Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วงเงิน 3,200,000 ล้านบาท วาระแรก ขั้นรับหลักการในช่วง 17-19 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากโรมรันพันตูกันอยู่ 3 วัน 3 คืน

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 251 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 234 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุม 488 คน

ซึ่งแน่นอนคนที่โล่งอก และยิ้มออกได้ก็คือ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้นั่นเอง เพราะว่ากันว่าหากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ รัฐบาลจะต้องเป็นผู้แสดงความรับผิดชอบ เพราะถือว่านี่เป็นกฎหมายสำคัญ และเกี่ยวข้องการกับการเงิน โดยมีผู้รู้ได้ให้ทางออกไว้ว่า ความรับผิดชอบนั้นมีเพียงการลาออก หรือยุบสภาเท่านั้น และหากมองกันในสถานะของรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนไม่มากนัก หรือที่เรียกกันว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแล้ว อาจจะเห็นว่าการลงมติ พ.ร.บ.ฉบับนี้ น่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับแวดวงการเมืองได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

โดยเฉพาะการโหมโรงก่อนการอภิปรายทำหน้าที่ของสภาฯ ที่มีการสร้างข่าวต่างๆ นานา มากมายจนดูเสมือนว่า อาจจะมีการคว่ำรัฐบาลได้ในการประชุมสภาฯ ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันไม่รับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน การออกมาปรามแกมขู่ห้ามการลงมติสวนทางกับมติพรรคของพรรคร่วมฝ่ายค้าน การติวเข้มการทำหน้าที่ ส.ส.ของทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมไปถึงกรณีข่าวคราวการดูด ส.ส.ให้โหวตรับหรือไม่รับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จนเกิดกระแสงูเห่าให้ทุกพรรคต้องคอยจับตาสมาชิกในส่วนของพรรคตนเอง

จนกระทั่งผลการลงมติที่ออกมา นับว่าสร้างความแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมากให้กับคอการเมืองทั้งหลาย และค่อนข้างจะผิดปกติเลยทีเดียวสำหรับผลการลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านในครั้งนี้

แม้จะมีการให้ข้ออ้างถึงความเดือดร้อนของประชาชน จึงมีความจำเป็นในการต้องให้งบประมาณผ่านสภาฯ ในครั้งนี้ก็ตาม แต่หากพินิจพิเคราะห์ให้ดีแล้วจะเห็นว่า การลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านในครั้งนี้ เป็นการเดิน “หมากเกมทางการเมือง” ที่แยบยลไม่น้อยเลยทีเดียว

คงปฎิเสธไม่ได้ว่าไม่ว่าก่อนการอภิปราย หรือระหว่างการอภิปรายเรื่องนี้นั้น กระแสข่าวในเรื่องงูเห่า นับว่าแรงมากๆ เลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้าดูท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ว่ากันว่าน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบทางการเมืองให้กับรัฐบาลอย่างเต็มตัวแล้วล่ะก็ จะเห็นความมั่นใจของรองนายกฯ ท่านนี้ได้เป็นอย่างดีว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะผ่านสภาฯ อย่างแน่นอน มิฉะนั้นใยจะกล้าถึงขนาดเดิมพันกันกับนักข่าวสื่อมวลชน

อะไร? ทำให้รองนายกฯ ท่านนี้มีความมั่นอกมั่นใจขนาดนั้น คงไม่ต้องอรรถาธิบายกันให้ยืดยาว ดูจากการปรากฏตัวของฝ่ายค้านอิสระที่ห้องทำงานของท่าน ก็คงพอจะพิสูจน์ได้ดีว่ามีความพยายามที่จะทำทุกวิถีทางให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านการพิจารณา ดังนั้นแน่นอนว่ากระแสเรื่องงูเห่าหลากสีในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น ไม่น่าจะเป็นข่าวเกินเลยความจริงแต่อย่างใด

ความเด่นชัดยิ่งมาปรากฏในช่วงระหว่างการอภิปรายอีก ด้วยการออกมาสำทับของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านหลายท่าน โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาบอกถึงความจำเป็นของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่างรอคอยความหวังจากงบประมาณในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพวกเขา โดยหลาย ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านหลายท่าน แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะงดลงมติในการโหวตครั้งนี้ ซึ่งแน่นอนแค่การงดลงมติ ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ที่จะทำให้คะแนนของพรรคฝ่ายค้าน แพ้โหวตอยู่ดี แม้ไม่ต้องไปลงมติเห็นด้วยกับฝ่ายรัฐบาลก็ตาม

ต้องยอมรับความจริงว่า มีงูเห่าเกิดขึ้นในพรรคร่วมฝ่ายค้านชัวร์แน่นอน 100% แต่งูเห่าที่ว่า น่าจะมามีการเจรจากับผู้มีอำนาจในฝ่ายรัฐบาลว่า จะมาในรูปของการงดออกเสียงซ่ะมากกว่าการที่จะโหวตสนับสนุนเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งก็น่าจะถือว่าดีที่สุดแล้ว สำหรับรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำที่จะสามารถต่อรองได้

ดังนั้นเมื่อมาถึงตรงนี้ จึงมิได้แปลกใจแต่อย่างใด? ที่การประชุมของวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนการลงมตินั้น จะสรุปออกมาในรูปแบบของการงดออกเสียง ซึ่งถือว่าเป็นการแก้เกมส์การเมืองที่เฉียบคมเลยทีเดียว

เพราะสมมติว่าหากมีการจ่ายเพื่อให้งูเห่างดออกเสียง ก็ถือว่าคนจ่ายเสียค่าโง่ จ่ายเงินฟรี เพราะจะลงมติงดออกเสียงอยู่แล้ว จ่ายทำไม?

ถือเป็นการเดิน “หมากเกมทางการเมือง” ที่แยบยลไม่น้อยเลยทีเดียว

แหม..!! อุตส่าห์ลงทุนแก้หมากมาขนาดนี้ ก็ยัง....อุตส่าห์มีงูเห่าใจกล้า หน้าโง่ เล่นเกินบท โหวตรับหลักการ สวนมติ เปิดหน้าให้เห็นกันชัดๆ เลยนะนี่ ใจถึงจริงๆ พับผ่า

รู้อย่างงี้...ลงมติ “ไม่รับหลักการ” ซะดีกว่า จะได้เห็นหน้าค่าตากันชัดๆ ไปเลยว่ามีกันอยู่ทั้งหมดกี่ตัว จะได้สังคยานากันไปเลยทีเดียว

หุหุ..งูเห่า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net