กษัตริย์สวีเดน ประกาศให้เชื้อพระวงศ์รุ่นหลาน 5 รายออกจากสมาชิกราชสกุลวงศ์

สำนักพระราชวังสวีเดนแถลงในฐานะตัวแทนสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ให้ถอดถอนพระราชนัดดา (หลาน) 5 คนออกจากการเป็นสมาชิกราชสกุลวงศ์ ทำให้ไม่ต้องรับเงิน "รายได้ศักดินา" จากภาษีประชาชน ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติราชกรณียกิจ เรื่องนี้ทำให้มีนักประวัติศาสตร์มองว่าจะทำให้เชื้อพระวงศ์วัยเยาว์ใช้ชีวิตตามปกติของตัวเองได้

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน (ที่มา: Youtube/ Global Child Forum)

9 ต.ค. 2562 เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์จากผู้แทนของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดนระบุว่าพระองค์ตัดสินพระทัยให้มีการลดขนาดราชวงศ์โดยการถอดถอนพระราชนัดดา (หลาน) 5 คนของพระองค์ออกจากการเป็นสมาชิกราชสกุลวงศ์

จากการตัดสินใจดังกล่าวนี้ส่งผลให้เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เจ้าชายกาเบรียล เจ้าหญิงเลโอนอเร เจ้าชายนิโคลัสและเจ้าหญิงเอเดรียนน์ ไม่ได้มีตำแหน่งเจ้าฟ้าในราชกสกุลวงศ์อีกต่อไป และไม่จำเป็นต้องมีส่วนในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจใดๆ อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงมีตำแหน่งในฐานะดยุกและดัชเชส

แถลงการณ์จากสำนักราชวังสวีเดนระบุว่าการตัดสินใจนี้เป็นไปเพื่อทำให้เกิดการแยกแยะว่าสมาชิกเชื้อพระวงศ์พระองค์ใดจะได้รับความคาดหวังให้ปฏิบัติราชกรณียกิจ ข้อมูลแถลงการณ์ยังระบุอีกว่าเจ้าหญิงเอลเตลล์และเจ้าชายออสการ์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสและพระราชธิดาของเจ้าฟ้าหญิงวิกเตอเรียมกุฎราชกุมารีกับเจ้าฟ้าชายแดเนียลจะยังคงสถานะราชสกุลวงศ์ในฐานะรัชทายาทองค์ต่อไป

โดยที่การถอดถอนไม่ต้องให้เชื้อพระวงศ์เหล่านี้ปฏิบัติราชกรณียกิจนั้นยังส่งผลให้พวกเขาที่เป็นเด็กอายุระหว่าง 1-5 ปีไม่มีสิทธิจะได้รับเงินรายปีจากภาษีของประชาชนที่เรียกว่า "รายได้ตามระบบศักดินา" (appanage) ด้วย 

มีผู้สังเกตการณ์แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่าเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนทั่วไปที่ไม่อยากให้มีการจ่ายเงินภาษีของประชาชนให้กับครอบครัวเชื้อพระวงศ์ในการประกอบราชกรณียกิจมากมายขนาดนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ โรเจอร์ ลุนด์เกรนกล่าวว่าการตัดสินพระทัยในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการใคร่ครวญถึงเรื่องที่มีจำนวนเชื้อพระวงศ์เพิ่มมากขึ้น นั่นทำให้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมารัฐสภาของสวีเดนประกาศว่าจะพิจารณาถึงหลักการในเรื่องระบอบกษัตริย์หนึ่งในเรื่องที่มีการพิจารณาคือเรื่องขนาดของราชวงศ์

ลุนด์เกรนกล่าวเปรียบเทียบเรื่องนี้กับการที่เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เคยรับสั่งไว้ว่าจะว่าให้มีการ "ปรับลดขนาดราชตระกูล" ลงด้วย นอกจากนี้ลุนด์เกรนยังกล่าวถึงกรณีที่เชื้อพระวงศ์สวีเดน 5 พระองค์ เช่น เจ้าหญิงเบียทริกซ์ และเจ้าหญิงยูจินี ทรงมีอาชีพเป็นของพระองค์เอง

ดิก แฮร์ริสัน นักประวัติศาสตร์สวีเดนกล่าวว่าการตัดสินใจนี้เป็นได้ว่าเป็นการปรับให้เข้ากับความต้องการของยุคสมัยใหม่เมื่อครอบครัวเชื้อพระวงศ์มีการเติบโตมากขึ้นกว่าเมื่อ 100 ปีก่อน และผู้คนก็คิดว่าไม่ควรจะต้องจ่ายให้กับสมาชิกเชื้อพระวงศ์มากนักและไม่เห็นต้องให้มีการปฏิบัติราชกรณียกิจอะไร นอกจากนี้การให้เชื้อพระวงศ์ที่ยังทรงพระเยาว์ได้ถอดถอนออกจากหน้าที่ราชกรณียกิจนี้ยังทำให้พวกเขาสามารถ "ใช้ชีวิตอย่างปกติ" ได้

เรียบเรียงจาก

Sweden's king removes five of his grandchildren from royal house, Euro news, Oct. 7, 2019

Swedish King Carl Gustaf removes grandchildren from royal house, BBC, Oct. 7, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท