'ไทยซัมมิท’ ประกาศหยุดงานบางส่วน 2 เดือน เหตุลูกค้าหยุดการผลิตชั่วคราว-ยอดซื้อลด

'ไทยซัมมิท แหลมฉบัง โอโตพาร์ท' ประกาศหยุดงานชั่วคราวบางส่วน 2 เดือน เหตุลูกค้าหยุดการผลิตชั่วคราว-ยอดซื้อลด

 

24 ต.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ประกาศ บริษัท ไทยซัมมิท แหลมฉบัง โอโตพาร์ท จำกัด ที่ TSLA. HRM 019/2562 เรื่อง กำหนดหยุดการทำงานใน วันที่ 26 ต.ค - 25 ธ.ค.2562 ลงวันที่ 21 ต.ค.2562 ลงนามโดย ภูทัต เผื่อนอุดม ผู้จัดการส่วนสนับสนุนบริหารทรัพยากรมนุษย์

ระบุว่า เนื่องจากวันที่ 26 ต.ค - 25 ธ.ค.2562 ลูกค้าของบริษัทฯ หยุดการผลิตชั่วคราวและมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาในปริมาณลดลง ทางบริษัทฯ พิจารณาเห็นว่ามีความจำเป็นต้องหยุดการทำงานชั่วคราวบางส่วน ในวันที่ 26 ต.ค - 25 ธ.ค.2562 การหยุดงานชั่วคราว มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ในระหว่างเวลาที่บริษัทฯ หยุดการทำงานชั่วคราวตามประกาศ บริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงานทุกระดับ ในอัตราร้อยละ 75 ของค่าจ้างปกติ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 มาตรา 75 โดยการหยุดตามข้อนี้จะไม่มีผลใดๆ กับการคำนวณเบี้ยขยัน หรือการประเมินผลการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ลาหยุดพักผ่อนประจำปี เพื่อรับค่าจ้างเต็มจำนวน ในวันที่ได้ประกาศให้เป็นวันหยุดชั่วคราวตามประกาศนี้ โดยพนักงานที่ใช้สิทธิ์ลาหยุดพักผ่อนประจำปี จะต้องคีย์การลาในระบบ ESS ก่อนวันหยุดการทำงานชั่วคราวที่กำหนดไว้ จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า  ทางโรงงานไม่ได้หยุดงาน แต่ให้พนักงงานผลัดกันหยุดสัปดาห์ละวัน

ขณะที่ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า มีการเผยแพร่ประกาศ บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสทรี จำกัด ที่ EVP.008/2019 เรื่อง มาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย ลงนามโดย สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหาร ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ยอดขายที่ลดลงต่อเนื่อง บริษัทฯ มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานปรับลดค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับทิศทางของยอดขายที่ลดลง

จึงขอประกาศมาตรการดังต่อไปนี้ 1. ระงับการลงทุนที่ของบประมาณประจำปี 2019 ทั้งหมด ยกเว้น Tooling, Rack โดยรายการที่จำเป็นให้นำเสนอเป็นกรณีไป 2. งดการทำงานในวันหยุด, ทำล่วงเวลาในวันหยุด 100% หากจำเป็นต้องทำงาน ต้องได้รับการอนุมัติจาก Head of SPG เท่านั้น ก่อนปฏิบัติงานทุกครั้ง 3. โรงงานที่มียอดขายติดลบจากแผนธุรกิจ Actual 9 + Plan 3 (YTD) ทุกส่วนห้ามไม่ให้มีสัดส่วน OT ต่อฐานเงินเดือน ในเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562 เกิน 5% 4. สายสำนักงานทั้งหมด ให้งดการทำงานล่วงเวลา 100% ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562 ประกาศ ณ วันที่ 14 ต.ค. 2562

สำนักข่าวทีเอ็นเอ็น รายงานข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท กลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ว่า เป็นบริษัทการผลิตของไทย โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องจักรการเกษตร ก่อตั้งในปี 2520 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ผลิตในแหลมฉบัง จังหวัดนครนายก จังหวัดระยอง และจังหวัดสมุทรปราการ อีกทั้งมีสถานที่ผลิตนอกประเทศในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม จีน อินเดีย ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

หมายเหตุ : 0.40 น. ของวันที่ 25 ต.ค.2562 กองบรรณาธิการข่าวประชาไทดำเนินการปรับปรุงข้อมูลในส่วนของโปรยข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท