กองทัพอากาศสั่งพลทหารเลี้ยงนกกลับหน่วย พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

20 ต.ค. 2562 พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศกล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวผ่านทางโซเชียลฯ ถึงพลทหารรายหนึ่ง ซึ่งโพสต์คลิปบรรยายความอัดอั้นตันใจของตัวเอง เมื่อเข้ามาอยู่ในกองทัพรับใช้ชาติ กลับถูกส่งไปเป็นคนรับใช้นายแล้วต้องไปประจำอยู่ที่โรงนกของนาย ว่าจากการตรวจสอบในเบื้องต้น ที่น้องพลทหารสังกัด กรก.อย. หรือ กองบริการ หน่วยบัญชาการอากาศโยธินได้โพสต์คลิปนั้นขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่นาน

ทั้งนี้ต้องรอให้ทางหน่วยต้นสังกัดได้รายงานผลการตรวจสอบเข้ามาก่อนเข้า อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทราบว่าได้มีการสั่งการให้น้องพลทหารที่โพสต์คลิปลงโซเชียลฯ กลับมายังต้นสังกัดทันที

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมาโลกโซเชียลแห่แชร์เรื่องราวของพลทหารรายหนึ่ง ซึ่งโพสต์คลิปบรรยายความอัดอั้นตันใจของตัวเอง เมื่อเข้ามาอยู่ในกองทัพรับใช้ชาติ กลับถูกส่งไปเป็นคนรับใช้นายแล้วต้องไปประจำอยู่ที่โรงนกของนาย ทั้งที่ตัวเองเกิดมาไม่เคยเลี้ยงนกมาก่อน เป็นคลิปที่พลทหารเผยให้เห็นสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยกรงนกจำนวนมาก ทั้งนกแก้ว และนกชนิดอื่นๆ โดยมีชายหนุ่มซึ่งคาดว่าเป็นทหารคนนี้ กำลังใช้สายยางขัดล้างพื้นภายในโรงเลี้ยงนก

โดยพลทหารรายนี้ โพสต์ระบาย เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2562 ระบุ ผมขอระบายครับ ผม พลทหาร กับเรื่องที่ผมเจอ กับคลิปที่ผมลง มันหนักใจที่ผมจะแบก มันเกิดกว่าที่ผมจะรับ ทั้งงานและเรื่องเงินกับสิ่งที่นายทำ และยัดเยียดแอบเอาบังคับเงินของทหาร มีหลายประเด็นหลายเรื่องจะพลิกค้นหา แต่ผมกลัวโดนเด้ง และนายสั่งขัง ผมเพียงบอกกล่าวได้แค่นี้ เพราะสิ่งที่ผมเจอเนินนานมาเป็นเดือดจนผมทนแบกรับไม่ไหวแล้ว อยู่ที่คุณอ่านอยู่ที่คุณมอง กับเรื่องที่ผมเกินจะแบกรับนายคนนี้ครับ ขอบคุณครับ

นอกจากนั้นก่อนหน้านี้ พลทหารรายนี้ ยังเคยโพสต์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2562 ว่านอกจากถูกนายใช้ไปเลี้ยงนกแล้ว ยังถูกบ่นด่าอยู่เป็นประจำ รวมทั้งเรื่องเงินเบี้ยเลี้ยงก็ถูกนายหัก ทั้งเบี้ยเลี้ยงของตนเอง และเพื่อนทหารคนอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ทราบว่าพลทหารคนนี้อยู่สังกัดใด

โฆษก ทร. ยันไม่เคยส่ง ขรก.ช่วยงาน 'บรรณวิทย์' หลังพบกำลังพล ช่วยล็อคประคฤหาสน์ 40 บ้าน ไฮโซบี พร้อมเรียกกลับต้นสังกัดสอบวินัย

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณี ปรากฎภาพทหารเรือ ไปช่วย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เปลี่ยนคุณแจประตู คฤหาสน์หรู 40 ล้านบาท ของนางสาวพิมพ์นรี โหตะไวทยากร หรือไฮโซบี ว่าทางกรมกําลังพลกองทัพเรือยืนยันว่า ไม่เคยส่งข้าราชการไปช่วยงาน พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เบื้องต้นได้เรียกตัวทหารเรือดังกล่าวกลับต้นสังกัด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษทางวินัย

"ทหารเรือใส่เครื่องแบบ ไปปรากฎตัวในที่เกิดเหตุ ไปโดยพละการ โดยต้นสังกัดไม่ทราบมาก่อน และเมื่อปรากฎเป็นข่าว จึงเรียกตัวกลับมาสอบสวน คาดว่าทหารเรือคนดังกล่าว อาจจะรู้จักคุ้นเคย กับ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เป็นการส่วนตัว" รองเสนาธิการทหารเรือในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ระบุ

ที่มาเรียบเรียงจาก: คมชัดลึก ข่าวสด มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท