Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ กกต. กรณีความเป็นสมาชิกภาพของ นวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นตัดสินประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่าผู้อื่น โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว จึงสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

16 ต.ค. 2562 เว็บศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีความเป็นสมาชิกภาพของ นวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นตัดสินประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่าผู้อื่น โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82  ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนวัธ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่ จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และให้คุมขังนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา  ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4  ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ไว้พิจารณาวินิจฉัย 

ศาลรัฐธรรมมีคำวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฎชัดเจนว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตนวัธ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์นวัธตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 62 เป็นต้นไป จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

สำหรับกรณีของ นวัธ นั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2562 ศาลจังหวัดจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ. ขอนแก่น เมื่อปี 2556 กรณีนี้เป็นประเด็นถกเถียงอยู่ว่า ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ของนวัธ สิ้นลงลงและหรือไม่โดยเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรได้ประชุมหารือถึงกรณีดังกล่าว แต่ก็มีความเห็นแตกต่างเป็น 2 ด้าน

ด้านหนึ่งมองว่าความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ได้สิ้นสุดลงแล้วตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) ซึ่งระบุถึงลักษณะต้องในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ขณะเสียงข้างน้อยเห็นว่ายังไม่สิ้นความเป็นสมาชิกภาพ เนื่องจาก มาตรา 101 (3) ซึ่งระบุถึงการสิ้นสมาชิกภาพระบุว่า “ต้องคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก” ซึ่งกรณีของนวัธนั้นยังเป็นเพียงศาลชั้นต้นเท่านั้น จากนั้น ชวน หลีกภัย ได้ส่งเรื่องไปยังกกต. เพื่อขอให้ กกต. พิจารณา หรือส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัย

โดยกรณีนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นวัธ สิ้นสภาพ ส.ส. ไป จะส่งผลให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยที่คะแนนของการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้นจะไม่ถูกนำไปคำนวณที่ส.ส.พึ่งมีพึ่งไดเที่และพรรคการเมืองจะได้รับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net