คนศรีสะเกษ หวังผู้ว่าฯล้มแผนสร้างโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ที่ไม่มีอ้อย

30 ต.ค. 2562 เวลา 10.30 น. กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด จังหวัดศรีสะเกษ อ.ไพรบึง อ.ขุนหาญ ประมาณ 400 คน ได้เดินทางเข้าศาลากลางจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องยกเลิกแผนผลักดันโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 40 เมกะวัตต์ โดยวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษได้ลงมารับหนังสือ รวมทั้งพูดคุยถึงข้อเสนอของกลุ่มฯ ว่าจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในบางข้อที่ทำได้ส่วนบางเรื่องจะทำหนังสือให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทางส่วนกลางดำเนินการต่อไป หลังจากนั้นกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษได้อ่านคำประกาศเดินหน้าคัดค้านจนกว่าจะมีคำสั่งให้ยกเลิกโรงงาน

ทองแดง พิมูลชาติ กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ มีความจำเป็นที่จะมายื่นหนังต่อผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ทางจังหวัดได้ดำเนินการตามข้อเสนอคือให้ยกเลิกแผนการผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจาก 1.พื้นที่ตั้งโรงงานไม่เหมาะสม ด้วยเงื่อนไขที่อยู่ใกล้ชุมชน วัด โรงเรียน ประมาณ 41 หมู่บ้าน 7 ตำบล 3 อำเภอ ในรัศมี 5 กิโลเมตร และยังไม่มีความสอดคล้องกับพื้นที่การปลูกข้าวหอมมะลิ เกษตรอินทรีย์ เกษตรผสมสาน ที่อยู่ในดินแดนภูเขาไฟ 2.ในพื้นที่จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตรนั้นไม่มีวัตถุดิบหลักของโครงการที่ทางโรงงานจะใช้ดำเนินการผลิตน้ำตาล คือ อ้อย ประมาณ 20,000 ตันอ้อย/วัน หรือประมาณ 2,400,000 ตัน/ฤดู  เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิเป็นหลักและทำเกษตรผสมผสานภายใต้เกษตรอินทรีย์ การจะตั้งโรงงานจึงมีความขัดแย้งกับพื้นที่โดยสิ้นเชิง เป็นต้น

ด้านสิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีแผนผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องควรชี้แนะบริษัทที่ปรึกษาด้วยว่าพื้นที่ซึ่งจะมีแผนผลักดันนั้นไม่เหมาะสมเนื่องจากพื้นที่ที่ อ.ไพรบึง อ.ขุนหาญ ชาวบ้านมีวิถีชีวิตปลูกข้าวหอมมะลิ  ทำเกษตรผสมผสานภายใต้เกษตรอินทรีย์ แม้แต่ก่อนจะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องควรให้ข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่าพื้นที่ไม่เหมาะสม แผนผลักดันโครงการจะต้องไปดำเนินในพื้นที่ซึ่งมีการปลูกอ้อยจริงๆ วันนี้ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษจึงมีข้อเสนอคือ 1.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษทำหนังสือถึงบริษัทที่ปรึกษาฯ ในกรณีโครงการโรงงานผลิตน้ำตาล ของบริษัท เอเคเอ็น แอสโซซิเอท จำกัดขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล ของบริษัท กัญจน์สยามไบโอ เอนเนอร์จี จำกัด 40 เมกะวัตต์  โดยให้บริษัทไปดำเนินการจัดตั้งโรงงานในพื้นที่ซึ่งมีวัตถุดิบอ้อยจริงๆ เพื่อประหยัดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้ชาวไร่อ้อย เพราะพื้นที่ซึ่งกำลังผลักดันโครงการนั้นไม่มีความเหมาะสมตามเหตุผลข้างต้น 2.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องยกเลิกแผนผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่อ.ไพรบึง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ 3.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษมีคำสั่งยกเลิกการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เนื่องจากการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่มีความชอบธรรมต่อชาวบ้านในพื้นที่ 4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ อากาศและคุณภาพชีวิต เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ 5.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นจริงของพื้นที่โดยมีชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วม 6.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงดูพื้นที่ความเป็นจริงและพูดคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท