แรงงานสูงวัยในไอร์แลนด์ มีแนวโน้มเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากกว่าวัยอื่น

สถิติด้านแรงงานที่ไอร์แลนด์ พบแม้คนทำงานสูงวัยมีแนวโน้มได้รับบาดเจ็บจากการทำงานน้อยกว่าเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่า แต่พวกเขากลับมีแนวโน้มเสียชีวิตในที่ทำงานมากกว่า


ที่มาภาพประกอบ: Max Pixel Creative Commons Zero - CC0

13 ต.ค. 2562 ในขณะที่หลายประเทศกำลังผลักดันให้มีการจ้างงานผู้สูงวัย รองรับกับโครงสร้างด้านประชากร ที่หลายๆ ประเทศกำลังเข้าสู่สูงวัยนั้น ที่ไอร์แลนด์หนึ่งในประเทศพัฒนาแล้ว ในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) กำลังเผชิญปัญหาที่ท้าทาย คืออัตราการเสียชีวิตในที่ทำงานของแรงงานสูงวัยเพิ่มขึ้นกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. 2562 สื่อ Irish Examiner ระบุว่าในไอร์แลนด์คนทำงานที่มีอายุมากกว่ามีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บจากการทำงานน้อยกว่าเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่า แต่กลับมีแนวโน้มที่จะประสบกับการเสียชีวิตในสถานที่ทำงานมากกว่า

คนทำงานอายุ 55-64 ปี มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับคนทำงานที่อายุต่ำกว่า 55 ปีจากการศึกษาของหน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของไอร์แลนด์ ส่วนคนทำงานที่อายุมากกว่า 65 ปี มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทำงานอายุต่ำกว่า 55 ปี 3.5 เท่า

ทั้งนี้คนทำงานในภาคเกษตรมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่าภาคอุตสาหกรรมอื่น -- กำลังแรงงานวัย 55 ปีขึ้นไปในไอร์แลนด์เพิ่มขึ้น จากที่เคยมีเพียงร้อยละ 10 ของกำลังแรงงานทั้งหมดในปี 2541 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ในปี 2561 ที่ผ่านมา โดยอาชีพอิสระหรือแรงงานรับจ้างตนเอง (self-employed) มีแนวโน้มที่จะมีอายุงานมากกว่าแรงงานภาครัฐ

ปัจจุบันภาคธุรกิจในไอร์แลนด์จะต้องดิ้นรนหาพนักงานและเสียงบประมาณฝึกฝนพนักงานหน้าใหม่ๆ เหล่านี้ หากพวกเขาไม่จ้างพนักงานสูงวัยให้ทำงานต่อ แต่กระนั้นก็พบว่าพนักงานที่ออกจากงานก่อนการเกษียณนั้น ต้องออกจากงานเพราะได้รับบาดเจ็บ เจ็บป่วย หรือพิการจากการทำงาน โดยกว่า 1 ใน 5 ของผู้ที่ออกจากงานก่อนการเกษียณในไอร์แลนด์นั้นออกจากงานเพราะความเจ็บป่วยและพิการ นอกจากนี้ร้อยละ 7 ให้เหตุผลที่ว่าต้องการออกไปดูแลครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิงต้องออกจากงานเพื่อไปดูแลครอบครัวสูงกว่าผู้ชายถึง 5 เท่า

ดร.อิวาน พริวัลโค จากสถาบันวิจัยสังคมเศรษฐกิจ (ESRI) ระบุว่าการเก็บรักษาพนักงานที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ในตลาดแรงงานไอร์แลนด์นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศ OECD ทั้งนี้การเพิ่มอายุเกษียณเพียงอย่างเดียวจะไม่สร้างงานที่ยั่งยืน ควรมีนโยบายที่คำนึงถึงทางเลือกที่หลากหลายให้คนทำงาน รวมถึงการจัดให้มีสภาพการทำงานที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนชีวิตการทำงานที่ยาวนานขึ้น

ด้าน แพ็ต บรีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าธุรกิจและการจ้างงาน เรียกร้องให้นักธุรกิจชาวไอริชยอมรับค่านิยมการจ้างงานพนักงานสูงวัยมากขึ้น "พนักงานผู้สูงวัยไม่ใช่ภาระแต่เป็นโอกาส ประสบการณ์เป็นสินทรัพย์ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้ และเป็นสิ่งที่คนงานสูงวัยได้สะสมมาในอาชีพของพวกเขา ธุรกิจต่างๆ จะต้องดิ้นรนมากกว่านี้ หากพวกเขาไม่ยอมรับพนักงานสูงวัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าธุรกิจและการจ้างงานของไอร์แลนด์ กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก
Older workers more likely to die in accident – report (irishexaminer.com, 1 Oct 2019)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท