เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ เผยความคืบหน้ากรณีคุมตัวหญิง 1 รายที่ จ.นราธิวาส

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (Jasad) โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่าเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2562 ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้เดินทางไปแจ้งให้นางสาวการีมะห์ กาแนะ อายุ ประมาณ 20 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 55/2 บ้านบาโงแยะ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อให้ไปที่ สภ.ระเเงะ จ.นราธิวาส เวลา 10.00 น.ของวันที่ 11 ต.ค. 2562 จากนั้นเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปควบคุมต่อที่ ฉก.ทพ.45 ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าทีอ้างว่าสงสัยในตัว การีมะห์ จะมีส่วนไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่

เครือข่ายฯ ระบุว่าปัจจุบันนางสาวการีมะห์ มีลูก 2 คน คนโต อายุ 2 ปี 6 เดือน คนเล็ก 1 ปี 5 เดือน ทำให้เมื่อคืนลูกคนเล็กร้องไม่หยุดซึ่งยังอยู่ในช่วงดื่มนมมารดา และทางครอบครัวได้แจ้งกับทางเครือข่ายฯ ว่าก่อนหน้านี้เมื่อประมาณเดือน ส.ค. 2562 นางสาว การีมะห์ได้ถูกเชิญตัวไปแล้ว 2 ครั้ง

จากการที่ทางเครือข่ายฯ สอบถาม วันนี้ (12 ต.ค.) ทางครอบครัวยังไม่ได้ไปเยี่ยม เนื่องจากแม่ของสาวการีมะห์ต้องดูแลลูก ส่วนพ่อของสาวการีมะห์ได้เสียชีวิตแล้ว และสามีไม่รู้อยู่ไหนเนื่องจากมีหมายจากเจ้าหน้าที่ ทำให้ไม่มีใครคอยช่วยเป็นคนขับมอไซต์พาไปเยี่ยม

ทั้งนี้ทางเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (Jasad) ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามขั้นตอนของหลักสิทธิมนุษย์ชนและคำนึงถึงสิทธิฯ ของผู้หญิงอนุสัญญา (CEDAW) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีและให้ปล่อยตัวโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท