'ศิลป์ชัย' ยันถูกเตือนจนกังวลจริง ไม่ได้เรียกร้องความสนใจ ระบุสิ่งที่พูดเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

'ดร.ศิลป์ชัย' แอดมินเพจ ศาสนวิทยาฯ ยืนยันถูกเตือนจากแหล่งที่น่าเชื่อถือจนกังวลจริง ไม่ได้เรียกร้องความสนใจ ระบุพร้อมสู้ด้วยวิธีตามกฎหมายที่เป็นธรรมในประเทศ วอนขออย่าใช้วิธีนอกกฎหมาย ย้ำสิ่งที่พูดเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

20 ต.ค.2562 จากกรณีที่ วานนี้ (19 ต.ค.62) เวลาประมาณ 21.24 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat' โพสต์ข้อความแจ้งผู้ติดตามว่า "เรียนมิตรทุกท่าน ผู้เขียนได้รับการเตือนอย่างหนักแน่นว่าไม่ปลอดภัยแล้ว และรู้สึกกลัว จึงขอยุติก่อน จะแจ้งเฉพาะเรื่องที่จำเป็น" พร้อมกับการหายไปของโพสต์จำนวนหนึ่งที่เพจนี้โพสต์ในช่วงวันนั้น

ผู้สื่อข่าว ประชาไทได้สอบถามไปยัง ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ ผู้เป็นเจ้าของเพจ ยืนยันว่าได้รับการเตือนจากจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ จนตนรู้สึกกังวลในความปลอดภัยของตนมาก

ดร.ศิลป์ชัย ยืนยันด้วยว่า ตนไม่ได้สร้างสถานการณ์เพื่อเรียกร้องความสนใจใดๆ 

แอดมินเพจ ศาสนวิทยาฯ กล่าวด้วยว่า ตนพร้อมสู้ตามวิธีกฎหมายที่เป็นธรรมในประเทศไทย อีกทั้งตนเชื่อมั่นในการเปิดหน้าและพูดกันด้วยเหตุด้วยผล หากมองว่าสิ่งที่ตนเขียนนั้นผิดตรงไหนก็ขอให้เอามาดูเลยว่าเขียนอะไรผิด อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องอย่าใช้วิธีนอกกฎหมาย

ดร.ศิลป์ชัย กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสิ่งที่พูดเป็นประโยชน์ต่อสังคม ยืนยันเรื่องของสิทธิมนุษยชน มนุษย์ควรมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยเฉพาะความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะด้วย ตนมั่นใจว่าสิ่งที่ตนพูดเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

สำหรับเพจศาสนวิทยาฯ นี้ นอกจากโพสต์เรื่องข้อมูล ความรู้และการวิพากษ์ประเด็นทางศาสนาแล้ว ยังมีโพสต์ถึงการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของสถาบันพระมหากษัตริย์และองค์กรที่เกี่ยวข้องด้วยในช่วงหลัง จนมีผู้ถูกใจเพจกว่า 1.78 แสน ขณะที่ ดร.ศิลป์ชัย แอดมินเพจ เป็นนักวิชาการด้านศาสนวิทยา ศาสนศาสตร์และปรัชญา มีบทบาททั้งในทางโซเชียลเน็ตเวิร์คและสื่อมวลชนในการวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบความเชื่อ มายาคติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศาสนา การเมืองและสถาบันกษัตริย์ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าว่าา เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ศิลป์ชัย เคยถูกคนที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามพร้อมกับแจ้งว่าจะส่งคนมาพบในเชิงข่มขู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท