Skip to main content
sharethis

เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก สมัชชาคนจน เครือข่ายสลัม 4 ภาค ร้องรัฐบาลยุติดำเนินคดีที่ดินกับผู้ไร้ที่ดินทำกินและไร้ที่อยู่อาศัย ปฏิรูปกองทุนยุติธรรมให้กับคนจน สลัม 4 ภาค ยังร้อง กทม. ออกแบบบ้านคนจน ใช้ปลูกสร้างในโครงการบ้านมั่นคง ไม่เกิน 1.5 แสน หวังคนจนมีที่อยู่อาศัยมั่นคง

7 ต.ค.2562 เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก วันนี้ สมัชชาคนจน ซึ่งปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่องบริเวณถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติดำเนินคดีที่ดินกับผู้ไร้ที่ดินทำกินและไร้ที่อยู่อาศัย และขอให้ปฏิรูปกองทุนยุติธรรมให้กับคนจนได้รับความช่วยเหลือเข้าถึงอย่างเป็นธรรม โดย เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มารับหนังสือด้วยตัวเอง โดยขออนุญาตลาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อรับหนังสือแล้ว นายเทวัญได้ขึ้นรถกระจายเสียงของกลุ่มผู้ชุมนุมและกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องผู้มีรายได้น้อย

“ผมมีความเห็นอกเห็นใจพี่น้องทุกคน จึงได้ลาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รีบออกมารับหนังสือจากทุกคน โดยได้บอกกับนายกรัฐมนตรีว่าขอออกมารับหนังสือจากกลุ่มพี่น้องที่มากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับว่าเมื่อรับหนังสือเรียบร้อยแล้วให้นำมาชี้แจงในทันที” เทวัญ กล่าว

เทวัญ กล่าวด้วยว่า ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีกำลังเร่งพิจารณาวาระงบประมาณแผ่นดินเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณผ่านรัฐสภาแล้ว เราจะได้เห็นทิศทางในการช่วยนำงบประมาณไปพัฒนาและช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่

สมัชชาคนจน ยังประกาศด้วยว่า วันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 8.00 น. สมัชชาคนจนจะเคลื่อนขบวนไปสู่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์สมัชชาคนจนหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 5

สลัม 4 ภาค ร้องผู้ว่าฯ กทม. เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก

วันเดียวกัน (7 ต.ค.62) ช่วงเช้า ที่ศาลาว่าการ กทม. สมบุญ คงคา ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค นำเครือข่ายฯ จำนวน 300 คน เดินขบวนไปยื่นหนังสือเรื่องข้อเสนอภาคประชาชนเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

สมบุญ กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องต่อ กทม. 1.ให้ กทม.ออกแบบบ้านคนจน ใช้ปลูกสร้างในโครงการบ้านมั่นคง ราคาไม่เกิน 150,000 บาท เพื่อให้คนจนมีที่อยู่อาศัยมั่นคง 2.ให้ กทม.ลงทะเบียนชุมชนที่มีจำนวนไม่ถึงเกณฑ์ 100 หลัง ที่อยู่ในโครงการบ้านมั่นคง โดยเครือข่ายสลัม 4 ภาค คาดหวังว่า กทม.ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และมีผู้ไร้ความมั่นคงในที่อยู่อาศัยจำนวนมาก จะให้ความสำคัญต่อประชาชนที่ไร้ที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย ตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้เป็นนโยบายตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี ให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.พร้อมให้การดูแลและแก้ไขปัญหาแก่ประชาชนทุกด้านทุกกลุ่ม ขณะนี้ได้รับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายแล้ว สำหรับข้อเรียกร้องที่ยื่นมา จะนำไปศึกษาและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาว่าสามารถให้ความช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใด และจะนัดหารือผู้แทนฯ อีกครั้ง ยืนยันว่า ผมมาจากรากหญ้าเช่นเดียวกับประชาชน สิ่งไหนที่ทำให้ได้ จะทำให้แน่นอน และจะทำให้ดีที่สุด ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย มติชนออนไลน์ และเฟสบุ๊ค สมัชชาคนจน Assembly of the Poor

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net