จิรายุ ในฐานะ ประธาน กมธ.กิจการศาลฯ เตรียมเชิญอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ชี้แจง

7 ต.ค. 2562 จิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เปิดเผยว่า ได้เสนอวาระในการประชุมกรรมาธิการกิจการศาลฯ ในวันที่ 17 ต.ค. เวลา 9.00 น. ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพระธรรมนูญศาลฉบับแก้ไขเพิ่มเติม หลังจากคณากร เพียรชนะ ระบุเคยเสนอต่อนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติให้เร่งออกกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ที่ห้ามตรวจร่างคำพิพากษาของผู้พิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และอีกหลายประเด็น เพื่อนำเสนอยกร่างแก้ไขต่อไป

"ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอเพื่อพิจารณาเป็นข้อศึกษาในเชิงป้องกันและแก้ไข และจะความเห็นทุกภาคส่วนมาพิจารณาศึกษาเพื่อเสนอแก้ไข พรบ. ในสมัยประชุมรัฐสภาต้นเดือน พ.ย. นี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกต่อไป และในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อคู่ความทั้งโจทก์และจำเลยอย่างยิ่ง ส่วนการเชิญผู้มาชี้แจงจะเชิญอธิบดีผู้พิพากษาภาค9, ผู้แทนจากสำนักงานกฤษฎีกา ผู้แทนจากสำนักงานศาลยุติธรรม,ผู้แทนจากกระทรวงยุติธรรม เข้ามาชี้แจงในวันที่ 17 ต.ค. ด้วย ขณะที่ผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ ที่พักรักษาตัวอยู่ต้องรอดูอาการก่อน หากท่านพร้อมจะชี้แจงกรรมาธิการก็ยินดีอย่างยิ่ง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท