Skip to main content
sharethis

เลขาธิการศาลยุติธรรม เผยอาการ 'ผู้พิพากษาคณากร' ปลอดภัยแล้ว ยังไม่ถามข้อเท็จจริงต้องรอสภาพพร้อม เตรียมรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม 7 ต.ค. นี้ แพทย์แถลงอาการพบใช้อาวุธปืนกระสุนจริงยิงทะลุอกซ้าย ม้ามฉีก แต่ไม่ต้องผ่าตัด คาดรักษาตัวประมาณ 1 สัปดาห์ เตรียมให้จิตแพทย์ฟื้นฟูสภาพจิตใจ

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยมอาการ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2562 (ที่มาภาพ: ไทยโพสต์)

6 ต.ค. 2562 นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ได้มอบหมายให้นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เดินทางไปเยี่ยมนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ซึ่งพักรักษาที่โรงพยาบาลยะลา โดยล่าสุดนายคณากร ได้ออกจากห้อง ICU มาพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องพักผู้ป่วยปกติแล้ว

โดยนายสราวุธระบุว่าทั้งนี้ขอเรียนว่าศาลยุติธรรมทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรมอิสระ ทุกศาลในประเทศไทยอยู่ภายใต้การดูแลของประธานศาลฎีกา ให้คำแนะนำได้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และพระธรรมนูญศาลยุติธรรม สำหรับกรณีนายคณากร ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี สำนักงานศาลยุติธรรม จะตรวจสอบข้อเท็จจริง สาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ไขต่อไป ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมหรือ ก.ต. ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) ตนจะรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุม

"ส่วนอาการของผู้พิพากษา คณากร ดีขึ้น อยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแจ้งว่า ได้ย้ายจากห้องไอซียู มาที่ห้องพิเศษ แต่ไม่ทราบจะพักรักษานานเท่าไร" นายสราวุธกล่าว และระบุอีกว่าโดยในวันนี้ตนไม่ได้พูดรายละเอียดเรื่องข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น วันนี้เพียงต้องการมาเยี่ยมให้กำลังใจท่านให้ปลอดภัย ไม่ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากเข้าใจสภาพท่านไม่พร้อมที่จะพูดเรื่องที่เกิดขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวิจารณ์การแทรกแซงการทำหน้าที่ของศาลยุติธรรม นายสราวุธ กล่าวว่าเราเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียนพี่น้องประชาชนให้มั่นใจ เราเคารพรูปแบบของการพิพากษาของคณะผู้พิพากษา เรื่องการแทรกแซงเราระมัดระวังไม่ให้เกิดอยู่แล้ว และการทำงานของผู้พิพากษา เขียนไว้ในกฎหมายนอกจากพระธรรมนูญ วิธีพิจารณาความอาญา ก็มีชัดเจนในมาตรา 183 กรณีถ้าผู้พิพากษามีความเห็นต่างกัน สามารถทำความเห็นแย้งได้ ซึ่งการทำความเห็นแย้งต้องทำเป็นหนังสือ และในมาตรา 184 คดีอาญา ผู้พิพากษาสามารถปรึกษาหารือกัน

'มูลนิธิผสานวัฒนธรรม' ขอให้ย้ายบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำแถลงของ 'ผู้พิพากษาคณากร'
แพทย์ย้าย 'ผู้พิพากษาคณากร' ออกจากห้องไอซียูไปอยู่ห้องพิเศษแล้ว
สมาคมพิทักษ์ รธน. เรียกร้องให้ศาลยุติธรรมคลี่ปมเบื้องหลังกรณีผู้พิพากษายิงตัวเอง
คดีที่ผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง พบ 'ศรีวราห์' เคยลงไปแถลงจับกุมปี 61 - กอ.รมน.ยันไม่เคยแทรกแซง
เปิดคำแถลงของผู้พิพากษา จ.ยะลา ก่อนก่อเหตุยิงตัวเอง ขออย่าแทรกแซงและความเป็นธรรมทางการเงิน
ศาลยะลา : 'ผู้พิพากษา' ยิงตัวเองสาหัส หลังลงจากบัลลังก์ พิจารณาคดี

ถ้ามีความเห็นต่างกันในคดีอาญา คนที่เห็นเป็นผลร้ายกับจำเลยมากกว่า ต้องยอมตามความเห็นของผู้พิพากษาที่เห็นเป็นผลร้ายน้อยกว่า เช่น ถ้ายกฟ้องมากกว่าลงโทษ ต้องเห็นชอบยกฟ้อง จึงเห็นชัดว่าการพิจารณาความคดีอาญา หลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดชัดเจน ประชาชนต้องได้รับความยุติธรรม ขณะเดียวกัน มั่นใจได้ว่า ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอิสระ ปราศจากการแทรกแซง นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าคดีที่เกิดขึ้นใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คดีเกี่ยวกับความมั่นคงก็ดี มีสัดส่วนของคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษกับยกฟ้อง ไม่ได้ลงโทษ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวนเกือบครึ่งหนึ่งยกฟ้อง

นอกจากนี้ นายสราวุธยังระบุว่าเราก็ไม่ได้มีปัญหากับฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารต้องไปทบทวนว่ารูปแบบในการรวบรวมพยานหลักฐานมีจุดบอดตรงไหนบ้าง ศาลมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน มีคดีที่เข้าสู่ศาลได้รับความคุ้มครองจากองค์คณะผู้พิพากษา "ผมข้อย้ำว่าศาลมีความเป็นกลางและมีความเป็นอิสระที่แท้จริง" นายสราวุธ กล่าวย้ำ

เมื่อถามต่อว่ากรณีมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบคดีย้อนหลังในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายสราวุธ กล่าวว่า เราดูข้อมูลทั้งหมด คดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง หรือพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีระบบตรวจสอบตลอดเวลา ท่านทราบไหม ปัจจุบันศาลยุติธรรมมีการพิจารณาคดีทั่วประเทศกว่าสองล้านคดี คดีจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง นโยบายประธานศาลฎีกา ให้พิจารณาคดีอย่างรวดเร็ว ในศาลฎีกา ไม่เกิน 1 ปี ศาลชั้นต้นไม่เกิน 6 เดือน การทำงานของศาลให้เกิดประสิทธิภาพ รอบคอบ รวดเร็วด้วย

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ากรณีนี้มีการพาดพิงไปยังอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ท่านได้สอบถามข้อเท็จจริงแล้วหรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่าได้สอบถามข้อมูลจากทุกฝ่าย สำนักงานศาลได้ฟังข้อมูลทุกรูปแบบ ส่วนการพกอาวุธปืนและไลฟ์สดจะตรวจสอบวินัยหรือไม่ นายสราวุธเปิดเผยว่าสำนักงานศาลจะรวบรวมข้อมูลรายงานต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมพิจารณาในวันพรุ่งนี้ พร้อมยืนยันจะทำงานอย่างโปร่งใส

แพทย์แถลงอาการพบใช้อาวุธปืนกระสุนจริงยิงทะลุอกซ้าย ม้ามฉีก แต่ไม่ต้องผ่าตัด คาดรักษาตัวประมาณ 1 สัปดาห์ เตรียมให้จิตแพทย์ฟื้นฟูสภาพจิตใจ

นายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา นายแพทย์สมชาย ไวกิตติพงษ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ได้ร่วมกันแถลงข่าวอาการของ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายแพทย์บรรยง เปิดเผยว่า สำหรับอาการของผู้ป่วยตอนมาที่โรงพยาบาลพบรอยรูกระสุนที่บริเวณทรวงอกด้านซ้ายทะลุหลังซ้าย เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉินคนไข้ก็มีสัญญานชีพปกติ หายใจปกติ มีอาการเจ็บบริเวณชายโครงซ้าย แพทย์ที่ตรวจดูในห้องฉุกเฉินขณะนั้นประเมิณว่า กระสุนน่าจะโดนบริเวณชายปอดซ้าย และบริเวณม้าม จากนั้นได้ทำการเอกซเรย์ทรวงอกพบว่าไม่มีลมรั่วในช่องปอด หรือเลือดออกในช่องปอดด้านซ้าย แต่เนื่องจากว่าคนไข้มีอาการปวดในช่องท้องช่วงบน จึงคาดว่าน่าจะบาดเจ็บบริเวณม้าม จึงได้ทำการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ จึงพบว่าบริเวณม้ามมีรอยฉีกขาด ทำให้มีเลือดออกบริเวณช่องท้อง แต่ในปริมาณไม่มาก ซึ่งแพทย์ที่ดูแลอาการวินิจฉัยว่าอาการเช่นนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดจึงให้รักษาตัวตามอาการที่ตึกไอซียู และให้ยาที่ช่วยในเรื่องหยุดเลือดของม้ามได้ จากนั้นก็ให้อยู่ในห้องไอซียู 1 วัน ติดตามสัญญานชีพ เฝ้าระวังเลือดออกในช่องท้อง ป้องกันการช็อคจากการเสียเลือด แต่จากการเฝ้าดูอาการ 1 วันพบว่า สัญญานชีพปกติ จึงให้เฝ้าดูอาการต่อโดยไม่ต้องตัดม้าม จากนั้นก็ได้ย้ายผู้ป่วยไปพักรักษาตัวที่ห้องพิเศษ และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด  

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคนไข้ก็มีอารมณ์แจ่มใส ยิ้มแย้มแจ่มใส อาการทางทรวงอกก็ไม่มีอะไร ช่องท้องมีอาการปวดแผลที่ถูกยิง และได้เอกซเรย์ซ้ำอีกครั้งที่ช่องปอดก็พบว่าไม่มีอะไร สรุปปัญหาในตอนนี้คือม้ามที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะต้องผ่าตัด แต่ก็ต้องดูอาการไปอีกสักระยะให้แน่ใจว่าไม่มีเลือดออกแล้ว จากนี้ก็คงจะเหลือการดูแลทางด้านจิตใจที่จะให้แพทย์ทางด้านจิตเวช และทีมแพทย์มาพูดคุยกับคนไข้ ซึ่งภาพรวมขณะนี้ท่านปลอดภัยแล้ว แต่ต้องการให้พักผ่อนมากที่สุด จึงได้มีการสั่งห้ามเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้รบกวนผู้ป่วย

“นอกจากม้ามแล้วก็ไม่พบการบาดเจ็บที่อวัยวะอื่นภายใน แต่ก็จะต้องดูอาการอีกระยะ เช่นอาจจะมีอาการปวดท้องเพิ่มมากขึ้นก็จะต้องนำไปเอกซเรย์ช่องท้องอีกครั้ง เพราะบางรายในระยะแรกจะมองไม่เห็น ผู้ป่วยน่าจะต้องพักรักษาตัวไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ต้องการให้ท่านหายปกติ ส่วนอาการเครียดของผู้ป่วยเท่าที่ได้พูดคุยก็ไม่น่าจะมีความเครียดอะไร ส่วนรายละเอียดลึกๆ ก็คงจะต้องให้จิตแพทย์มาประเมินอีกครั้งในวันจันทร์หรืออังคารที่จะถึงนี้ ส่วนกระสุนที่พบก็น่าจะเป็นกระสุนขนาด 9 มม. และเป็นกระสุนจริง บาดแผลมีรูเข้าและรูออก ไม่มีเศษกระสุนภายใน ซึ่งโดยหลักการแพทย์แล้ว อาการเช่นนี้ถือว่าสาหัส” นายแพทย์บรรยง กล่าว

ด้าน นายแพทย์สมชาย ไวกิตติพงษ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลยะลา เปิดเผยว่าสำหรับอาการคนไข้ในขณะนี้ถือว่าปลอดภัยแล้ว พ้นระยะวิกฤติแล้ว อย่างที่ท่านผู้อำนวยการแจ้งคือจะต้องรอเยียวยาทางด้านจิตใจ และทางด้านร่างกายก็ถือว่าพ้นระยะวิกฤติไปแล้ว ไม่มีอะไรที่น่าห่วง


ที่มาเรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์ | ไทยรัฐออนไลน์ | เว็บไซต์ไทยโพสต์ | เดลินิวส์ออนไลน์



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net