'กวินนาถ' ยันไม่ลาออก แต่ถ้าเป็นมติพรรคก็ยอมรับ - ส.ส.อนาคตใหม่จันทบุรีชี้เหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

'กวินนาถ' ส.ส.โหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ เปิดใจ ยันสุจริต ไม่ลาออก แต่ถ้าเป็นมติพรรคก็ยอมรับ ขณะที่ ญานธิชา​ ส.ส.อนาคตใหม่ จ.จันทบุรี​ อัด 'กวินนาถ' อ้างโหวตสวนมติพรรคทำเพื่อประชาชนในพื้นที่ เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น​

ซ้าย ญานธิชา​ บัวเผื่อน​ ส.ส.เขต ​3​ จังหวัดจันทบุรี​ พรรคอนาคตใหม่ : ขวา กวินนาถ​ ตาคีย์​ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่

22 ต.ค.2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่าจากกรณีที่​ กวินนาถ​ ตาคีย์​ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ที่โหวตสวนมติพรรคทั้งโหวตเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.งบประมาณฯ และยังเป็น 1 ใน 4 คนที่โหวตสวนมติพรรค ในการโหวต พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังฯ อีกด้วย ซึ่ง กวินนาถ​ ให้เหตุผลว่า ทำเพื่อประชาชนในพื้นที่​นั้น

ญานธิชา​ บัวเผื่อน​ ส.ส.เขต ​3​ จังหวัดจันทบุรี​ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีนี้ ว่าเราเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานแบบฝ่ายค้าน ตนเป็น ส.ส.เขตเหมือนกวินนาถ​ อุปสรรคในการทำงานพื้นที่ในฐานะส.ส.ฝ่ายค้านแน่นอนมีอยู่แล้ว​ ข้อจำกัดของส.ส.ฝ่ายค้านมีมาก​แต่ประชาชาชนเข้าใจดี​ และยินดีที่เห็นเราทำหน้าที่คานอำนาจของรัฐบาลในสภา​ จะอ้างว่าการโหวตสวนมติพรรคทำเพื่อประชาชนในพื้นที่ตนเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น​ ในเมื่อเราเป็นฝ่ายค้านการอนุมัติงบประมาณแผ่นดินที่ไม่สมเหตุสมผลก็ย่อมเป็นหน้าที่ที่เราควรเห็นแย้งหรืองดออกเสียง​

ญานธิชา​ กล่าวต่อว่า ถ้าจะอ้างว่าโดนกดดันจากอิทธิพลของตระกูลการเมืองเก่าแก่​ จนทำให้ต้องไปโหวตให้ฝ่ายรัฐบาลอันนี้น่าผิดหวังเพราะพรรคอนาคตใหม่ก่อกำเนิดขึ้นมาอยู่ตรงข้ามกับความไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก​อยู่แล้ว ถ้าเกรงกลัวต่ออิทธิพลนอกสภาเช่นนี้​หมายความว่า เราจะก้มหน้าก้มตาทำสิ่งที่ผิดเป็นเป็นเรื่องปกติหรือ ส.ส. เขตทั้ง 30 คนของพรรคอนาคตใหม่ยังคงยึดมั่นตามอุดมการณ์ของพรรคและนโยบายที่หาเสียงไว้ แม้ในทางปฏิบัติจะมีข้อจำกัดจากหลายปัจจัยในพื้นที่ แต่ก็จะร่วมต่อสู้ฝ่าฟันไปด้วยกัน​และภาคภูมิใจที่ประชาชนไว้วางใจ

'กวินนาถ' ยันไม่ลาออก แต่ถ้าเป็นมติพรรคก็ยอมรับ

สำหรับคำแถลงของ กวินนาถ นั้น ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า 21 ต.ค.62 เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว กวินนาถ กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส.เขต ที่มีปัญหาเชิงพื้นที่เยอะ ซึ่งเราเองก็ลงพื้นที่ตลอด เรามองว่า สิ่งที่เราเห็นด้วย เราไม่ได้เห็นด้วยกับทุกเรื่อง เราแค่รับหลักการเท่านั้น แต่ยังมีวาระ ที่สอง ที่สามอีก หากวาระที่เหลือไม่ดี เราก็ไม่โหวตให้ แต่เป็นการรับเพื่อเปิดทางให้ทีมงานในพื้นที่ทำงานต่อได้สะดวก

“ทุกท่านทราบว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายค้าน อยู่แล้ว แล้วมันผิดหรือ ที่เราทำอะไรที่ทำให้ทีมงานในพื้นที่ทำงานได้สะดวกและสามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น นี่เป็นเจตนาที่ดี แต่เรายังไม่มีโอกาสพูดอะไรเลย ซึ่งการที่ตนเห็นชอบนั้น ในอนาคตมันก็อาจจะผ่าน ซึ่งมันไม่ใช่ว่าไม่ดีซักอย่าง ส่วนที่มันไม่ดีเราก็ต้องไปแก้ไขกัน แต่นี่มันแค่วาระแรก แต่จะตัดสินว่าขัดอุดมการณ์พรรคนั้น ต้องไปวัดกันในการโหวตครั้งที่ 3 อย่างไรก็ตาม การโหวตว่างดออกเสียงกับรับ นั้นไม่ต่างกัน แต่การที่เราไปโหวตไม่รับ ประชาชนก็ถามว่า เราไม่อยากให้พื้นที่พัฒนาใช่หรือไม่” ตัวแทนพี่น้องประชาชนจาก เขต 7 ชลบุรี ระบุ

กวินนาถ กล่าวต่อว่า ที่ทุกคนตีข่าวกันว่ารับเงินสิบล้าน ก็ขอให้เอาหลักฐานมาให้ดู ตนขอสาบานต่อหน้าไฟเลยว่า ไม่เคยไปรับเงินที่ร้านเพลินตามข่าวลือที่ปรากฎ กลายเป็นว่า การที่เราสวนมติครั้งนี้ก็กลายเป็นงูเห่า รัฐบาลมีเสียงมากกว่าอยู่แล้ว เขาจะมาซื้ออะไรแค่คนเดียว ก่อนหน้านี้ มีคนมาเสนอ 30 50 70 ล้าน แล้ว ถ้าจะไปก็ไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว จะมาไปอะไรแค่ 10 ล้าน

“ยืนยันว่าไม่ได้เป็นงูเห่าแน่นอน ยืนยันได้จากความสุจริตของเรา อยู่ที่ความเชื่อมั่นของประชาชนว่าชื่อเรามากน้อยแค่ไหน พอเห็นว่าเราสวนปุ๊บเขาก็ใส่เลยว่า งูเห่าสีส้ม ตนถามหน่อยหากซื้อคนเดียวจะซื้อทำไม แล้วตนไปเอารอบ 70 ล้านไม่ดีกว่าหรือ และขอยืนยันว่า ไม่ว่ากดดันอย่างไรก็ไม่ลาออกจาก ส.ส. และพรรคอนาคตใหม่ แต่ถ้าเป็นมติพรรค ก็ยอมรับ ช่วงที่สวนมติพรรคไป ก็มีหลายพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล มาให้กำลังใจ และบอกว่าให้ไปกับเขาได้ ถ้าไม่มีทางไป” กวินนาถ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท