กกต. ยกคำร้องกรณีศรีสุวรรณฟ้องธนาธรยังไม่ได้โอนทรัพย์สินเข้า "บลายด์ทรัสต์"

กกต. ยกคำร้องกรณีศรีสุวรรณฟ้องธนาธรยังไม่ได้โอนทรัพย์สินเข้า "บลายด์ทรัสต์" ด้าน ศรีสุวรรณจ่อหอบหลักฐานใหม่ยื่นอุทธรณ์ กกต.

22 ต.ค. 2562 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. ที่152/2562 เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2562 เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งลงนามโดยอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. โดยระบุว่า ก่อนการประกาศผลเลือกตั้ง กกต.ได้รับคำร้องว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องได้มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) กล่าวคือ ผู้ถูกร้องหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น

กกต.ได้พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพบพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้วได้ความว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 ผู้ถูกร้องได้แถลงข่าว ณ สำนักงานใหญ่ พรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ว่า เมื่อตนเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองจะโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิทให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด บริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปแบบของบลายด์ทรัสต์ โดยเป็นโอนทรัพย์สินของตนเองได้ การโอนทรัพย์สินในลักษณะนี้เป็นมาตรฐานใหม่ ไม่เคยมีนักการเมืองคนใดทำมาก่อน กระทำโดยสมัครใจไม่ต้องมีกฎหมายมาบังคับ เห็นว่าการกล่าวอ้างของผู้ถูกร้องในลักษณะเช่นนี้มีลักษณะเพียงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ผู้ถูกร้องเท่านั้น ไม่เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่า ผู้ถูกร้องกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) ตามคำร้องแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ศรีสุวรรณจ่อหอบหลักฐานใหม่ยื่นอุทธรณ์ กกต.

ด้านศรีสุวรรณ แจ้งว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่า การกระทำที่ผ่านมาของ ธนาธร เมื่อได้รับการประกาศรับรองให้เป็น สส.ระบบบัญชีเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่จาก กกต. และมีการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 25 พ.ค.62 แล้ว แต่จนถึงบัดนี้นายธนาธรยังไม่ดำเนินธุรกรรมการโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์ตามการแถงข่าวหาเสียงก่อนการเลือกตั้งแต่อย่างใด ซึ่งปรากฏหลักฐานโดยชัดแจ้งว่าหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิทดังกล่าวนายธนาธรยังคงถืออยู่ ตามแบบแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธรที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.เมื่อ 28 ส.ค.62 ที่ผ่านมา

ศรีสุวรรณกล่าว กล่าวต่อว่า เมื่อหลักฐานปรากฏโดยปริยายเช่นนี้ จะไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียงหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นได้อย่างไร หรืออาจมีงูเห่าเกิดขึ้นในศูนย์ราชการ ดังนั้นสมาคมฯจำต้องนำหลักฐานใหม่ไปยื่นอุทธรณ์ต่อ กกต. เพื่อขอให้ทบทวนการวินิจฉัยดังกล่าวอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นข้อมูลใหม่ตามกฎหมาย ที่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ โดยจะนำหลักฐานไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 24 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท