พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับเรื่องรื้อคดีนาฬิกายืมเพื่อน เผยคดีธรรมนัสอีกไม่นานความจริงกระจ่าง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เผย กมธ.ป.ป.ช.กำลังทำหนังสือขอสำเนาคำพิพากษาจากศาลออสเตรเลีย คดี “ร.อ.ธรรมนัส” มั่นใจไม่นานความจริงจะกระจ่าง พร้อมรับเรื่องร้องเรียนให้รื้อคดี นาฬิกายืมเพื่อนของ พล.อ.ประวิตร ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง

16 ต.ค. 2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า อนุกรรมาธิการ 2 คณะอยู่ระหว่างการเตรียมการ เตรียมคน และเตรียมงบประมาณในการตรวจสอบ ขณะเดียวกันกำลังทำหนังสือไปยังศาลแขวงดาวนิ่งในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อคัดลอกบันทึกของศาล และสำนวนข้อเท็จจริงทางคดีที่ตำรวจเป็นผู้จัดทำและเสนอต่อศาลประกอบการพิจารณาคดี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแปลหนังสือและเมื่อเสร็จแล้วจะส่งไปทันที ต่อจากนั้นจะรอหนังสือตอบรับเพื่อคณะอนุกรรมาธิการจะเดินทางไปรับสำเนาและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมต่อไป

“ข้อมูลที่บีบีซีไทยนำมาเปิดเผยค่อนข้างชัดเจน แต่กรรมาธิการจะลงลึกในรายละเอียดให้มากกว่านั้น เพราะบีบีซีไทยเป็นบุคคลภายนอก ได้รับอนุญาตให้จดออกมาเท่านั้น แต่ไม่ให้สำเนาคำพิพากษาออกมาเป็นเอกสาร แต่เชื่อว่าหากขอไปในนามกรรมาธิการซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้ข้อมูลที่เป็นเอกสารหลักฐานชัดเจน และเชื่อว่าอีกไม่นานความจริงทั้งหมดจะปรากฏ และขอยืนยันว่าคณะกรรมาธิการจะไม่ทำให้ผิดหวัง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาการตรวจสอบเรื่องนี้ที่ล่าช้า เพราะมีคนไม่รับผิดชอบ ไม่ตรวจสอบ และเมื่อคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบก็ขัดขวาง จึงทำให้ติดๆ ขัดๆ ซึ่งเรื่องนี้หากรัฐบาลดำเนินการเอง จะง่ายกว่าที่คณะกรรมาธิการทำ

วันเดียวกัน อนุรักษ์ รักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และเอกชัย หงส์กังวาน ได้เดินมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และขอนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับหนังสือดังกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่มีที่มาเป็นอย่างไร จนกระทั่งนักการเมืองบางพรรคเคยกล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพวกเรา ทุกวันนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านได้รณรงค์เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศมาร่วมลงชื่อเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนถูกฟ้องที่ภาคใต้ แต่ยังไง 7 พรรคฝ่ายค้านก็ไม่หยุดที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 พร้อมทั้งยืนยันว่าตนต้องการที่จะเอาผิด พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะผู้แจ้งความเพื่อเข้าพิจารณาความผิดในการปฏิบัติหน้าที่ในศาลยุติธรรมในอนาคต แต่จะไม่ให้ขึ้นศาลทหารเพราะเกรงว่าจะมีการใช้พรรคพวกช่วยเหลือกัน

นอกจากนี้ เอกชัย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อขอให้ กมธ. ป.ป.ช. รื้อฟื้นคดีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพิจารณาใหม่ หลัง ป.ป.ช. ตีตกประเด็นนี้ไปแล้ว พร้อมทั้งรื้อฟื้นคดีที่ตนเองและโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ถูกอุ้มระหว่างที่จะเดินทางไปรดน้ำดำหัวที่บ้าน พล.อ.ประวิตร เนื่องในวันสงกรานต์ และตนได้รับข่าวลือว่าที่ตนถูกอุ้มเป็นคำสั่งของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับเรื่อง และจะนำไปพิจารณากับคณะกรรมาธิการว่าจะมีขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง และยืนยันว่าจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย , โพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท