ปอท.จับนักกิจกรรมตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ทนายชี้แค่โพสต์ประวัติศาสตร์ต่างประเทศ

ปอท. คุมตัวกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ทนายเผยเกิดจากโพสต์ความเห็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ ซึ่งตรวจสอบดูแล้วพบว่าไม่ได้พาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ไทย แต่เจ้าหน้าที่ระบุเป็นคดีความมั่นคง เร่งสอบปากคำกลางดึก เตรียมขออำนาจศาลฝากขังพรุ่งนี้

ที่มาภาพจาก Banrasdr Photo

7 ต.ค. 2562 วิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) เปิดเผยกับประชาไทว่า ได้รับการประสานงานจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชกรรมทางเทคโนโลยี ว่า ได้มีการควบคุมตัว กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ บัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมทางการเมือง ตามหมายจับ ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14

วิญญัติระบุว่า กาณฑ์ ถูกควบคุมตัวในเวลา 20.00 น. ยังไม่แน่ชัดว่าถูกควบคุมตัวที่ใด แต่คาดว่าจะเป็นการควบคุมตัวที่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับ โดยข้ามขั้นตอนการออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาก่อน และเจ้าหน้าที่บอกว่า จะมีการสอบปากคำในคืนในทันที จากนั้นจะควบคุมตัวกาณฑ์ไปขออำนาจศาลฝากขัง

ส่วนสาเหตุของการจับจำกุมตัวนั้น วิญญัติเปิดเผยว่า ปอท. ชี้ว่าคดีนี้เป็นคดีความมั่นคง โดยมีการนำหลักฐานเป็นภาพที่มีการตัดต่อ ว่า บัญชีเฟซบุ๊คชื่อ “กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์” ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ โดยมีลักษณะของการนำไปเสียบประจาน และกล่าวหาว่าเป็นหมิ่นประมาทกษัตริย์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบดูแล้วไม่มีการพาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ไทย

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า บัญชีชื่อ “กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์” ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

ทั้งนี้วิญญัติระบุด้วยว่า ตามปกติแล้วการขออำนาจศาลเพื่อฝากขังนั้นจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นคดีที่มีโทษสูง และผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี หรือมีจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตามหากศาลอนุญาตให้ฝากขังก็จะดำเนินการประกันตัวทันที และตามที่ได้สังเกตคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ศาลมักอนุญาตให้ประกันตัว

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า ด้าน ปอท. ได้ส่งข้อความแจ้งผู้สื่อข่าวว่า วันที่ 8 ต.ค. เวลา 10.00น. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ บก.ปอท.แถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งในการนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ณ บก.ปอท. ชั้น4 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี

สำหรับกาณฑ์ ก่อนหน้านี้เขาเคยร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งช่วงปี 2561 ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเขายังเคยโดนดำเนินคดีจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเผยแพร่ภาพ SMS อ้างมาจาก 'Royal Thai Palace' เตือนนักกิจกรรมให้ลบบัญชีในโซเชียลมีเดียจากการแสดงความเห็น #ขบวนเสด็จ ซึ่งในครั้งนั้นประชาไทสอบถามไปยัง 'กองวัง' ยันได้รับการยืนยันว่า ไม่น่าใช่ของที่นี่เพราะไม่เคยมีการตอบโต้อะไรแบบนี้

นักกิจกรรมเจอ SMS อ้าง 'Royal Thai Palace' เตือนให้ลบโซเชียลฯ หลังแสดงความเห็น #ขบวนเสด็จ

พุทธิพงษ์ทนไม่ได้ ลั่นไม่เกิน 7 วัน แถลงข่าวใหญ่จับผู้เผยแพร่ข่าวหมิ่นสถาบันฯ

อีกทั้ง 5 ต.ค.ที่ผ่านมา พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ โดยระบุว่า ที่ผ่านมาตนกระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการสืบสวนค้นหาผู้ที่เผยแพร่ข่าวหมิ่นสถาบันฯ มาโดยตลอด แต่ที่ไม่ได้แถลงข่าวเป็นระยะๆ จนอาจทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ค่อยพอใจ เพราะในขั้นตอนการสืบสวนนั้น จำเป็นต้องสืบให้ได้แน่ชัดก่อนว่าผู้ร่วมขบวนการมีใครบ้าง หรือสื่อออนไลน์เพจไหนเว็บไหนบ้างที่มีความเกี่ยวพัน ซึ่งในขณะนี้ได้สืบสวนสอบสวนจนค่อนข้างแน่ชัดแล้ว อีกภายใน 7 วันนี้ จะมีการแถลงข่าวแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท