Skip to main content
sharethis

ภาพจากเฟสบุ๊ก สมัชชาคนจน Assembly of the Poor

23 ต.ค.2562 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์​ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการชุมนุมประท้วงของสมัชชาคนจนที่ข้างทำเนียบรัฐบาลว่า ผลการเจรจา 35 ปัญหากรณีได้ข้อสรุปแล้วเมื่อคืนนี้ รัฐบาลจะนำบันทึกความเข้าใจที่ตกลงร่วมกัน (MOU) เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรับรองในสัปดาห์หน้า ทำให้สมัชชาคนจนพอใจและยินดีเดินทางกลับบ้านในวันนี้

นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนกล่าวว่า ผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจ สมัชชาคนจนพร้อมเดินทางกลับวันนี้ โดยรัฐบาลจะนำบันทึกความเข้าใจทั้ง 35 กรณีเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ พี่น้องสมัชชาคนจนจึงจะกลับบ้านกันก่อนและรอติดตามผลที่ตกลงกับรัฐบาล

เปิด Timeline การเคลื่อนไหวสมัชชาคนจน ลั่นปักหลักต่อ จี้รัฐแก้ปัญหาให้จบ

กลุ่มสื่อเสียงคนอีสาน รายงานว่า ผลจากการเจรจาระหว่างสมัชชาคนจนกับรัฐบาล วันที่ 22 ต.ค.2562 ได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ ดังนี้

1.ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับสมัชชาคนจน 35 กรณีปัญหา โดยรายกรณีปัญหามีความคืบหน้าแตกต่างกันไป
2.ได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจในระหว่างแก้ไขปัญหา 15 กรณีปัญหา ที่มีคาบเกี่ยวกับระเบียบกฎหมายหลายกระทรวง
3.ได้มีการจัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน (คกก.) โดยสัปดาห์หน้าจะนำบันทึกข้อ 1 เข้าครม.เพื่อรับทราบ โดยบันทึกข้อ 2 เป็นเอกสารแนบท้าย

ดังนั้นเครือข่ายสมัชชาคนจนทั่วประเทศจึงได้ประกาศยุติการชุมชนุมโดยพร้อมเพียง โดยทุกเครือข่ายจะออกเดินทางกลับภูมิลำเนาพร้อมกันในเวลา 19.00 น. วันที่ 23 ต.ค.2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net