Skip to main content
sharethis

6 ต.ค. 2562 รำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ลานประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 ช่วงเช้า "ปาฐกถารำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519" โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลา โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า "ฝันให้ยิ่งใหญ่ แต่เดินไปทีละก้าว" (อ่านปาฐกถาเต็มที่นี่)

ช่วงท้าย นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า สุภาษิตของทิเบตกล่าวว่า “พรุ่งนี้หรือชาติหน้า ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะมาก่อน” วันนี้เรายังลืมตาตื่น แต่พรุ่งนี้เราอาจหลับไปตลอดกาล วันนี้จีงควรอยู่อย่างมีสติ อยู่อย่างราวกับว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ไม่มีอะไรติดค้างใคร ไม่มีอะไรติดค้างในใจ เพื่อวินาทีที่เราจะจากไป เราบอกกับตัวเองได้ว่า ฉันได้ใช้ชีวิตอย่างที่ฉันฝันแล้ว

เพื่อนมิตรผู้รักเสรีภาพและประชาธิปไตย

เวลา 43 ปี อาจยาวนานสำหรับบางคน แต่สำหรับเรา ผมเชื่อว่า รู้สึกเหมือนเพิ่งผ่านไปเมื่อวานนี้เอง เราเสียใจที่วีรชน 6 ตุลา เพื่อนของเราต้องจากไปก่อนเวลาอันควร เราขอคารวะในความกล้าหาญและเสียสละของเพื่อนผู้จากไป ขอเพื่อนโปรดรับรู้ว่า เพื่อนยังอยู่ในใจของเรา และเป็นพลังให้เราก้าวเดินต่อมาจนถึงวันนี้

วันนี้ แม้เรายังเดินไปไม่ถึงฝัน เพราะอุปสรรคมากมายที่ผ่านมาแล้ว และยังมีอีกมากมายที่รออยู่ข้างหน้า บางครั้งเราเจ็บปวด หลายครั้งที่เราหมดแรง แต่เราพร้อมจะปาดน้ำตา หยุดซึมเศร้า แล้วก้าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net