ภรรยา 'สุรชัย แซ่ด่าน' ร้อง ผบ.ตร.ทวงความคืบหน้า คดีสามีถูกอุ้มหาย กว่า 10 เดือนแล้ว 

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และภรรยา 'สุรชัย แซ่ด่าน' ร้องผบ.ตร.ทวงความคืบหน้า คดี 8 ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่สูญหาย-ตาย สงสัยเป็นการฆาตกรรมโดยคนกลุ่มเดียวกันและเป็นปฏิบัติการทหารนอกระบบที่อาจจะสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการใช้งบฯลับ

ที่มาภาพ Banrasdr Photo

10 ต.ค.2562 จากกรณีที่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เปิดเผยว่า กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและครอบครัวผู้ถูกอุ้มฆ่า จะได้นำเรื่องราวการอุ้มฆ่าหายตัวไปของผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้ง 8 คน เพื่อให้ตำรวจติดตามคดีเหล่านี้ให้เกิดความกระจ่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมกันต่อไป ใน 10 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 ต.ค.62) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่ สตช. ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 62 ปี ภรรยาของ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน พร้อมกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ประมาณ 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกร้องให้สืบสวนสอบสวนกรณีการหายตัวไปของสุรชัย พร้อมนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคน

ปราณี เปิดเผยว่า วันนี้มาร้องทุกข์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความเป็นธรรม ให้ช่วยตามหา สุรชัย ผู้เป็นสามี ที่ถูกอุ้มหายเป็นเวลานานกว่า 10 เดือนแล้ว ซึ่งขณะนี้ไม่มีความคืบหน้า จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนสอบอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดความกระจ่าง โดยสามีของตนหายสาบสูญไปพร้อมกับทีมงาน 2 คน คือ สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ ภายหลังพบว่าทั้ง 2 คนเป็นศพที่แม่น้ำโขง จ.นครพนม ที่ผ่านมามีการติดต่อไปหาญาติใกล้ชิดที่คาดว่าสามีจะไปอยู่ที่นั่นที่นี่ แต่ก็ไม่มีใครพบ ส่วนตัวเชื่อว่าสามีน่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่ก็อยากจะพบร่างของสามีเพื่อความแน่ใจ ก่อนหายสาบสูญ ตนสามารถติดต่อสามีได้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2561

ด้าน สมยศ พฤกษาเกษมสุข เปิดเผยด้วยว่า กรณีผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่สูญหายทั้ง 8 คนนั้น สงสัยว่าจะเป็นการฆาตกรรมโดยคนกลุ่มเดียวกันและเป็นปฏิบัติการทหารนอกระบบที่อาจจะสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการใช้งบประมาณลับทางการทหารในการอุ้มฆ่าเพื่อทำลายคู่ปรปักษ์ทางการเมือง และเชื่อว่าบุคคลทั้งสาม คือ สุรชัย สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ ถูกฆาตกรรมในประเทศไทย

สำหรับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหาย อุ้มฆ่า และสูญหายไปจากประเทศลาว ตั้งแต่ปี 2559 ประกอบด้วย วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’, อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ, สุรชัย แซ่ด่าน, ภูชนะ, สหายกาสะลอง,  ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์, สยาม ธีรวุฒิ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท