Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 สภาเทศบาลตำบลคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ได้เปิดประชุมวิสามัญสมัยที่ 1 ประจำปี 2562 เรื่อง พิจารณาขอทบทวนมติสภาเทศบาลตำบลคำป่าหลายในการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ เลขที่ 2/2559 ของบริษัท ทรีมาเธอร์ เทรดดิ้ง จำกัด โดยในการประชุมเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2560 นั้นที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว และทางกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายได้ยื่นหนังสือให้ยกเลิกคำขอประทานบัตรต่อประธานก่อนเปิดการประชุม

ในการประชุมวิสามัญ นายกวินธร นิ่มพันธ์ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายกล่าวในที่ประชุมว่า เนื่องจากเทศบาลตำบลคำป่าหลายได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงสภาพในพื้นที่คำขอประทานบัตร พบว่า (1) พบบ่อน้ำซับ (ชื่อบ่อน้ำบุ้น) จำนวน 3 บ่อที่อยู่ในรัศมี 500 เมตร บริเวณทิศตะวันออกของพื้นที่คำขอประทานบัตร ซึ่งมีน้ำไหลให้ประชาชนในพื้นที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภคตลอดทั้งปี (2) พบมีร่องน้ำที่เป็นแหล่งต้นน้ำในพื้นที่คำขอประทานบัตร จำนวน 2 ร่อง คือ “ฮองด่านกระลอม” และ “ฮองถ้ำสูง” ที่ไหลจากบริเวณพื้นที่คำขอประทานบัตรจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกไหลลงสู่ห้วยปงและลำห้วยบางทราย จึงเห็นควรให้มีมติใหม่ เนื่องจากขัดต่อพระราชบัญญัติแร่ 2560 มาตรา 17 วรรค 4 ”

การประชุมได้ดำเนินไปจนกระทั่งใกล้หมดเวลา นายสงฆ์ คำลือไชย ประธานสภาเทศบาลตำบลคำป่าหลาย ขอมติว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยให้บริษัท ทรีมาเธอร์ จำกัด ขออนุญาตประธานบัตรเหมืองแร่ดังกล่าว ที่ประชุมมีมติ 11 เสียง ไม่เห็นด้วยในการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ เลขที่ 2/2559 บริษัท ทรีมาเธอร์ เทรดดิ้ง จำกัด และงดออกเสียง 1 เสียงเนื่องจากเป็นประธาน สร้างความดีใจให้กับกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับตำบลคำป่าหลายเป็นอย่างยิ่ง

ทางกลุ่มฯ ระบุว่า จะยังคงติดตามต่อไป จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกคำขอประทานบัตรและจะเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรมชนิดหินทราย (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) ในพื้นที่ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net