ฟอร์ด เส้นทางสีแดง-เครือข่ายเปิดตัวโครงการ รณรงค์นำ รธน. 2540 กลับมาใช้

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง กลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชน เปิดตัวโครงการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มุ่ง นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ ระบุ เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูงสุด ให้เสถียรภาพรัฐบาลที่สุด เตรียมลงพื้นที่ต่างจังหวัด สร้างความเข้าใจ ทำให้ประชาชนหายกลัวจากการกดขี่ของเผด็จการที่ผ่านมา

กิจกรรมหน้าเวที

19 ต.ค. ที่ภัตตาคารง้วนเฮียง มีการจัดงานเลี้ยง และเปิดตัวโครงการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยมวลชนกลุ่มประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นมวลชนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นักกิจกรรมและตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมงานรวมจำนวนราวมากกว่า 100 คน มีกิจกรรมปราศรัย ร้องเพลง และโต๊ะจีน

อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง แกนนำกลุ่ม กล่าวว่าการรณรงค์ชื่อ Change 60 โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการให้มีการนำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 กลับมาใช้ ทั้งนี้ อนุรักษ์ได้แจ้งต่อประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัยแล้วว่าจะรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐสภาก็ได้ดำเนินการต่อให้ และได้ไปเซ็นเอกสารที่สภาเพื่อแจ้งอย่างเป็นทางการว่าได้รับอนุญาตให้ทำการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว โดยวันนี้ที่จัดงานนั้นเป็นการเปิดตัวโครงการ ต่อจากนั้นจะทำการเชิญชวนให้คนเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ครบ 50,000 รายชื่อ

“รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของเมืองไทย มีความเป็นประชาธิปไตยสูงที่สุด เป็นรัฐธรรมนูญที่การันตีสิทธิ เสรีภาพประชาชน คุณภาพชีวิต คุณภาพการศึกษา คุณภาพการรักษาพยาบาล และเป็นรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้บริหารประเทศอย่างเต็มที่” อนุรักษ์กล่าว

ต่อประเด็นข้อครหาที่รัฐธรรมนูญ 2540 จะทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภา อนุรักษ์มองว่าเป็นวาทะที่เหลวไหล การที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศได้เต็มที่คือการที่รัฐบาลมีเสถียรภาพ

“ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 ได้ให้อำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้บริหารประเทศอย่างเต็มที่ ดังนั้น ยิ่งรัฐบาลมีอำนาจมากเท่าไหร่ ยิ่งสามารถที่จะบริหารประเทศได้ดีมากเท่านั้น มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาของระเทศที่ตอนนี้สะสมไว้นานกว่า 10 ปี”

“วาทะเผด็จการในสภาเป็นเรื่องเหลวไหล คำๆ เดียวกันนี้แหละเรียกว่าเสถียรภาพของรัฐบาล เรื่องเดียวกัน พูดกันอีกมุมหนึ่งก็คือรัฐบาลมีเสถียรภาพมาก ไม่สั่นคลอน ไม่อ่อนไหว”

ในส่วนกิจกรรมในอนาคต อนุรักษ์ระบุว่า จะเริ่มรณรงค์ในพื้นที่ต่างจังหวัดในเดือน พ.ย. จะประสานงานกับแกนนำนักเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด เพื่อช่วยกันรวมรายชื่อในแต่ละพื้นที่ การรณรงค์มุ่งให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่มีความกล้าที่จะลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย แสดงความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ประเทศนี้ปกครองด้วยกติกาที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ต้องการให้การเคลื่อนไหวทำให้ประชาชนหายหวาดกลัวจากการถูกเผด็จการกดขี่มานานหลายปี

“ในการรณรงค์ครั้งนี้ เราไม่คิดว่าสีเสื้อเป็นเรื่องสำคัญ เราคิดว่าเป้าหมายการรณรงค์คือการนำรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุดมาใช้ นั่นคือเป้าหมายที่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศโดยไม่จำกัดสีเสื้อ”

ผู้สนใจเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญกับอนุรักษ์ สามารถกรอกแบบฟอร์มผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายข้างต้น ลงนามพร้อมสำเนาบัตรประชาชนไปที่

อนุรักษ์ เจนตวณิชย์ 80/501 หมู่บ้านทิพวัล ถ.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270 โทร. 081-583-6964

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท