Skip to main content
sharethis

แกนนำวางดอกไม้รำลึก 13 ปี 'นวมทอง ไพรวัลย์' คนขับแท็กซี่ผู้ใช้ชีวิตประท้วงรัฐประหาร ลบคำสบประมาทประชาชนของ นายทหาร คมช. ที่ว่า  "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้"
 

31 ต.ค.2562 เนื่องในวาระครบรอบ 13 ปี ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ คนขับแท็กซี่ วัย 60 ปี (ขณะนั้น) ผูกคอตายกับราวสะพานลอย บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เยื้องกับที่ตั้งสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยในจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คปค. (ซึ่งแปรสภาพเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือคมช.) ที่ว่า "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้" โดยก่อนหน้านั้น 1 เดือน นวมทอง ได้ขับรถแท็กซี่เครื่องมือทำมาหากินของเขาพุ่งชนรถถังของ คมช. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อประท้วงการทำรัฐประหารของ คมช.

ช่วงสาย วันนี้ (31 ต.ค.62) ที่ “สดมภ์นวมทอง ไพรวัลย์” สะพานลอยหน้า สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก ซึ่งเป็นจุดที่พบร่าง นวมทอง ผูกคอเสียชีวิตเมื่อ 13 ปีที่แล้ว แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดยณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ ฯลฯ เดินทางมาวางดอกไม้รำลึก 13 ปี นวมทอง 

ร่าง นวมทอง ที่เสียชีวิต สวมเสื้อที่สกรีนข้อความเป็นบทกวี ที่ถูกใช้ในการการต่อสู้ทางการเมือง โดยด้านหลังเป็นบทกวีของศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ที่ว่า

“อันประชา สามัคคี มีจัดตั้ง เป็นพลัง แกร่งกล้า มหาศาล แสนอาวุธ แสนศัตรู หมู่อันธพาล ไม่อาจต้าน แรงมหา ประชาชน”

ขณะที่ จดหมายลาตายของนวมทอง นอกจากระบุถึงความต้องการลบคำสบประมาทของ รองโฆษก คปค. แล้ว ยังมีใจความว่า

"สุดท้ายขอให้ลูกๆ และภรรยาจงภูมิใจในตัวพ่อ ไม่ต้องเสียใจ ชาติหน้าเกิดมาคงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก ลาก่อน พบกันชาติหน้า ปล. ขอแก้ข่าว ขวดยาที่พบในรถภายหลังเกิดเหตุคืออาหารเสริมแคปซูลใบแปะก๊วยไม่ใช่ยาแก้เครียดตามที่ลงข่าว นสพ. ผมไม่เครียดแต่ประท้วงจอมเผด็จการ"

ปัจจุบัน ยังมีกลุ่มประชาชน นักกิจกรรมมาทำพิธีรำลึกถึง “ลุงนวมทอง” ที่สดมภ์นวมทองอยู่ทุกปี ทั้งในช่วงวันที่นวมทองขับรถแท็กซี่พุ่งชนรถถัง และวันที่นวมทองฆ่าตัวตาย โดยนอกจาก แกนนำ นปช. แล้ว ช่วงเย็นก็มีกลุ่มกิจกรรมประกาศว่าจะไปร่วมรำลึกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net