต้องเปิดโอกาสให้ใครไทยทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญ

ปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวรัฐธรรมนูญคือ กติกาที่บังคับใช้ร่วมกันทั้งประเทศไทย จึงควรมีสภาพเป็นผลผลิตของการสร้างฉันทามติร่วมกันของประชาชนทั้งประเทศว่าสุดท้ายแล้ว ประเทศนี้จะปกครองกันแบบไหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยรัฐธรรมนูญถูกฉีกบ่อยครั้งจนวันนี้มีรัฐธรรมนูญเป็นฉบับที่ 20 และจำนวนมากที่มีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการเปลี่ยนแบบอนารยะชนทั้งสิ้น คือการทำรัฐประหาร

“เป็นเรื่องที่ตลกร้ายที่สุด เพราะคนที่เรียกร้องให้คนเคารพรัฐธรรมนูญ เคารพกฎหมาย เป็นคนที่ละเมิดรัฐธรรมนูยเป็นคนแรก เป็นคนฉีกรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีความผิดฐานกบฎในราชอาณาจักร แต่นิโทษกรรมให้ตัวเอง แล้วก็ลอยหน้า ลอยตาเป็นนายกฯ จนถึงวันนี้ แล้วก็ยังมีหน้ามาให้คนอื่นเคารพรัฐธรรมนูญ ขณะดียวกันนักการเมืองประชาชนจะเรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการไม่ได้มีปืน ไม่มีรถถังจะไปฉีกได้ กลับโดนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ และเป็นข้อหาความมั่นคงยุยงปลุกปั่นบ่อนทำลายชาติบ้านเมือง มันเหลือเชื่อที่สุดแล้ว” ปิยบุตร กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท