กลุ่มต้านโลกร้อนในอังกฤษประกาศยืนหยัดประท้วงต่อไป แม้ถูกปราบ-ห้ามชุมนุม

กลุ่มนักกิจกรรม 'เอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียน' ("ขบถต่อการสูญสิ้นเผ่าพันธุ์") ในอังกฤษที่ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามนโยบายแก้ไขวิกฤตโลกร้อน แต่กลับถูกปราบปรามและถูกสั่งห้ามการชุมนุมจากตำรวจนครบางอังกฤษ มีคนถูกจับกุมจำนวนมากรวมถึงนักการเมืองพรรคกรีนและผู้สูงอายุ  แต่แกนนำการชุมนุมยังคงประกาศยืนหยัดจะชุมนุมต่อไป

ภาพกลุ่มผู้ชุมนุมเอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียนในกรุงลอนดอน (ที่มา:rebellion.earth)

17 ต.ค. 2562 กลุ่มผู้ประท้วงด้านสิ่งแวดล้อม เอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียน (Extinction Rebellion หรือ XR) ประกาศเมื่อช่วงคืนวันที่ 14-15 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกจะยังมีแผนการชุมนุมต่อไปแม้จะเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามของรัฐบาลอังกฤษที่ประกาศห้ามชุมนุมก่อนหน้านี้ไม่นาน โดยล่าสุด เมื่อวานนี้ (16 ต.ค. 62) กลุ่มผู้ประท้วงได้เดินทางไปชุมนุมที่หน้าที่ทำการบริษัทกูเกิ้ล บริษัทเทคโนโลยีชื่อรายใหญ่เพื่อประท้วงการที่กูเกิ้ลและบริษัทเครือข่ายมีส่วนช่วยเหลือนักการเมืองที่มีแนวคิดปฏิเสธภาวะโลกร้อน

เมื่อคืนวันที่ 14 ต.ค. ทางการอังกฤษนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายเข้าการสลายการชุมนุมจัตุรัสทราฟัลการ์โดยแทบจะไม่มีการเตือนล่วงหน้า โดยในตอนที่สลายการชุมนุมนั้นยังคงมีผู้ชุมนุมบางส่วนหลงเหลืออยู่ในจัตุรัส คำสั่งสลายการชุมนุมมีขึ้นไม่นานหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษออกคำสั่งฉบับปรับปรุงแก้ไขมาตรา 14 ที่ระบุว่า "การชุมนุมใดๆ ก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว 'ออทัมสปริง' ของกลุ่มเอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียน ... จะต้องหยุดประท้วงภายในกรุงลอนดอนโดยทันที" การใช้กำลังสลายการชุมนุมในครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงประณามทั้งจากทั้งนักกิจกรรมและนักการเมือง

แต่ในตอนเช้าของวันที่ 15 ต.ค. กลุ่ม XR ที่ประท้วงให้มีการตระหนักและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโลกร้อนก็ไม่ยอมถอย เกลล์ แบรดบรูก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง XR และแกนนำการประท้วงในครั้งนี้ยืนอยู่เหนือประตูทางเข้าหน้ากรมการขนส่งประกาศต่อต้านแผนการของรัฐบาลอังกฤษที่ไม่ทำตามเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ โดยพูดถึงแผนการขยายถนนและสนามบินของรัฐบาลที่จะทำให้เกิดการถางป่าและต้นไม้ใหญ่อายุ 250 ปี ซึ่งในเวลาต่อมาทางการก็จับกุมตัวแบรดบรูก

กลุ่ม XR ประท้วงในเชิงขัดขวางระบบที่ย่านใจกลางกรุงลอนดอนมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้เพื่อให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนและวิกฤตระบบนิเวศ กลุ่มรณรงค์กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ ผู้สูงอายุและผู้นำทางศาสนา พวกเขาเข้าร่วมชุมนุมและเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนมากกว่า 1,400 ที่ถูกจับกุมโดยทางการ เอลลี ชาวน์ส ส.ส. พรรคกรีนจากเวสต์มิดแลนด์ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมช่วงที่มีการสลายการชุมนุมที่จัตุรัสทราฟัลการ์

เอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียนมีข้อเรียกร้อง 3 ประการ ประการแรกคือให้รัฐบาลอังกฤษบอกความจริงแก่ประชาชนเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนและปัญหาระบบนิเวศ ประการที่สองคือให้มีการยอมรับเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2568 และประการสุดท้ายคือให้รัฐบาลจัดตั้งสภาประชาชนที่มีอำนาจตัดสินใจนโยบายสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ฝ่ายรัฐบาลโต้ตอบในเรื่องนี้โดยที่รักษาการผู้ช่วยคณะกรรมการตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ลอเรนซ์ เทย์เลอร์ กล่าวว่าสาเหตุที่พวกเขาออกมาตรการห้ามผู้ชุมนุมเป็นเพราะว่าผู้ชุมนุมเหล่านี้ละเมิดเงื่อนไขมาตรา 14 อย่างต่อเนื่องจากการที่ทำการ "ขัดขวางชุมชนอย่างร้ายแรง" เทย์เลอร์แถลงอีกว่าพวกเขามีความคืบหน้าในการจัดการกับการเคลื่อนไหวของ XR ในพื้นที่ต่างๆ ย่านใจกลางกรุงลอนดอนช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้เริ่มการเคลียร์พื้นที่จัตุรัสทาร์ฟัลการ์เพื่อ "ทำให้กลับมาเป็นปกติ"

แต่กลุ่ม XR ก็ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และบอกว่าจะดำเนินการประท้วงต้อไปพร้อมกับขบวนการอื่นๆ อย่างกลุ่มโนฟูดโนฟิวเจอร์ ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุของ XR ก็มีแผนการประท้วงหน้าพระราชวังบัคกิงแฮม โรแนน แมคเนิร์น จากกลุ่ม XR กล่าวว่าทางการอังกฤษไม่สามารถละเลยวิกฤตสภาพภูมิอากาศได้และขบวนการของพวกเขาก็เป็นขบวนการที่สันติทำให้การใช้อำนาจหน่วยงานความมั่นคงไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด

เรียบเรียงจาก

Extinction Rebellion defies protest ban and targets Google, The Guardian, Oct. 16, 2019

Extinction Rebellion activists defy London-wide protest ban, The Guardian, Oct. 15, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท