ที่ประชุมสภาฯ มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 วาระ 1

สภาผู้แทนราษฎรมีมติ 251 ต่อ 0 เสียง งดออกเสียง 234 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง เห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 1 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท อนาคตใหม่เผยเตรียมประชุมกรรมการบริหารพรรค หลังเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ปม 'กวินนาถ' ส.ส.ชลบุรี โหวตสวนมติพรรค

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 251 ต่อ 0 เสียง งดออกเสียง 234 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง เห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 64 คน เพื่อแปรญัตติตามกรอบระยะเวลาพิจารณา 30 วัน ประกอบด้วยสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี 15 คน และ พรรคการเมือง 49 คน นอกจากนี้ยังกำหนดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญนัดแรกในวันที่ 24 ตุลาคม หลังจากนั้นนายศุภชัย โพธิ์สุ ซึ่งปฏิบัติประธานสภาในขณะนั้นได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 21.00 น.

โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เสนอจำนวนคณะกรรมาธิการวิสามัญทั้งหมด 64 คน ประกอบด้วยสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี 15 คน พรรคการเมือง 49 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 13 คน พรรคพลังประชารัฐ 12 คน พรรคอนาคตใหม่ 8 คน พรรคประชาธิปัตย์ 5 คน พรรรภูมิใจไทย 5 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 1 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน และพรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน

โฆษกอนาคตใหม่เผยเตรียมประชุมกรรมการบริหารพรรค หลังเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ปม 'กวินนาถ' ส.ส.ชลบุรี โหวตสวนมติพรรค

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี การโหวตสวนมติ พรรคฝ่ายค้าน ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระแรก ของ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี ว่าตอนนี้พรรคอนาคตใหม่อยู่ระหว่างการทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ. นครปฐม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ต.ค. นี้ และเมื่อการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.นครปฐมเสร็จสิ้น จะมีการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อกรณีนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า และขณะนี้พบว่ามีรายชื่อการโหวตสวนมติของพรรคออกมาแค่คนเดียวเท่านั้น

อนาคตใหม่ชลบุรีจี้ 'กวินนาถ' ลาออก ส.ส.

จากกรณีที่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ลงมติเห็นด้วย กับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวาระที่ 1 ชั้นรับหลักการ สวนมติ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้งดออกเสียง 

นายเทพพิทักษ์  มะลาศรี หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Mac Malasri ว่าในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่มอนาคตใหม่ชลบุรี ตนและทีมงานทำงานอย่างหนักเพื่อขยายแนวคิดและอุดมการณ์อันสำคัญของพรรค ผ่านการปรามาศ สบประมาทมามากมายทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายในการถือธงพรรคอนาคตใหม่ในครั้งนั้น ทั้งการรณรงค์หาแนวร่วมเพื่อหาบุคคลที่มีแนวคิดสอดคล้องกับพรรค,รณรงค์หาสมาชิกพรรคเพื่อเปิดศูนย์ประสานงานพรรคที่จังหวัดชลบุรี,รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อจะชนะการเลือกตั้ง จนในที่สุดก็ทำสำเร็จในระดับหนึ่ง ชนะการเลือกตั้ง 3 เขตจาก 8 เขตของจังหวัดชลบุรี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ชนะการเลือกตั้ง คือ กระแสพรรค ลงพื้นที่ บวกกับผู้คนเบื่อหน่ายการเมืองแบบเดิม ต้องการเปลี่ยนแปลงและอยากเห็นคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานการเมือง แต่วันหนึ่งกลับมีคนทรยศต่ออุดมการณ์ ทรยศต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ใว้กับประชาชน ตนขอเรียกร้องในฐานะประชาชน ขอให้ลาออกจากการเป็นผู้แทนของปวงชนเสีย เพราะไม่สง่างามและผิดคำสัญญาที่ให้ใว้กับประชาชน

ส.ว.เคาะมติตั้ง กมธ. 40 คน ศึกษาร่างงบปี 2563 คู่ขนาน ส.ส. เหตุมีเวลาน้อย 

20 ต.ค. 2562 ที่ประชุมวุฒิสภามีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จำนวน 40 คนเพื่อศึกษาและทำงานคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้ตั้ง กมธ.ฯ พิจารณาร่างร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากรับหลักการวาระแรก เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม อาทิ นายกำพล เลิศเกียรติดำรง ส.ว., นายเจน นำชัยศิริ ส.ว., พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ, นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์ ส.ว. เป็นต้น และมี กมธ.วิสามัญจากบุคคลภายนอก 3 คน ได้แก่ นายประยงค์ ตั้งเจริญ ผู้แทนสำนักงบประมาณ, นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้แทนกระทรวงการคลัง และ น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ทั้งนี้

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ชี้แจงว่า การตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 เป็นเพียงการทำงานคู่ขนานของสภาผู้แทนราษฎรโดยจะไม่มีการอภิปรายหรือพิจารณาเนื่องจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วุฒิสภายังไม่ได้รับเรื่องเพราะต้องรอให้สภาฯ ลงมติในวาระสามให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ต้องตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษา เนื่องจากส.ว.มีเวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​เพียง 20 วันจึงจำเป็นต้องตั้งกมธ.ศึกษาเพื่อพิจารณาคู่ขนาน

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ชี้แจงด้วยว่าคาดว่าส.ว.จะรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 จากสภาผู้แทนราษฎร ช่วงเดือนมกราคม 2563 เพราะขณะนี้สภาฯ ต้องพิจารณารายละเอียดเพื่อปรบลดตัวเลขที่เสนอของบประมาณ ทั้งนี้ส.ว. ไม่มีอำนาจปรับลดรายการของงบประมาณ ที่สภาฯ พิจารณาแล้วได้ มีเพียงหน้าที่กลั่นกรองเนื้อหาเท่านั้น

มติเอกฉันท์ ที่ประชุม ส.ว. ผ่านร่าง พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ

ที่ประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ลงมติเอกฉันท์ด้วยคะแนน 223 ให้ความเห็นชอบพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ ปี 2562 ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ภายหลังผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งตามกระบวนการตรากฎหมายดังกล่าว จะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากวุฒิสภา ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ประกาศใช้เป็น พ.ร.บ.

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ชัยชาญ  ช้างมงคล รมช.กลาโหม  ชี้แจงหลักการการเสนอกฎหมายฉบับนี้ ว่าเป็นการกำหนดโอนอัตรากำลังพล งบประมาณเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกรมทหารราบที่ 1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์  ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการในพระองค์ เพื่อสนับสนุนภารกิจของส่วนราชการในพระองค์ในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการถวายอารักขา ถวายพระเกียรติและถวายการรักษาความปลอดภัยฯ ตลอดจนใช้การปฏิบัติภารกิจตามพระราชประเพณีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทันต่อสถานการณ์ และเกิดความปลอดภัยสูงสุด  จึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วน อันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้จึงจำเป็นที่ต้องตราเป็นพระราชกำหนดนี้ 

ด้านนายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายตำหนิ 70 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่โหวตไม่รับ พ.ร.ก. โอนย้ายกำลังพลฯ เพราะจะทำให้เกิดอันตรายกับประเทศ และเห็นว่าท่าทีของเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ที่ออกมาประกาศจุดยืนเรื่องนี้ เป็นความไม่งดงามและสร้างความคลางแคลงใจให้กับผู้ที่รักสถาบัน พร้อมเสนอแนะให้พรรคอนาคตใหม่สอบถามจารีตประเพณีในการลงมติจากพรรคเพื่อไทยที่ทำหน้าที่ในสภาฯ มานาน พร้อมเตือนว่าหากยังไม่หยุดพฤติกรรมอาจนำไปสู่วิกฤติการเมืองรอบที่ 3

จากนั้นที่ประชุมของวุฒิสภา ให้ความเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ  พิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นการศึกษาคู่ขนานกับการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ที่ผ่านความเห็นชอบวาระรับหลักการไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา  โดยร่างกฎหมายงบประมาณปี 63 จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของวุฒิสภาในช่วงปลายเดือนม.ค.ปีหน้า  ซึ่งวุฒิสภามีเวลาพิจารณาเพียงแค่ 20 วันเท่านั้น 
 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] ผู้จัดการออนไลน์ TNN

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท