Skip to main content
sharethis

บรรษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เจเนอรัลอิเล็กทริกประกาศตรึงเงินบำนาญลูกจ้าง 20,000 ชีวิต ทำให้พวกเขาไม่มีสิทธิได้รับสวัสดิการเพิ่มเติมหลังเกษียณอายุ แต่ก็มีข้อวิจารณ์จากองค์กรแรงงาน Labor411 และสื่ออื่นๆ ว่าทางบริษัทประกาศแช่แข็งสวัสดิการหลังเกษียณกับลูกจ้างตัวเองในขณะที่เหล่าผู้บริหารระดับสูงมีเงินเดือนรวมราว 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

ออฟฟิศเจเนรัล อิเล็คทริค นิวยอร์ก (ที่มา: flickr/rik-shaw)

10 ต.ค. 2562 บรรษัทเจเนอรัลอิเล็กทริก (GE) ประกาศเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าจะให้มีการตรึงเงินบำนาญเกษียณอายุของลูกจ้าง 20,000 คน โดยที่ถึงแม้ว่าลูกจ้างเหล่านี้จะยังคงได้รับเงินในส่วนที่มีการสะสมไว้ก่อนหน้านี้จากส่วนของภาครัฐ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับเพิ่มเติมและต้องดิ้นรนหาแผนการในการที่จะมีรายได้มากพอหลังเกษียณเอาเอง

GE แถลงว่าสาเหตุที่พวกเขามีมาตรการตรึงเงินบำนาญเกษียณอายุในครั้งนี้เพื่อต้องการลดการขาดดุลบำนาญ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้พวกเขายังมีแผนการจะตรึงระบบบำนาญเสริมที่จะเป็นสวัสดิการของคนงาน 700 ชีวิต สำหรับผู้ที่เกษียณอายุแล้วในปัจจุบันจะไม่ได้รับผลกระทบจากการตรึงบำนาญในครั้งนี้ ขณะที่ลูกจ้างใหม่ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาก็ไม่ได้อยู่ในระบบบำนาญนี้

เรื่องนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จาก เทเรซา กิลาร์ดุซซี นักเศรษฐศาสตร์แรงงานและผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจชวาร์ตซแห่งเดอะนิวสคูล กิลาร์ดุชชีกล่าวว่าทุกครั้งที่พวกเขาเห็นคนสูญเสียสวัสดิการแบบแผนกำหนดประโยชน์ทดแทน (defined-benefit plans) พวกเขาเล็งเห็นว่าคนเหล่านั้นต้องสูญเสียทุกอย่างที่พวกเขาเสียสละให้ เนื่องจากคนงานในแผนการสวัสดิการหลังเกษียณแบบหนดประโยชน์ทดแทนนี้ได้สละการขึ้นค่าแรงจำนวนมากแต่พวกเขากลับต้องสูญเสียรายได้ที่ถูกรับรองไว้ไปตลอดชีวิต รวมถึงสูญเสียเงินรายได้ในอดีตที่พวกเขาต้องจ่ายให้กับระบบสวัสดิการนี้ไปด้วย

เควิน คอกซ์ หัวหน้าแผนกทรัพยากรบุคคลของ GE กล่าวว่า "การจะทำให้ GE กลับสู่จุดที่เข้มแข็งได้นั้นต้องมีการตัดสินใจในเรื่องที่ยากจะตัดสินใจหลายเรื่อง และการตัดสินใจตรึงสวัสดิการบำนาญก็ไม่เป็นข้อยกเว้น"

ทั้งนี้ GM เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่าพวกเขาจะใช้เงิน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการชำระหนี้สิน แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าการพยายามลดหนี้ของบริษัทก็กลับทำให้เกิดความเสียหายต่อขวัญกำลังใจของคนทำงาน และในขณะที่ลูกจ้างบริษัทต้องถูกตัดสวัสดิการ ซีอีโอของบริษัทอย่างเอช ลอว์เรน คัลป์ จูเนียร์ ก็มีเงินเดือนรวมแล้วถึง 15,312,165 ในปี 2562 (ราว 466 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นราว 345 เท่าของเงินเดือนโดยเฉลี่ยกึ่งกลางของคนงาน GE จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Equilar Inc.

เรียบเรียงจาก

GE, Who Paid Its CEO $15 Million Last Year, Just Froze Workers’ Pensions, Labor 411, Oct. 7, 2019

General Electric freezing pension plan for 20,000 of its U.S. employees, CBS News, Oct. 8, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net