เมื่อนักฟุตบอลหญิง ออกมาเรียกร้องขจัดการเลือกปฏิบัติในวงการฟุตบอลโคลัมเบีย


ที่มาภาพ: Soy Bogota

ในฐานะผู้รักษาประตูทีมชาติ Vanessa Cordoba อาจจะคุ้นเคยกับสถานการณ์กดดันในการแข่งขัน แต่ในวงการฟุตบอลโคลัมเบียขณะนี้กำลังมีข้อถกเถียงเรื่อง 'การเลือกปฏิบัติทางเพศ' ซึ่งหากนักฟุตบอลหญิงเลือกที่จะเข้าร่วมแคมเปญขจัดการเลือกปฏิบัตินี้ พวกเธอก็มีความเสี่ยงที่จะตกงานได้เช่นกัน

ทั้งนี้ Cordoba และนักฟุตบอลหญิงคนอื่นๆ ในโคลัมเบียกำลังผลักดันให้มีมาตรฐานการจ้างงานที่เท่าเทียมกันในวงการฟุตบอลทั้งหญิงและชาย "นั่นเป็นวิธีการเดียวที่จะเปลี่ยนแปลง" Cordoba ระบุ "เราจะมีพลังมากขึ้น ถ้าเราร่วมมือกันต่อรองทั้งวงการฟุตบอล"

แม้ฟุตบอลหญิงในโคลัมเบียจะพึ่งเริ่มต้นอย่างจริงจังในปี 2541 แต่ก็มีผลงานยอดเยี่ยมในระดับนานาชาติ ทีมชาติหญิงสามารถผ่านเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ถึง 2 สมัย ในปี 2554 และ 2558 รวมถึงการแข่งขันโอลิมปิก ฟุตบอลลีกสำหรับผู้หญิงที่เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อปี 2560 แต่เพียงปีเดียวหลังจากนั้น ทีมสโมสร Atlético Huila จากโคลัมเบีย ก็สามารถคว้าแชมป์ Copa Libertadores ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนท์ระดับสโมสรที่สำคัญที่สุดของอเมริกาใต้ 

แต่กระนั้นพบว่านักฟุตบอลหญิงในโคลัมเบียนอกจากที่จะได้รับค่าแรงน้อยกว่านักฟุตบอลชายแล้ว พวกเธอก็มักจะได้รับสัญญาจากต้นสังกัดเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ต่างจากนักฟุตบอลชายที่ได้รับสัญญาครั้งละหลายปี

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพการทำงานของพวกเธอยังย่ำแย่กว่านักฟุตบอลชาย ฟิตเนสเตรียมตัวก่อนฝึกซ้อมของพวกเธอมีแค่ ลูกบอลยางออกกำลังกาย (Medicine ball) เพียง 2 ลูก กับกล่องสำหรับฝึกกระโดด แต่สมาคมฟุตบอลโคลัมเบีย (FCF) กลับหักเงินค่าฝึกซ้อมถึง 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน นอกจากนี้ยังมีวีดีโอของนักฟุตบอลหญิงทีม Atlético Huila ต้องนอนพื้นในสนามบินหลังคว้าแชมป์ Copa Libertadores เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเมื่อเดือน ธ.ค. 2561

อีกหนึ่งประเด็นที่ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนักฟุตบอลหญิงในโคลัมเบียเป็นอย่างมาก คือเมื่อแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดังอย่าง Adidas เลือกตัวแทนไปทำแคมเปญชุดทีมชาติชุดใหม่ ฝั่งนักฟุตบอลชายพวกเขาได้เลือก James Rodríguez นักฟุตบอลทีมชาติที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรป แต่การนำเสนอชุดทีมชาติหญิงพวกเขากลับไปใช้อดีตนางงามจักรวาลแทนนักฟุตบอลหญิง

‘เล่นด้วยใจ’ พบ ‘นักฟุตบอลหญิง’ เกือบ 50% ไม่ได้รับค่าจ้าง
‘ผู้หญิง’ ติดโผ 100 ‘นักกีฬา’ ทำรายได้สูงสุดปี 2560 แค่คนเดียว
ปี 2560 นักกีฬาอาชีพหญิงรายได้ยังห่างนักกีฬาชายลิบลับ
ฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ รณรงค์จ่ายค่าจ้างเท่าเทียมกับทีมฟุตบอลชาย

'เราไม่กลัวอีกต่อไป เรามาที่นี่เพื่อจะพูด'


คลิ๊กเพื่อรับชมวีดีโอ

การถูกเลือกปฏิบัติในวงการฟุตบอลนี้ ทำให้อดีตนักฟุตบอลหญิงและผู้เล่นทีมชาติ 2 คน คือ Isabella Echeverri และ Melissa Ortiz ก้าวออกมาทำแคมเปญสาธารณะด้วยคลิปวีดีโอ 'เราไม่กลัวอีกต่อไป เรามาที่นี่เพื่อจะพูด' เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ฟ้องสมาคมฟุตบอลของตนเอง ด้วยข้อกล่าวหาการเลือกปฏิบัติทางเพศด้วยเช่นกัน

ในเดือน มี.ค. 2562 นักฟุตบอลหญิงโคลัมเบียกลุ่มหนึ่งได้ออกมาแถลงข่าวเรียกร้องสานต่อแคมเปญของ Echeverri และ Ortiz ซึ่งได้รับการโต้กลับจากทั้งต้นสังกัดของพวกเธอและจากคนในวงการฟุตบอลด้วยทันที

"ฉันคิดว่าอาชีพการงานของฉันจะจบลงหลังจากงานแถลงข่าว" นักฟุตบอลหญิงคนหนึ่งกล่าว

แต่ความเคลื่อนไหวที่กล้าหาญนี้เริ่มส่งผลให้วงการฟุตบอลโคลัมเบียตื่นตัว เริ่มมีนักฟุตบอลหญิงคนอื่นๆ ออกมาสนับสนุน รวมไปถึงนักฟุตบอลชายในลีกของผู้ชายด้วย นอกเหนือจากการพูดถึงความเท่าเทียม การเลือกปฏิบัติ แล้วก็ยังมีการพูดถึงประเด็นการคุกคามทางเพศในวงการฟุตบอล และมีโค้ชอย่างน้อยหนึ่งคนถูกไล่ออกเพราะเหตุนี้แล้ว

นักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ยื่นฟ้องสมาคมฟุตบอล เรียกร้องสิทธิและผลตอบแทนเทียบเท่านักเตะทีมชาติฝ่ายชาย

เมื่อช่วงวันสตรีสากล 8 มี.ค. 2562 นักเตะหญิง 28 คนจากทีมชาติสหรัฐฯ ยื่นฟ้องสมาคมฟุตบอลแห่งสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวหาสมาคมฯ ว่ามีการเลือกปฏิบัติทางเพศ พร้อมเรียกร้องให้สมาคมฟุตบอลแห่งสหรัฐอเมริกา จ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการเทียบเท่าฝ่ายชาย ทั้งเงื่อนไขการจ่ายค่าจ้าง ที่นักเตะหญิงเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนเป็นการให้เงินเดือนและมีการประกันรายได้แทนการจ่ายค่าจ้างในแต่ละนัดที่ลงเล่น

นอกจากนี้ ทีมชาติหญิงสหรัฐฯ เรียกร้องให้ยกระดับสวัสดิการของนักฟุตบอลหญิง อาทิ ค่าใช้จ่ายเพื่อการเดินทางไปแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายเพื่อการฝึกซ้อม การเข้าถึงบุคลากรทางการแพทย์ และเงินสนับสนุนและโฆษณาการแข่งขันฟุตบอลหญิง รวมทั้งกดดันให้สมาคมฟุตบอลสหรัฐฯ จ่ายเงินชดเชยย้อนหลัง หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายอันเนิ่นนาน

Alex Morgan กัปตันทีมชาติหญิงสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์หลังการยื่นฟ้องสมาคมฟุตบอลสหรัฐฯ ว่า นักเตะหญิงทุกคนภูมิใจที่ได้สวมใส่เสื้อทีมชาติ และพร้อมรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ และพวกเธอเชื่อว่าการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคทางเพศในวงการกีฬานั้นถือเป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของนักฟุตบอลหญิงเช่นกัน

การฟ้องร้องล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังการต่อสู้ทางกฎหมายของนักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งแม้จะมีการประนีประนอมมาก่อนหน้านี้ในการฟ้องร้อง เมื่อปี 2559 โดยทางสมาคมฯ ยินยอมจ่ายผลตอบแทนและผลประโยชน์แก่นักเตะหญิงเพิ่มขึ้นมากกว่าแต่ก่อน

ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ออกมายอมรับในการฟ้องร้อง ว่าทางสมาคมฯ ยังจ่ายค่าจ้างให้กับนักเตะหญิงน้อยกว่านักเตะชายอยู่มาก และว่าทิศทางตลาดนักเตะหญิงยังไม่สมควรจะได้รับค่าจ้างเท่าเทียมกับนักเตะชาย

แผนการเพื่อความเท่าเทียมทางเพศในวงการฟุตบอล

คณะกรรมการบริหารของสมาคมฟุตบอลโคลัมเบียซึ่งเป็นผู้ชายล้วน ได้ปฏิเสธมาเป็นเวลาหลายเดือนที่จะเจรจากับตัวแทนนักฟุตบอลหญิงของสหภาพนักฟุตบอลอาชีพแห่งชาติโคลัมเบีย (ACOLFUTPRO) เกี่ยวกับประเด็นการสร้างความเท่าเทียมในวงการฟุตบอลของโคลัมเบีย

ต่อมาด้วยความช่วยเหลือจาก Solidarity Center (องค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจาก AFL–CIO ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา) กลุ่มนักฟุตบอลหญิงที่ออกมาเรียกร้องได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศในวงการฟุตบอลโคลัมเบียเมื่อเดือน ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญของโคลัมเบียมีคำสั่งให้กลุ่มนักฟุตบอลหญิง, เจ้าของสโมสรต่างๆ และ ACOLFUTPRO ร่วมกันร่างแผนการเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางเพศในวงการฟุตบอลขึ้นมา

Vanessa Cordoba ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ด้วยปริญญาด้านการสื่อสาร เธอยังทำงานที่ Caracol ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีวิทยุชั้นนำในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของประเทศ พ่อของเธอ Oscar Cordoba อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติโคลัมเบีย (เล่นตำแหน่งเดียวกับลูกสาว) ในตอนแรกพยายามที่จะกันเธอออกจากประเด็นความขัดแย้งนี้ แต่ท้ายที่สุดเขาก็กลับมาสนับสนุนความคิดและพยายามของลูกสาว

"ฉันมุ่งมั่นต่อการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ" เธอกล่าว "นักฟุตบอลหญิงสามารถที่จะเปิดประตู เพื่อเปลี่ยนวงการฟุตบอลในโคลัมเบียได้"

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
COLOMBIA WOMEN’S SOCCER TEAM TACKLES DISCRIMINATION (Solidarity Center, 4 Oct 2019)
บอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ยื่นฟ้องค่าจ้างเทียบเท่านักเตะชาย (VOA, 9 มี.ค. 2562)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท