Skip to main content
sharethis

ตร.รวบผู้ใช้เฟสบุ๊กแอบอ้างเป็นทหารยศพลตรี จปร. รุ่น 40 โพสต์ข้อความวิจารณ์ พล.อ.อภิรัชต์ ปมบรรยายพิเศษ ตั้งข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนคุมตัวไปฝากขังต่อศาล

ภาพการบรรยายพิเศษของ พล.อ.อภิรัชต์

22 ต.ค.2562 จากกรณีตัวแทนนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่น 40 เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.นางเลิ้ง ให้ดำเนินคดีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง แอบอ้างเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ  จปร.รุ่น 40 โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกล่าวหาผู้บังคับบัญชา คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก โดยนำคำพูดอภิปรายของผู้บัญชาการทหารบก ในงานบรรยายพิเศษหัวข้อ แผ่นดินของเราในมุมมองของฝ่ายความมั่นคง มาวิพากษ์วิจารณ์ จนต่อมา พ.อ.ชัชช์ มนตรีมุข ประธานกรรมการ จปร. รุ่นที่ 40 ส่งจดหมาย ชี้แจง ยืนยันว่า 'พลตรีปฐวีร์' ไม่ใช่สมาชิกรุ่น จปร. 40 และได้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่ สน.นางเลิ้ง แล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ล่าสุดวันนี้ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง จับกุมผู้ที่แอบอ้างได้แล้ว คือ ปฐวี กีรติกรัญยกร อายุ 49 ปี ที่บ้านพักย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี

โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ปฐวีไม่ได้รับราชการทหาร แต่มีความชื่นชอบทหารขนาดเรียน รด.ถึงชั้นปีที่ 5 และผ่านการฝึกอบรมจนได้นับยศว่าที่ร้อยเอก ก่อนสอบเข้าเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กระทั่งถูกกล่าวหาว่าทุจริตข้าวกล่อง จากเหตุการณ์น้ำท่วมช่วงปี 2554 ขณะเป็นปลัด อบต.บางแม่นาง นนทบุรี จนถูกคำสั่ง คสช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่และให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่หลังการรัฐประหารปี 2557 

รายงานข่าวระบุว่า ปฐวี สารภาพว่าไม่ได้เป็นทหาร และได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จทั้งสิ้น แต่ทำไปเพราะชอบทหาร และไม่ได้มีปัญหาอะไรกับทหารมาก่อน จึงขอโทษทางกองทัพ จปร.รุ่น 40 และนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 29 ที่ทำให้เสียหาย เพราะสิ่งที่ตนทำนั้นไม่ถูกต้อง ฝากถึงประชาชนที่ยังมีความเห็นต่าง อยากให้แสดงความคิดเห็นของตนไปในทิศทางที่เหมาะสม ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือกองทัพ ส่วนกรณีถูก คสช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ปฐวีไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชน

เบื้องต้นถูกตั้งข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนคุมตัวไปฝากขังต่อศาล กรณีตำรวจไม่แจ้งข้อกล่าวหาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะจากการตรวจสอบไม่เข้าเงื่อนไขความผิด เนื่องจากไม่เจอเครื่องแบบทหาร ตราสัญลักษณ์ บัตรประจำตัวทหาร หรืออาวุธปืน เพราะนำไปใช้แอบอ้างกับบุคคลอื่น มีเพียงการโพสต์แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น ซึ่งก็เคยโพสต์ลักษณะนี้มาหลายครั้ง

ที่มา : สำนักข่าวไทย และผู้จัดการออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net