สตรีนิยมสายนิเวศ | หมายเหตุประเพทไทย #285

ชานันท์ ยอดหงษ์ และติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง อธิบายถึงแนวคิดสตรีนิยมสายนิเวศ หรือ Ecofeminism ที่เป็นแนวคิดสตรีนิยมที่ให้ความสำคัญกับผู้หญิงและการปกป้องระบบนิเวศ พร้อมเสนอว่าแนวคิดทางสังคม-การเมืองต่างๆ มุ่งสนใจมนุษย์อย่างเดียวไม่พอ เพราะมากไปกว่านั้นมนุษย์เป็นผู้ใช้ทรัพยากรและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมล้อม แปลงทรัพยากรธรรมชาติกลายเป็นทุน แล้วเกิดการขูดรีดระบบโลก การสนใจเฉพาะการขูดรีดทางเศรษฐกิจ แต่ไม่พิจารณาการขูดรีดธรรมชาติ จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

โดยแนวคิดสตรีนิยมสายนิเวศมีหลายสายตั้งแต่สายคลาสสิค (Classical Ecofeminism) ที่เสนอว่าผู้หญิงมีสัญชาตญาณญานการปกป้องธรรมชาติ สายสังคม (Social Ecofeminism) ที่เสนอว่าสังคมต่างหากประกอบสร้าง หล่อหลอม ถ่ายทอดให้ผู้หญิงอยากเป็นแม่ เป็นนักปกป้อง และสายวิพากษ์ (Critical Ecofeminism) ที่วิพากษ์วิธีคิดเรื่องคู่ตรงข้าม-เหมารวม เช่น หญิง-ชาย, ชนบท-เมือง, วิทยาศาสตร์-ความเชื่อ, เศรษฐกิจ-ทรัพยากร ฯลฯ เพราะหลายเรื่องไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยตอน "สตรีนิยมสายนิเวศ"

ติดตามหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลัง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท