Skip to main content
sharethis

คดีละเมิดอำนาจศาลจากการเขียนบทความของ ‘สฤณี อาชวานันทกุล’ มีแนวโน้มตกลงกันได้ โดยสฤณียื่นคำแถลงการณ์ขอโทษพร้อมเผยแพร่ผ่านบล็อกและเฟสบุ๊ค ยอมรับใช้คำไม่เหมาะสม คือ “มักง่าย” และ “ตะพึดตะพือ” และได้ตัด 2 คำดังกล่าวออกแล้ว แต่เนื้อหาอื่นยังคงเดิม ศาลนัดฟังผลการดำเนินการวันที่ 22 ต.ค. 62


ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล

11 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสาย วันนี้(11 ต.ค.62) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ศาลนัดพิจารณาคดีที่ สฤณี อาชวานันทกุล  และยุทธนา นวลจรัส บรรณาธิการหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ละเมิดอำนาจศาล จากการเขียนบทความวิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ซึ่งคดีมีแนวโน้มว่าจะตกลงกันได้ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองมาศาลและแถลงต่อศาลไว้แล้วว่า พร้อมจะขอโทษต่อศาล และได้ส่งร่างคำแถลงการณ์ให้ศาลพิจารณาเนื้อหาล่วงหน้าแล้ว

เมื่อผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองเข้ามาถึงในห้องพิจารณาคดี ผู้กล่าวหาคือ สุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการของแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา แจ้งว่า ขอให้ตัดบางส่วนของคำแถลงการณ์ออกซึ่งผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองยินดี

เวลาประมาณ 10.00 น. ศาลอ่านรายงานกระบวนพิจารณาระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองยื่นคำแถลงการณ์ขอโทษต่อศาล โดยผู้กล่าวหาขอให้ตัดข้อความบางส่วนออก และตกลงกันได้ สฤณี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ขอยอมรับความผิดพลาดและขอโทษในการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม และจะลงแถลงการณ์ขอโทษทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศของตัวเอง

ด้านยุทธนา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ก็ขอโทษและพร้อมรับผิดชอบโดยการลงประกาศแถลงการณ์ในหนังสือพิมพ์รายวันของกรุงเทพธุรกิจ เป็นเวลา 3 วัน และบนเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ เป็นเวลา 7 วัน ด้านฝ่ายผู้กล่าวหาแถลงต่อศาลว่า ถ้าหากผู้ถูกกล่าวหาดำเนินการข้างต้นแล้วก็พอใจส่วนการดำเนินคดีนี้ต่อไปจะเป็นอย่างไร ให้เป็นดุลพินิจของศาล

เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองยังไม่ได้ลงแถลงการณ์ตามที่ตกลงกัน ศาลจึงกำหนดวันนัดพร้อมเพื่อรอฟังผลการดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคม 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาในเวลา 12.20 น. วันนี้ (11 ต.ค.62) สฤณี โพสต์คำแถลงการณ์ที่ตกลงกับทางศาลบนบล็อกของตัวเองและโพสต์บนเฟซบุ๊ก สรุปใจความได้ว่า

สฤณียอมรับว่า ใช้คำว่า “มักง่าย” และ “ตะพึดตะพือ” ในการบรรยายลักษณะคำวินิจฉัย ในส่วนแรกของบทความ เมื่อได้รับหมายเรียกของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งในคดีนี้ ส่งผลให้ตระหนักว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นคำที่ไม่เหมาะสมและไม่จำเป็น ทำให้ผู้อ่านอาจเกิดความเข้าใจผิดในเจตนา ทั้งที่มิได้มีเจตนาที่จะก้าวล่วง ดูหมิ่น หรือโจมตีสถาบันศาล หรือตุลาการท่านใดเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด และหากถอนคำดังกล่าวออกจากบทความแล้ว สาระสำคัญก็จะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ในฐานะผู้เขียนบทความซึ่งมิได้มีเจตนาที่จะทำให้ผู้ใดหรือสถาบันศาลเสียหาย จึงขอแสดงความเสียใจและขอประทานโทษต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในการวิจารณ์ และประสงค์จะถอนคำว่า “มักง่าย” และ “ตะพึดตะพือ” ออกจากบทความดังกล่าว

 

อนึ่ง เหตุของการออกหมายเรียกครั้งนี้มาจากบทความเรื่อง “อันตรายของภาวะ “นิติศาสตร์นิยมล้นเกิน” (อีกที) กรณีหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส.” เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2562 ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่มีคำสั่งตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ หลังจากนั้น สุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาคือ ผู้กล่าวหาในกรณีนี้ได้ทำหนังสือบันทึกข้อความ ลงวันที่ 16 ส.ค. 2562 ถึงประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เพื่อชี้ให้เห็นว่าบทความดังกล่าวของสฤณี มีลักษณะที่เป็นการพาดพิงแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา โดยในบันทึกข้อความ สุประดิษฐ์ ได้ยกเอาความหมายของคำว่า “มักง่าย” และ “ตะพึดตะพือ” ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 มาประกอบการให้เหตุผลด้วย และในบันทึกข้อความได้ระบุถึง ยุทธนา นวลจรัส บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ด้วย ส่วนกรณีของ สฤณี นั้นเห็นว่า เข้าข่ายความผิดฐานละเมิดกอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 32 (2)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net