Skip to main content
sharethis

สมยศ พฤกษาเกษมสุข เผย 10 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น.กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และครอบครัวผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ตาย-สูญหาย จะเข้าติดตามคดีที่ สตช. ขณะที่ 'เอกชัย' ร้อง กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนของสภาฯ ติดตามคดีการทำร้ายนักกิจกรรม

ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค Somyot Pruksakasemsuk 

10 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Somyot Pruksakasemsuk แจ้งว่า กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและครอบครัวผู้ถูกอุ้มฆ่า จะได้นำเรื่องราวการอุ้มฆ่าหายตัวไปของผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้ง 8 คน เพื่อให้ตำรวจติดตามคดีเหล่านี้ให้เกิดความกระจ่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมกันต่อไป ใน 10 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

สำหรับ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหาย อุ้มฆ่า และสูญหายไปจากประเทศลาว ตั้งแต่ปี 2559 ประกอบด้วย วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’, อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ, สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน, ภูชนะ, สหายกาสะลอง,  ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์, สยาม ธีรวุฒิ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา เอกชัย หงส์กังวาน และสิรวิทย์ ช่วงเสน เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้มีการติดตามคดีการทำร้ายนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีพรรณณิการ์ วานิช รองประธานกรรมาธิการกฎหมาย เป็นผู้รับหนังสือ

เอกชัย ระบุว่าในปีนี้มีการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมรวม 9 คดี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าทางคดีใดๆเลย ตนจึงขอเรียกร้องให้มีการตั้งชุดสอบสวนพิเศษเพื่อหาผู้กระทำผิด ขอให้คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของนักกิจกรรมทางการเมือง และขอให้กำหนดโทษสถานหนักหากเจ้าหน้าที่บกพร่องในการคุ้มครองรักษาความปลอดภัย เอกชัยระบุต่อว่าข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้เป็นเรืองที่จำเป็นและสำคัญ เพราะนอกจากคดียังไม่มีความคืบหน้าแล้วยังมีการข่มขู่นักกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net