ใบตองแห้ง: (บังเอิญ)จีนผนึก ผบ.ทบ.

(บังเอิญ) จีนผนึก ผบ.ทบ. – “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นจีน สถานทูตจีนใส่เกือกอะไร มาประณามนักการเมืองไทยสนับสนุนม็อบประชาธิปไตยฮ่องกง

แล้วแทนที่คนไทยจะหวงแหนเอกราชอธิปไตย กลับกลัวจีนจนลานลน กลัวก้นจีนผายลมไม่หอม หันมารุมด่าธนาธร พรรคอนาคตใหม่ ว่าจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ บ้างก็เพ้อไปถึงขั้น ธนาธรอยู่เบื้องหลังโจชัว หว่อง (เดี๋ยวต้องมีคนไปยื่นยุบพรรค)

ทั้งที่การมีความเห็นต่างกรณีจีน-ฮ่องกง เป็นเสรีภาพของคนไทยทุกคน ตราบใดที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐ คนไทยอยากเชียร์ใครด่าใครก็ไม่กระทบความสัมพันธ์ ไม่ใช่เป็นผู้บัญชาการทหารบก แล้วไปหาว่าม็อบฮ่องกง “ถูกปั่นหัว”

ตรงกันข้าม คนไทยควรประณามสถานทูตจีนต่างหาก ถืออำนาจบาตรใหญ่ คุณมีสิทธิอะไร มาประณามนักการเมืองไทย เพียงแค่ถ่ายภาพกับแกนนำม็อบฮ่องกง คุณใหญ่นักหรือ มาก้าวก่ายตัดสินคนในประเทศอื่นว่าทำแบบไหนถูกแบบไหนผิด ต้องทำตัวให้ถูกใจจีนเท่านั้น

ซ้ำเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น สถานทูตจีนทำเช่นนี้กับทุกประเทศหรือเปล่า? หรือเห็นประเทศไทยอยู่ใต้อุ้งเล็บ จะใช้อิทธิพลบีบอย่างไรก็ได้

มองในทางลึก ว่าโดยมารยาท หรือแท็กติกทางการทูต ถ้าจีนไม่พอใจธนาธร ก็มีวิถีทางหลากหลาย เช่น ขอคุย ล็อบบี้ สร้างสัมพันธไมตรีให้เกรงใจ หรือขู่เอาดื้อๆ ว่าระวังท่าทีหน่อย เพราะไทยซัมมิทก็ลงทุนในจีน ไม่เห็นต้องแข็งกร้าวถึงขั้นโฆษกแถลงผ่านเว็บไซต์

นี่แปลว่าจีนตัดสินใจอย่างชาญฉลาดแล้วที่จะยอมเป็นปรปักษ์กับคนเลือกพรรคอนาคตใหม่ 6.3 ล้าน คนรุ่นใหม่ “ฟ้ารักพ่อ” เพราะยังไง คนเหล่านี้ก็ฝักใฝ่โจชัว หว่อง มากกว่าสี่ จิ้นผิง อยู่ดี?

หรือสายข่าวจีนประเมินว่ายังไงๆ พรรคอนาคตใหม่ก็ไม่มีอนาคต ภายใต้เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมไทย

บังเอิญเหลือเกิน หลังสถานทูตจีนแถลง ผบ.ทบ.ก็บรรยายวิสัยทัศน์ ซัดนักการเมืองโยงม็อบฮ่องกง มีวาระซ่อนเร้น สมคบคิด ยุยงปลุกปั่น ปั่นสมองโดยใช้โซเชี่ยลโฆษณาชวนเชื่อ พวกฝังชิพคอมมิวนิสต์เป็นมาสเตอร์มายด์ นักเรียนนอกซ้ายจัดจากประเทศล่าอาณานิคม นักธุรกิจคาบช้อนเงินช้อนทอง “ฮ่องเต้ซินโดรม” สมคบกับต่างชาติชักศึกเข้าบ้าน จะล้มล้างชาติและสถาบัน

ฟังแล้วมึน เพราะภายใต้วาทกรรมรุนแรงแข็งกร้าว ท่านมองทุกฝ่ายที่ไม่เอาด้วยกับรัฐประหารสืบทอดอำนาจ เป็นศัตรูชาติศัตรูแผ่นดิน ต้อง “กำจัดจุดอ่อน” ให้หมด

เรื่องตลกคือ ศัตรูชาติของ ผบ.ทบ. มาจากทุกอุดมการณ์ พวกฝังชิพคอมมิวนิสต์ ไม่ยอมเลิกก็ผิด แต่ถ้านิยมจีนไม่ผิด ท่านน้ำตาไหลเมื่อพูดถึงพ่อถูกคอมมิวนิสต์ยิง แต่วันนี้ก็ประสานเสียงจีนคอมมิวนิสต์ ประณามม็อบฮ่องกง หาว่านักการเมืองไทย “สมคบคิด”

คนเรียนจบประเทศประชาธิปไตยตะวันตกก็กลายเป็นประเทศล่าอาณานิยม คนเป็นนักธุรกิจที่พ่อแม่รวยก็ผิด (ทั้งที่พ่อไม่ได้ร่ำรวยผิดปกติจากการยึดอำนาจ) นักการเมืองชายแดนใต้ก็ผิด นักการเมืองที่ลูกพี่หนีไปต่างประเทศ ฯลฯ

นอกจากนั้น ใครที่เรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ลดงบกองทัพ หยุดซื้ออาวุธ ก็กลายเป็น “หนักแผ่นดิน”

ฟังๆ แล้ว “ศัตรูชาติศัตรูแผ่นดิน” ของ ผบ.ทบ. น่าจะมีร่วมครึ่งประเทศ เพราะคนที่อยากให้เลิกเกณฑ์ทหาร ตัดงบทหาร หยุดซื้ออาวุธต่างชาติ (ซื้อทั้งจีนทั้งอเมริกา จนงงว่าท่านจะกล่าวหาใครสมคบต่างชาติ) คนที่ไม่ยอมรับรัฐประหารสืบทอดอำนาจ ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง ตั้ง 6 ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว.และกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง ฯลฯ เผลอๆ มีเกินครึ่งด้วยมั้ง

แต่ ผบ.ทบ.มองว่า ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือมาสเตอร์มายด์ไม่กี่คน “ปั่นสมอง” เช่น เป็นเพราะธนาธรปลุกคนรุ่นใหม่ให้ตื่นตัวต้านเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม ทั้งที่ความจริงกลับกัน ระบอบอำนาจ ระบอบการปกครอง มันทำให้คนทั้งรุ่นใหม่รุ่นเก่าต่อต้าน จนธนาธรได้คะแนนนิยมล้นหลาม

เช่นเดียวกับปัญหาภาคใต้ ถ้ารู้จักใช้การเมืองนำการทหาร ถ้าแก้ปัญหาได้จริง ไม่ใช่ตรึงไว้ด้วยกำลัง ด้วยกฎหมายพิเศษ ถ้าเข้าใจความต้องการของคน 3 จังหวัด นักการเมืองที่ท่านด่าก็คงไม่ได้รับเลือก นักวิชาการก็ไม่ต้องพูดถึงการแก้ไขมาตรา 1 ซึ่งหมายถึงการผ่อนคลายรูปแบบรัฐ ให้กระจายอำนาจได้มากขึ้น

แต่ทัศนคติ ผบ.ทบ.มองคนที่คิดต่างเป็นคิดตรงกันข้ามทั้งหมด มองคนที่ต่อต้านรัฐประหารสืบทอดอำนาจเป็นศัตรูชาติศัตรูแผ่นดินไปเสียหมด

วิธีคิดแบบนี้ไม่มีทางควบคุมประเทศได้ นอกจากรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ยกเว้นหมวด 2 และมาตรา 1 (ครั้งนี้อย่าลืมเสียล่ะ ห้ามฉีกมาตรา 1)

ซึ่งก็คงไม่ต้องกลัวอะไร ยังไงพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็สนับสนุนรัฐประหารไทย เพียงแต่ซื้อ ฮ. ซื้อรถถังอเมริกันไม่ได้ รีบซื้อให้ครบก่อนก็แล้วกัน

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2966390

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท