Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Patrik M. Loeff (CC BY-NC-ND 2.0)

ผลพวงสืบเนื่องจากสงครามเย็นที่ชาวกัมพูชาในยุคปัจจุบันต้องเผชิญคือกับดักระเบิดและอาวุธระเบิดที่ยังหลงเหลืออยู่ สื่อพนมเฟญโพสต์นำเสนอปัญหานี้จากรายงานขององค์กรในกัมพูชาที่สำรวจพบว่าในปี 2562 นี้ มีผู้เสียหายจากกับดักระเบิดสรรพาวุธที่ยังไม่ระเบิด (UXO) ในกัมพูชาแล้วอย่างน้อย 66 ราย ซึ่งมากกว่าในปีที่แล้ว 23 ราย โดยมีหลายกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ และมีผู้ประสบเหตุที่เป็นเด็ก 15 ราย

จากรายงานของสำนักงานปฏิบัติการและให้ความช่วยเหลือเหยื่อจากกับดักระเบิดกัมพูชา (CMAA) ระบุว่า มีอุบัติเหตุที่เกิดจากกับดักระเบิดและสรรพาวุธที่ยังไม่ระเบิด (UXO) เพิ่มขึ้นในปี 2562 นี้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดกับประชาชนที่เข้าไปเคลียร์พื้นที่ป่าหรือเข้าไปหาของป่า

รายงานฉบับดังกล่าวนี้ทำการสำรวจในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-ต.ค. พบว่ามีประชาชนที่เสียหายจากจากกับดักระเบิดหรือ UXO ที่หลงเหลือตกค้าง 66 ราย มีกรณีที่บาดเจ็บกับทุพพลภาพ 46 ราย มีกรณีเสียชีวิต 11 ราย ซึ่งเมื่อเทีบลกันแล้วช่วงปีที่แล้วในระยะเวลาเดียวกันมีอุบัติเหตุเช่นนี้เกิดขึ้น 29 กรณีและส่งผลกระทบต่อบุคคล 43 ราย

รายงานจากกัมพูชาระบุอีกว่าในปีนี้มีผู้ประสบเหตุจากกับดักระเบิดและ UXO 15 รายยังอยู่ในวัยเด็ก จากอุบัติเหตุเหล่านี้มีอยู่ 18 กรณีที่เกิดขึ้นจากกับดักระเบิด และมี 48 กรณีที่เกิดขึ้นจาก UXO

Ny Nhar รักษาการผู้อำนวยการของ CMAA กล่าวว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดในช่วงฤดูแล้งซึ่งผู้คนมักจะไปหาของป่าหรือล่าสัตว์กันในป่า Nhar ทางการกัมพูชากับกลุ่มภาคประชาสังคมให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการร่วมแก้ไขปัญหานี้ทั้งจากการเผยแพร่ข้อมูลและนำเสนอมาตรการใหม่ๆ และตัวเขาเองขอร้องให้ประชาชนอย่าแตะต้องกับดักระเบิดหรือ UXO โดยให้รายงานต่อเจ้าหน้าที่ทันทีที่พบเห็นวัตถุเหล่านี้

จากสถิติตังแต่ปี 2522 จนถึงตอนนี้มีผู้ประสบเหตุจากกับดักระเบิดและ UXO ในกัมพูชาแล้ว 64,844 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 20,000 ราย และมีมากกว่า 40,000 ที่สูญเสียแขนขาจากวัตถุระเบิดเหล่านี้ที่ตกค้างมาตั้งแต่ช่วงสงครามกลางเมืองสมัยราว 40-50 ปีที่แล้ว


เรียบเรียงจาก
Mine, UXO incidents see sharp rise, ThePhnom Penh Post, 13-10-2019
https://www.phnompenhpost.com/national/mine-uxo-incidents-see-sharp-rise

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Land_mines_in_Cambodia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net