Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: ITF

เมื่อปลายเดือน ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา สหภาพแรงงาน Fellesforbundet สามารถบรรลุข้อตกลงสภาพการจ้าง (CBA) ครั้งประวัติศาสตร์ในอุตสาหกรรมแพลตฟอร์มส่งอาหาร หลังจากที่สมาชิกสหภาพแรงงานซึ่งเป็นคนส่งอาหารให้กับ Foodora แพลตฟอร์มส่งอาหารรายใหญ่ของโลกสัญชาติจากเยอรมนี หยุดงานประท้วงติดต่อกัน 5 สัปดาห์เพื่อต่อรอง

ในข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับที่ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมนี้ Foodora ตกลงที่จะขึ้นค่าจ้างให้เฉลี่ยเดือนละ 125 ยูโร สำหรับผู้ทำงานส่งอาหารให้ Foodora เต็มเวลา และผู้ส่งอาหารจะได้รับเงินช่วยเหลือในช่วงฤดูหนาว และค่าชดเชยสำหรับการใช้อุปกรณ์ในการทำงาน เช่น จักรยาน เสื้อผ้า และสมาร์ทโฟน

ย้อนไปที่การประท้วงหยุดงาน ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2562 เริ่มจากคนส่งอาหารของ Foodora จำนวน 105 คน ในออสโลเริ่มต้นนัดหยุดงานประท้วงหลังจากการเจรจาล้มเหลว ในช่วง 5 สัปดาห์หลังจากนั้นจำนวนผู้ประท้วงหยุดงานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าและลามไปยังเมืองทรอนด์เฮม ทั้งนี้ Foodora มีคนส่งอาหารที่ปั่นจักรยานไปส่งให้ลูกค้าเต็มเวลาและนอกเวลากว่า 600 คนในนอร์เวย์


ที่มาภาพ: Rosastreiken

ตัวแทนจากสหภาพแรงงาน Fellesforbundet ระบุว่าพวกเขาได้เข้าถึงประชาชน และได้รับการสนับสนุนจากคนทั่วไป ทั้งนี้ระหว่างประท้วงหยุดงาน พวกเขาได้ขี่จักรยานไปที่ต่างๆ เสนอซ่อมจักรยานให้ประชาชนทั่วไปฟรี รวมทั้งตั้งครัวเพื่อทำซุปแจก นอกจากนี้ยังมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการรณรงค์

ทั้งนี้สหภาพแรงงาน Fellesforbundet จะใช้ข้อตกลงที่ทำกับ Foodora ใหม่นี้ รวมกับสภาพการจ้างงานที่ดีที่เคยต่อรองได้ก่อนหน้านี้เป็น 'แม่แบบ' ในการต่อรองกับแพลตฟอร์มส่งอาหารเจ้าอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งของ Foodora ด้วยเช่นกัน

ด้านเลขาธิการทั่วไปของสหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) ได้แสดงความยินดีกับกลุ่มคนส่งอาหารให้ Foodora ในนอร์เวย์ และระบุว่าความสำเร็จนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ที่ประสบปัญหาคล้ายกันในอุตสาหกรรม

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Union win! Historic agreement for food delivery workers (ITF, 7 Oct 2019)
Riders setup soup kitchen in Oslo in fight for decent work (ITF, 4 Sep 2019) https://www.facebook.com/Rosastreiken-100347431343218/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net