Skip to main content
sharethis

UNICARE สหภาพแรงงานภาคการดูแลด้านสุขภาพ เรียกร้องให้รัฐบาลในแต่ละประเทศ และบรรษัทข้ามชาติลงทุนด้านสาธารณสุขเพิ่ม ปรับปรุงสภาพการจ้าง ให้ความเคารพและคุ้มครองคนทำงานภาคการดูแลด้านสุขภาพ

10 ต.ค. 2562 ในช่วงการรณรงค์ 'วันงานที่มีคุณค่าสากล' (World Day of Decent) เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา UNICARE สหภาพแรงงานภาคการดูแลด้านสุขภาพ ที่มีสมาชิกอยู่ทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแรงงานนานาชาติอย่างสหพันธ์แรงงานฝีมือภาคบริการระหว่างประเทศ (UNI Global Union) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลและบรรษัทข้ามชาติ ลงทุนในภาคสาธารณสุขเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยและให้สร้างสภาพการทำงานที่ดีให้กับบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมนี้

UNI ระบุว่ากำลังผลักดันให้นายจ้างตระหนักถึงสภาพการทำงานที่ดี ค่าจ้างที่ดี และการต่อรองร่วมกัน สำหรับคนทำงานในภาคนี้ UNI ต้องการให้นายจ้างจัดหาพนักงานและมีการฝึกอบรมที่เพียงพอ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ดูแลผู้ป่วยจะสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย

สำหรับการเรียกร้องต่อบรรษัทข้ามชาตินั้น UNI มุ่งเป้าการเรียกร้องไปที่ 2 ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Fresenius (บรรษัทข้ามชาติด้านการดูแลรักษาสุขภาพ ที่เชี่ยวชาญด้านยาเพื่อช่วยชีวิตและเทคโนโลยีสำหรับการให้ยาทางหลอดเลือดดำ การถ่ายเลือด และโภชนาการทางคลินิก รวมทั้งให้บริการช่วยรักษาและดูแลผู้ป่วยวิกฤตและโรคเรื้อรัง) และ ORPEA (บรรษัทข้ามชาติด้านการให้ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ) โดย UNI ระบุว่าต้องการให้ 2 บรรษัทนี้รับประกันว่าคนทำงานหน้าผู้ดูแลทุกคนของบรรษัทและที่เกี่ยวข้องกับบรรษัท จะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรีและความเคารพ

ส่วน UNICARE ระบุว่าอุตสาหกรรมภาคการดูแลคนในครอบครัว (Homecare) เป็นอุตสาหกรรมภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในเศรษฐกิจโลก และเราต้องทำให้แน่ใจว่าคนที่ทำงานในภาคนี้ซึ่งกำลังดูแลผู้ที่อ่อนแอที่สุดในสังคม จะสามารถรักษาสภาพการทำงานที่เหมาะสมผ่านการรวมกลุ่มและการต่อรองกับนายจ้างได้

ทั้งนี้ UNI ระบุว่ามีการชุมนุมรณรงค์เรียกร้องโดยสหภาพแรงงานภาคการดูแลด้านสุขภาพต่างๆ ทั่วโลก เช่นที่แอฟริกาใต้ สหภาพแรงงาน UGTT ได้ออกมาเรียกร้องที่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ, ในยุโรป กลุ่มสหภาพแรงงานในโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย เบลเยียม และสเปน ได้ออกมารณรงค์เน้นย้ำถึงการทำงานที่มั่นคง, ที่อาร์เจนตินา กลุ่มสหภาพแรงงานได้ออกมาเรียกร้องให้มีการฝึกอบรมและสิทธิการต่อรองร่วม นอกจากนี้ยังการชุมนุมรณรงค์เรียกร้องโดยสหภาพแรงงานภาคการดูแลด้านสุขภาพใน นิวซีแลนด์ อินเดีย และเนปาล อีกด้วย

ที่มา
Care workers demand better conditions on World Day of Decent Work (Uni Global Union, 4/10/2019)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net