Skip to main content
sharethis

กรณีพรรคอนาคตใหม่ตั้งข้อสังเกตเรื่อง ส.ส.พึงมีของพรรคที่หายไป 1 เก้าอี้ หลังแพ้เลือกตั้งเขต 5 นครปฐม จะต้องมีการคำนวณกันใหม่หรือไม่ เรื่องนี้รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่ายังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมาย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 ว่านายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคใหม่  ตั้งข้อสังเกตเรื่อง ส.ส.พึงมีของพรรคที่จะหายไป 1 เก้าอี้ หลังแพ้เลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประชุม กกต. จึงยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทางสำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายอย่างละเอียด

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 จ.นครปฐม ไม่ได้เกิดจากทุจริตการเลือกตั้ง จึงไม่ต้องมีการคำนวณหา ส.ส.ใหม่ ส่วนปมปัญหาที่ว่า ส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่ลดลง และพรรคชาติไทยพัฒนาเพิ่มขึ้นจาก ส.ส.พึงมี 1 คนนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยังสับสนแต่ตามข้อเท็จจริงหากพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งแล้ว ควรจะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น แต่กลับถูกพรรคที่แพ้เลือกตั้งมาทวงคืนไปเพื่อให้เหลือจำนวนเท่าเดิม ต่อไปคงไม่มีพรรคไหนอยากส่งคนลงสมัคร เลือกตั้งซ่อมอีกเพราะสุดท้ายก็จะได้จำนวน ส.ส.เท่าเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net