Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' ขึ้นศาลรัฐธรรมนูญไต่สวน "คดีหุ้นวีลัค"​ ยันตอนนี้ยังไม่มีข้อกฎหมาย-หลักฐานใดมาเอาผิดได้ ชี้บริษัท​วีลัครับจ้างทำหนังสือนิตยสารบนสายการบิน แต่หยุดดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกา จึงไม่เป็นสื่อแล้ว พร้อมโพสต์ขอโทษทักษิณหลังพาดพิงในศาล

18 ต.ค.2562 วันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับการไต่สวนคดีหุ้นวีลัค มีเดีย จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย​ เรื่องหุ้นวีลัค ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ของธนาธร สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะเข้ารับการไต่สวนในวันนี้ ธนาธรยังได้เปิดเผยชุดเอกสารคดีคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาสู่สาธารณะเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์อีกด้วย

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า บรรยากาศบริเวณ​โถงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ มีประชาชนผู้สนับสนุนเดินทางมาให้กำลังใจนายธนาธร และมีสื่อมวลชน​ร่วมสังเกตการณ์​เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีแกนนำพรรคคนสำคัญที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจคือ นายชัยธวัช ตุลาธน รอง​เลขาธิการ​พรรคอนาคตใหม่ ทั้งนี้ สมพร จึงรุ่งเรือง​กิจ​ และรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมทั้งคนขับรถของธนาธร ร่วมเป็นพยานการไต่สวนในวันนี้ด้วย

ธนาธร กล่าวว่า วันนี้ตนมั่นใจอย่างเต็มที่ เพราะพวกเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์​ใจของตน หากดูกันอย่างตรงไปตรงมา​แล้ว ไม่มีเอกสารใดสักชิ้น ที่จะมาหักล้างข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นผมจึงคิดว่าต้องดูอีกฝ่ายมากกว่า ว่าจะเอาหลักฐานอะไรมาหักล้างข้อเท็จจริง​ที่เรานำเสนอไป เอกสารต่างๆ พยาน ที่อยู่ การเดินทาง ตนได้ส่งหลักฐานไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ​หมดแล้ว จนถึงวันนี้ตนอยากเรียนพี่น้องสื่อมวลชน​ และประชาชน ว่ายังไม่มีหลักฐาน​ใดๆ มาโต้แย้งสิ่งที่พวกเรายื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญ​ได้อย่างมีน้ำหนักเพียงพอเลย

ต่อประเด็นคำถามที่ว่า วีลัคเป็นสื่อหรือไม่นั้น ธนาธร กล่าวว่า ตนได้ยืนยันหลายครั้งแล้วว่า บริษัท​วีลัครับจ้างทำหนังสือนิตยสารบนสายการบิน แต่หยุดดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกา​ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีการจัดการ ไม่มีพนักงาน ดังนั้น​บริษัทหยุดดำเนินการไปแล้วจึงไม่เป็นสื่อแล้ว หากตีความแบบนี้ทุกอย่างก็น่าจะจบ

"ผมอยากเตือนความจำให้ทุกท่านฟัง จำกรณีคุณภูเบศวร์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต2 สกลนคร ที่ถูกตัดสิทธิ์​การเป็น ส.ส. เพราะมีผู้ที่ไปยื่นให้ศาลฎีกา​ ว่าคุณภูเบศวร์​ ถือหุ้นสื่ออยู่ในบริคณห์สนธิ ในบริคณห์สนธิที่คุณภูเบศวร์ถือหุ้นอยู่นั้น มีข้อหนึ่งระบุไว้ว่า วัตถุประสงค์​ของบริษั​ทคือการทำหนังสือพิมพ์​ แต่ข้อเท็จจริงคือบริษัทนั้นทำเกี่ยวกับรับเหมาก่อสร้าง แต่ศาลฎีกา​ บอกว่าไม่เป็นไร ดูแค่ตัวบริคณห์สนธิว่ามีวัตถุประสงค์​ ก็ถือว่าทำสื่อแล้ว พอเราเอามาตรฐาน​นี้ไปยื่นต่อ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล​ 30-40 คน ศาลรัฐธรรมนูญ​ กลับบอกว่าจะดูแต่ตัวอักษรในเอกสารไม่ได้ ต้องดูว่าบริษัท​นั้นกระทำกิจการ​จริงหรือไม่ นี่คือศาลรัฐธรรมนูญ​ ที่บอกต่อ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล​" ธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ที่ถามธนาธรว่าเชื่อหรือไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นธรรมต่อคดีของตน ธนาธรกล่าวว่าตนไม่ทราบเช่นกัน แต่ขอให้ทุกคนรอติดตามต่อไป และคิดว่าทุกคนจะทราบเองในไม่ช้า

โดยวันนี้ ธนาธรและพยานในคดีรวมทั้งสิ้น 10 ปาก จะให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญที่นัดไต่สวน และคาดว่าจะใช้เวลาทั้งวันกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด หลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยต่อไป ซึ่งคาดว่าศาลจะอ่านคำวินิจฉัยไม่เกินสิ้นปีนี้

สำหรับเอกสารเกี่ยวกับคดีวีลัคของ ธนาธร นั้น ก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่ได้เผยแพร่ให้ดาวน์โหลดเพื่ออ่านไว้ตามนี้

อย่างไรก็ตามระหว่างการไต่สวนคดีตอนหนึ่ง ธนาธร มีการพาดพิงถึง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ต่อมา ธนาธร ทวิตผ่านทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ว่า "เมื่อกลับมาฟังสิ่งที่ผมพาดพิงถึงคุณทักษิณในระหว่างการไต่สวนวันนี้ ผมยอมรับว่าตนเองกระทำไม่เหมาะสมที่กล่าวถึงบุคคลที่สามเช่นนั้น จึงขออภัยมาที่นี้ ที่ผ่านมามีความพยายามกำจัดนักธุรกิจที่จะมาทำงานการเมือง เช่นคุณทักษิณ ผมจึงพยายามจะทำให้ดีกว่าที่กฏหมายกำหนดเพื่อแสดงเจตนาตนเองให้ชัด"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net