Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: สหภาพนักข่าวแห่งชาติคาบสมุทรมาเลเซีย (NUJM) อ้างในเว็บไซต์ IFJ

12 ต.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่หนังสือพิมพ์อูตูซาน (Utusan) หนังสือพิมพ์ภาษามาเลย์เก่าแก่ที่สุดในมาเลเซียหยุดตีพิมพ์กะทันหันเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยฝ่ายบริหารของ Utusan Media Group ระบุว่าเนื่องจากมีคนอ่านและโฆษณาลดลง 

นายอับดุล อาซิซ เชค ฟัดซีร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Utusan Media Group มีบันทึกภายในถึงพนักงานเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2562 ว่าคณะกรรมการบริหารมีมติว่าจะดำเนินการขอชำระหนี้โดยสมัครใจ เพราะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนหรือชำระหนี้ได้อีก และไม่มีเงินเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจได้ต่อไป จึงขอให้พนักงาน 800 คนลาหยุดไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2562 นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสัญญาจ้างพนักงานด้วยเช่นกัน ส่วนประธานสหภาพพนักงานยืนยันว่าฝ่ายบริหารไม่ได้แจ้งพนักงานล่วงหน้าเรื่องการปิดกิจการกะทันหัน โดยบอกว่าจะตอบคำถามเรื่องเงินเดือนและเงินชดเชยในวันที่ 30 ต.ค. เท่านั้น พ

ต่อกรณีนี้ สหพันธ์นักข่าวนานาชาติ หรือ IFJ ได้ออกมาแสดงความห่วงใยต่อพนักงานอูตูซาน แม้ฝ่ายบริหารระบุว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายและจ่ายค่าชดเชยสิทธิ์ตามกฎหมายของแรงงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้สหภาพแรงงานของพนักงานอูตูซานยังเป็นสมาชิกของสหภาพนักข่าวแห่งชาติคาบสมุทรมาเลเซีย หรือ NUJM ซึ่งเป็นเครือข่ายของ IFJ 

ด้าน NUJM ระบุว่าจะปกป้องสิทธิ์ของสมาชิกเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับเงินชดเชยที่พวกเขาสมควรได้รับ ส่วน IFJ ย้ำว่าขอประณามการกระทำของบริษัทที่แจ้งล่วงหน้าอย่างฉุกละหุกและไม่มีการพูดคุยกับสหภาพแรงงาน และยังเรียกร้องให้ Utusan Media Group ยืนยันว่าพนักงานทุกคนจะได้รับการชดเชยเต็มจำนวน

เคยถูกกล่าวหาว่ายั่วยุกระแสเหยียดผิวด้วยบทบรรณาธิการแสดงจุดยืนชาตินิยมมาเลย์อย่างเข้มข้น

หนังสือพิมพ์อูตูซาน ก่อตั้งโดยนายยูซอฟ อิสฮัก ในปี 2482 สมัยมาเลเซียยังเป็นอาณานิคมอังกฤษ หลายปีก่อนที่นายอิสฮักเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสิงคโปร์ในปี 2508 หนังสือพิมพ์ฉบับนี้มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างพรรคอัมโนที่ผูกขาดปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อเดือน ส.ค. 2500 พรรคถือหุ้นใหญ่มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1950 

บริษัทฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียในปี 2537 ช่วงรุ่งเรืองเคยมียอดจำหน่ายสูงถึงวันละ 350,000 ฉบับ แต่ช่วงหลายปีมานี้ฐานะการเงินง่อนแง่นเพราะยอดจำหน่ายและรายได้ลดลงฮวบฮาบ ประกอบกับพรรคอัมโนพ่ายการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน จึงได้ขึ้นราคาจำหน่ายเมื่อเดือน ส.ค. 2562 และถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2562 เพราะไม่สามารถยื่นแผนฟื้นฟูกิจการให้กลับสู่ภาวะปกติได้ทันตามกำหนดเส้นตาย โดยอ้างเรื่องยังขาดทุนต่อเนื่อง ขาดเงินสด และไม่มีนักลงทุน หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังถูกกล่าวหาว่ายั่วยุกระแสเหยียดผิวด้วยบทบรรณาธิการแสดงจุดยืนชาตินิยมมาเลย์อย่างเข้มข้น มาเลเซียมีชาวมาเลย์ประมาณร้อยละ 60 ของประชากรทั้งประเทศ 32 ล้านคน ที่เหลือเป็นคนเชื้อสายจีนและเชื้อสายอินเดีย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Malaysia: 800 jobs lost as Utusan Media Group shuts down (IFJ, 10 Oct 2019)
นสพ.ภาษามาเลย์หยุดพิมพ์กะทันหันหลังอยู่มา 80 ปี (สำนักข่าวไทย, 9 ต.ค. 2562)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net