Skip to main content
sharethis

'ศิลป์ชัย' เผยมีผู้แจ้งว่า รด.ขอนแก่น ต้องโพสต์เทิดทูนพระมหากษัตริย์ แล้วต้องแท็กเพื่อน เช็คศูนย์การฝึก ระบุ เป็นวิชาที่นักศึกษาเรียนเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์ ผบ.นรด. ดันแนวคิดผบ.ทบ. ตั้ง ‘รด.New Gen’ ปลุกรักชาติ-รักสถาบัน

18 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เฟสบุ๊ค 'ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat' ของ ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ เผยแพร่ข้อความที่มีผู้แจ้งข่าวมาว่า นักศึกษาวิชาทหารหรือ รด. ขอนแก่น ต้องโพสต์เทิดทูนพระมหากษัตริย์คนละ 15 โพสต์ แล้วต้องแท็กเพื่อนในเฟสบุ๊คโพสต์ละ 50 คน เพื่อเอาคะแนน 50 คะแนน ซึ่ง รด.เฉพาะกลุ่มผู้แจ้งข่าวนั้นมีประมาณ 500 คน ยังไม่นับจากโรงเรียนอื่นๆ 

นอกจากนี้ 'ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat' ยังโพสต์ข้อความที่แสดงกระบวนการตรวจเช็คการโพสต์ดว้ยการให้ส่ง URL ที่โพสต์ไปที่ google docs ด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไท โทรสอบถามไปยัง ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 เบอร์ 043 236 505 ได้รับการชี้แจงว่า เป็นวิชาที่นักศึกษาเรียนศึกษาในเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นวิชาที่นักศึกษา รด. เรียน แล้วมีการมอบหมายให้นักศึกษาโพสต์เฟสบุ๊ค 15 โพสต์ดังกล่าวใช่หรือไม่ ได้รับการยืนยันว่า ใช่

จากการตรวจสอบพบมีผู้ที่ระบุตัวตนว่าเป็น นศท. โพสต์ข้อความพร้อมภาพพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 10 พร้อมข้อความเทิดพระเกียรติจริง และมีการแท็กเพื่อนด้วย

ผบ.นรด.ดันแนวคิด ผบ.ทบ. ตั้ง ‘รด.New Gen’ ปลุกรักชาติ-รักสถาบันฯ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า  ที่โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ถ.วิภาวดีรังสิตพล.ท.ปราการ ปทะวานิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร พิเศษ (ผกท.(พ.)) รุ่นที่ 38พร้อมตรวจเยี่ยมการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบกที่ถือว่านักศึกษาวิชาทหารยังไม่เป็นทหารเต็มตัว ดังนั้นการฝึกและการเรียนการสอนจึงมีความผ่อนคลาย 

ทั้งนี้ได้เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารพิเศษ รุ่นที่ 38 ซึ่งเป็นระดับผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 100 คน โดยย้ำว่า ในปีการศึกษา 2562 ได้มีการปรับหลักสูตรในด้านการเรียนการสอนนักศึกษาวิชาทหารใหม่ เพื่อผลิตนักศึกษาวิชาทหารให้เป็นกำลังพลสำรองที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพเป็นพลเมืองและเยาวชนที่ดีสู่สังคม 

โดยปรับให้มีการเรียนวิชาทหารร้อยละ 55 และวิชาทั่วไปร้อยละ 45 ซึ่งในร้อยละ 45 นี้บรรจุเนื้อหาเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ บทบาททหารกับความมั่นคง จิตอาสา ความเป็นผู้นำ การบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชน เช่น การปฐมพยาบาล รวมทั้งปรับการเรียนการสอนป็นแบบ Active Learning โดยให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลาง

ปัจจุบันยังมี รด.จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จำนวน 95,000 คน จากจำนวนนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศกว่า 300,000 คน รวมทั้งได้เพิ่มเติม รด.ไซเบอร์ รด.เน็ตเวิร์ค และรด.นวัตกรรม หลังจากที่ผ่านมากมีโครงการ รด.จิตอาสา /รด.สีขาว /โครงการเข้าคิว /สมาร์ท รด. /รด.ต้านภัยยาเสพติด

ทั้งนี้ พล.ท.ปราการ กล่าวเปิดการอบรมช่วงหนึ่งว่า สิ่งสำคัญที่ต้องปรับเปลี่ยนในการเรียนการสอนคือการใช้สื่อที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และพัฒนาเป็น รด.นิวเจน ซึ่งมีลักษณะสง่างาม จิตอาสา ห่างไกลยาเสพติด เป็นผู้นำ มีทัศนคติที่ดี ยึดมั่นในสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ โดยขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาช่วยกันชี้แจงนักศึกษาวิชาทหารในสังกัดให้มีความเข้าใจสอดคล้องกัน โดยเฉพาะการปลูกฝังความรักชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและรวมใจคนในชาติ

ทั้งนี้ผบ.นรด. ได้กล่าวย้ำถึงการใช้สื่อโซเชียล ว่า ในปัจจุบันมีความสำคัญและเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดกับเยาวชน ซึ่งมีทั้งความจริงและความเท็จ พร้อมยกแนวคิดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่เปรียบเทียบการใช้สื่อโซเชียลเหมือนเหรียญสองด้าน มีทั้งบวกและลบ ซึ่งเยาวชนต้องตระหนักถึงการคิดวิเคราะห์และค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net