พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้เสียเวลาอภิปรายงบ 63 เพราะรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ต้น

17 ต.ค. 2562 ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายถึงร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว โดยระบุว่า ตนไม่ได้อ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ต้น เนื่องจากถวายสัตย์ปฏิญาณขัดกับรัฐธรรมนูญ

“สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่เสนอมานี้ ท่านเลขาฯ (เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) มีหนังสือถือ ส.ส. ให้ไปรับเอกสารเพิ่ม เด็กผมก็มาสภา มารับเอกสารสองลังใหญ่ ผมกราบเรียนท่านจริงๆ ครับผมไม่เปิดดูเลย เพราะถือว่าเป็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณที่กระทำจากรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ ผมก็คิดว่าท่านประธานก็รู้และเข้าใจ รัฐบาลยังไม่สามารถรับหน้าที่ได้ เพราะถวายสัตย์ไม่ถูกต้อง ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ท่านรู้อยู่ว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แล้วถ้ารับร่าง พ.ร.บ. มาให้พวกเรามานั่งคิด นั่งถก นั่งเถียงให้เสียเวลาทำไม” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวต่อไปว่า เวลานี้ประเทศไทยยังไม่มีรัฐบาลที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้จะได้รับการโปรดเกล้าเป็นคณะรัฐนตรีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ และหากย้อนไปในวันที่มีการพิจารณาคุณสมบัตินายกฯ ตนได้ทักท้วงว่า การเสนอบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมของรัฐสภานั้น ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 159 วรรคสอง ที่กำหนดให้การเสนอชื่อกระทำโดยสภาผู้แทนราษฎร แต่ในครั้งนั้นมีการกระทำในรัฐสภาซึ่งมี ส.ว. รวมอยู่ด้วย โดยเรื่องนี้ตนได้ส่งไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน และเรื่องนี้ได้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งยังรอการวินิจฉัยว่า กรณีถือว่าเป็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากนั้น ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภา ได้กดตัดไมโครโฟนของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พร้อมระบุว่า ขอให้เข้าสู่ประเด็นในการอภิปรายงบประมาณ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบทันทีว่า นี่แหละคือ ประเด็น จากนั้น ศุภชัย ขอให้หยุดฟังประธานก่อน พร้อมระบุว่า เรื่องที่ได้มากรพูดมานั้นตนได้พยายามฟังแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของงบประมาณ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบทันทีว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้อง เพราะกำลังพูดถึงรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจ

“เกี่ยวสิครับ ก็ผมกำลังพูดว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจ และก็อธิบายว่าไม่มีอำนาจอย่างไร ท่านประธานเรียนกฎหมายมาเปล่า ไม่ได้เรียนก็ขอให้หยุด แล้วก็วางตัวเป็นกลางนะครับ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

"ผมไม่ได้เรียนหรอกครับ เพียงแต่โดยสามัญสำนึกแล้วก็ควรพูดเรื่องงบประมาณ ผมเป็นกลางอยู่แล้วครับ ผมอยากให้พูดเรื่องงบประมาณ ว่างบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้องอย่างไร ควรจะเพิ่มเติมอย่างไร ประเด็นน่าจะเป็นอย่างนี้” ศุภชัย กล่าว

“ผมว่าจะไม่พูดแล้วนะ วันนั้นผมไปฉีดยา ผมเห็นท่านอนุทิน หัวหน้าพรรคท่านน่ะ เดินเข้ามาในสภาเป็นขบวนเลย ผมก็เห็นท่าเดินตามต๊อกๆๆๆ มันเหมาะสมเหรอครับ ท่านเป็นรองประธานสภา ในสภานี้ท่านเป็นใหญ่นะครับ ท่านจะไปพินอบพิเทาท่านอนุทินที่พรรคก็ไปไม่ใช่มาพินอบพิเทากันที่สภา ผมอุตส่าห์ไม่พูดนะ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

จากนั้น ศุภชัย ชี้แจงว่า เรื่องเป็นกลางไม่เกี่ยวกับว่าตนไปเดินตามหลังใคร แต่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติหน้าที่ และที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดมาถือว่ายังไม่เข้าประเด็น เรื่องงบประมาณเพียงเท่านั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ตนเรียนตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่อภิปรายงบประมาณ แต่จะพูดถึงปัญหาความชอบธรรมของรัฐบาล และส่งผลต่อความชอบต่อรัฐธรรมนูญ ของร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้

จากนั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อภิปรายถึงปัญหาความชอบธรรมของรัฐบาลอีกประมาณ 5 นาที ก่อนจะถูกทักท้วงโดย ศุภชัยอีกครั้งโดยมีการระบุว่า “ขอให้ท่านเขาสู่การอภิปรายเรื่องงบประมาณครับ ผมมาหลายนาทีแล้ว ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วนะครับ ขอให้เป็นแบบอย่างกับ ส.ส. รุ่นน้อง....ถ้าท่านไม่พูดเรื่องงบประมาณท่านก็ควรจะนั่งลง”

จากนั้น จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงประธานสภาฯ ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 9 โดยระบุว่า จกาที่ได้ฟัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ฉุกคิดว่า การที่พวกเรามานั่งประชุมอยู่ในห้องระชุมแห่งนี้มันถูกกฎหมายหรือไม่ แล้วการอภิปรายชอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ทำอยู่ในเวลาของตัวเอง ก็ควรอนุญาติให้อภิปราย ขอให้อดทนฟังต่อไป เพื่อที่จะได้ความรู้

สุดท้ายพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้สรุปการอภิปรายว่า ในความรู้สึกที่แท้จริงตนต้องการจะวิเคราะห์ อ่าน ร่าง พ.ร.บ. งบฯ เพราะเห็นว่า รัฐบาลใช้งบประมาณ ไม่ถูกต้อง แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะถ้าทำก็จะเป็นยอมรับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ซึ่งมาจากการกระของรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท