Skip to main content
sharethis


'อิทธิพล คุณปลื้ม' รมว.วัฒนธรรม เผย 'ประยุทธ์' มีข้อสั่งการให้ ก.วัฒนธรรม-กลาโหม หาแนวทางในการจัดทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับสงครามที่ผ่านมาของประเทศไทย ให้คนไทยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ปลุกใจให้เกิดความรักชาติ


ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ วธ. ประสานความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหม (กห.) หาแนวทางในการจัดทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับสงครามที่ผ่านมาของประเทศไทย โดยให้มีการวางรูปแบบเนื้อหาที่เหมาะสม เนื้อหาหลักสะท้อนให้คนไทยได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลุกใจให้เกิดความรักชาติ การหวงแหนแผ่นดิน ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยยังไม่เคยมีการจัดทำข้อมูลการทำสงครามในรูปแบบสารคดีมาก่อน 

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่าตนรับข้อสั่งการดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ โดย วธ. จะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำ จากนี้จะมีการสรรหาทีมผู้สร้างมืออาชีพและสืบค้นข้อมูลจากนักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และอ้างอิงจากเอกสารหรือแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น หอสมุดแห่งชาติ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ พร้อมกันนี้จะประสานไปยัง กห. ในการหารืออย่างเป็นทางการ และขอการสนับสนุนข้อมูล ภาพ และผู้ให้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ด้านการทหาร คาดว่า สารคดีนี้จะจัดทำตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นต้นมา ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ระบุระยะเวลาให้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด แต่เมื่อจัดทำสารคดีสร้างเสร็จแล้ว จะนำไปเผยแพร่ในสถานศึกษาหรือขอความร่วมมือจัดฉายเผยแพร่ตามโรงภาพยนตร์ให้ประชาชนดูฟรี ซึ่งเป็นการเผยแพร่อีกรูปแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อรับงานมาแล้ว ตนก็พร้อมที่จะดำเนินการเริ่มต้นทำงานทันที โดยเตรียมรประชุมกับผู้บริหาร วธ. เพื่อแบ่งหน้าที่การทำงานเร็วๆ นี้ 

"ผมคิดว่าการสร้างสารคดีเกี่ยวกับชาติ ต้องประมวลเนื้อหา ข้อมูลจากทั้ง 2 กระทรวง เพื่อให้ตกผลึก ไม่ให้มีข้อผิดพลาด ซึ่งหลักๆ จะเก็บจากเหตุการณ์จริง ซึ่งต้องสัมภาษณ์บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ อย่างทหารผ่านศึกที่เคยร่วมรบในสงครามโลก พูดถึงความรักชาติ เพื่อให้คนรุนหลังเห็นถึงความยากลำบาก ความหวงแหนแผ่นดินจนมีประเทศชาติจนถึงปัจจุบัน เพื่อปลุกใจสร้างค่านิยม และสร้างจิตสำนึกสาธารณะด้วย" นายอิทธิพล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net