Skip to main content
sharethis

โปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร จาก 24 ต.ค. เป็น 12 ธ.ค.นี้ พบกำหนดการก่อนหน้านี้ 24 ต.ค. ประยุทธ์ มีแผนไปญี่ปุ่น ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ขณะที่ ครม.อนุมัติวันหยุดกรณีพิเศษในเขต กทม.-นนทบุรี 4 - 5 พ.ย.นี้ ประชุมอาเซียน

18 ต.ค.2562 วานนี้ (17 ต.ค.2562) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากเดิมวันที่ 24 ต.ค. 2562 เวลา 15.30 น. เป็นวันที่ 12 ธ.ค. 2562 เวลา 15.30 น.

รองนายกฯ กล่าวว่า หลังซ้อมย่อยมา 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริง 1 ครั้งใน วันที่ 17 ต.ค.นี้ ที่ประชุมเห็นว่า หากเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครในวัน-เวลาตามกำหนดการเดิม จะมีอุปสรรคในเรื่องของสภาพน้ำ รวมทั้งดิน ฟ้า อากาศ เมื่อเป็นเช่นนี้เพื่อความพร้อม ความสวยงาม และไม่กระทบกระเทือนต่อกระบวนเรือ ไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และไม่กระทบกระเทือนต่อประชาชน จึงได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลาของการมีขบวนเลียบพระนครโดยพยุหยาตราทางชลมารคออกไปจากเดิม ซึ่งบัดนี้ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยออกมาแล้ว ทั้งนี้ริ้วขบวนจะยังเป็นอย่างเดิม ใช้ขบวนเรือ 52 ลำเสด็จพระราชดำเนินดังเดิม

วิษณุ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 21 ต.ค. นี้จะมีการประชุมใหญ่ ก่อนเปิดแถลงข่าว โดยมีผู้แทนจากสำนักพระราชวังและรัฐบาล และจะตอบคำถามทั้งหมด

"ขอย้ำว่ายังมีอยู่ และยังยิ่งใหญ่อย่างเดิม สวยงามอย่างเดิม แต่เพื่อความเหมาะสมของกระแสดินและน้ำ ขอเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 12 ธ.ค." รองนายกฯ กล่าว

พบ 24 ต.ค.นี้ ประยุทธ์ มีแผนไปญี่ปุ่น

ขณะที่ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกกำหนดการตนเองที่คาบเกี่ยวกับวันที่ 24 ต.ค. คือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงกำหนดการเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค.ว่า ตามที่ได้เชิญมา ตนจะเดินทางร่วมไปกับคณะ และภริยา นางนราพร จันทร์โอชา รวมถึงมีคณะส่วนราชการติดตามไปส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นกำหนดการที่สำคัญ โดยเฉพาะญี่ปุ่นเป็นมิตรประเทศและมีความสัมพันธ์​กันมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ การประชุมครม. สัปดาห์หน้าในวันที่ 22 ต.ค.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมครม. แทน

ซึ่งตรงกับที่ วาสนา นาน่วม โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า โฆษกรัฐบาล นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯจะไปร่วม พระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ หรือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จักรพรรดิ์ญี่ปุ่นพระองค์ใหม่ 21-24 ต.ค. 2562 นี้

โดยมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ทำหน้าที่ รักษาการ นายกฯ และประชุม ครม. 22 ต.ค.แทน

ครม.อนุมัติวันหยุดกรณีพิเศษในเขต กทม.-นนทบุรี 4 - 5 พ.ย.นี้ ประชุมอาเซียน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังการประชุม ครม. ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้วันจันทร์ที่ 4 และวันอังคารที่ 5 พ.ย. 2562 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำต่างประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดเป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละกรณีไป นอกจากนี้ ในกรณีหน่วยงานใดที่มีภารกิจให้บริการประชาชนหรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญในวันหยุดดังกล่าวโดยได้กำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้ว ซึ่งหากยกเลิกหรือเลื่อนไปจะเกิดความเสียหาย หรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและการให้บริการประชาชน

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก รัฐบาล และเฟสบุ๊ค Wassana Nanuam

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net