ศาล รธน. ระบุ 'โกวิท' ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลฯ ปมทวีตวิจารณ์ไม่สั่ง 32 ส.ส.รัฐบาลหยุดปฏิบัติหน้าที่

ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) ระบุ โกวิท ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หลังถูกแจ้งละเมิดอำนาจศาล กรณีการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยที่ไม่สั่ง 32 ส.ส.รัฐบาลหยุดปฏิบัติหน้าที่

10 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ ผลการพิจารณากรณีที่ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านทางทวิตเตอร์ @kovitw1 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา เรื่อง  คำสั่งรับคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกส.ส. 41 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ทั้งนี้ โกวิท ได้มาพบเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562 โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มอบหมายให้เลขาธิการฯดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งเลขาธิการฯได้ให้นายโกวิท พิจารณาเอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวที่ 10/2562 และข่าวที่ 11/2562 ถึงผลต่างกันในข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงและกระบวนการที่ได้มาในข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานต่อว่า โกวิท ได้เข้าใจและขออภัยต่อศาลและจะเยียวยาหรืออธิบายข้อเท็จจริงความเห็นในทวิตเตอร์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาของการชี้แจงถึงความแตกต่างในคดีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับ 32 ส.ส. เนื่องจากคดีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กกต.ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้วและมีเอกสารหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าวแตกต่างจากคดีของ 32 ส.ส.

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) ได้ประชุมหารือและพิจารณาถึงข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งในส่วนของการบันทึกถ้อยคำของ โกวิท และข้อความในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2562 ที่ชี้แจงต่อประชาชนถึงเหตุผลในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้แล้ว เห็นว่า ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยที่มิได้กระทำโดยสุจริตโดยใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย ตามมาตรา 38 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 นั้น โกวิท ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท